.
CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ QUẬN NGŨ HÀNH SƠN LẦN THỨ IV

Diện mạo mới Ngũ Hành Sơn

.

“Tập trung đầu tư phát triển hoàn thiện kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị, thúc đẩy mạnh việc thu hút và triển khai các dự án đầu tư, hình thành nhanh lĩnh vực kinh tế mũi nhọn theo hướng du lịch-dịch vụ và những mục tiêu nâng cao dân trí của quận; phấn đấu xây dựng quận Ngũ Hành Sơn trở thành khu đô thị lớn, hiện đại phía Đông-Nam thành phố, là địa bàn trọng điểm phát triển du lịch, dịch vụ; là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực và là địa bàn giữ vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh của thành phố”. (Kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về tình hình và phương hướng xây dựng,  phát triển quận Ngũ Hành Sơn trong những năm đến)

Ngũ Hành Sơn đổi thay từng ngày.  Ảnh: VĂN NỞ 

Thành tựu nổi bật của kinh tế Ngũ Hành Sơn trong 5 năm qua là cơ cấu kinh tế chuyển dịch rõ nét theo hướng giảm nhanh tỷ trọng nông nghiệp, công nghiệp và tăng về du lịch, dịch vụ, thương mại. Tổng giá trị sản xuất các ngành kinh tế thuộc quận quản lý tăng bình quân hằng năm là 11,76%. Tổng giá trị sản xuất ngành du lịch-dịch vụ-thương mại tăng bình quân hằng năm là 35,11%, chiếm tỷ trọng trong cơ cấu kinh tế năm 2006 là 19,5% đến năm 2010 tăng lên 41,6%. Các thành phần kinh tế đã phát huy nội lực, chủ động tìm kiếm thị trường, nguồn hàng đa dạng, phong phú đáp ứng nhu cầu tăng nhanh sức mua của du khách và nhân dân. Hệ thống chợ và các mạng lưới đại lý, bán lẻ, nhà hàng, cửa hiệu... được hình thành và phát triển. Số lượng và quy mô sản xuất, kinh doanh không ngừng tăng lên, năm 2006 có 120 doanh nghiệp đến năm 2010 có 410 doanh nghiệp, hộ cá thể, tăng hằng năm từ 20 đến 30%.

Trong lĩnh vực quy hoạch đô thị, trên cơ sở quy hoạch, công tác quản lý đô thị và xây dựng cơ bản, quản lý đất đai, quản lý quy hoạch đã đi vào nền nếp. Đặc biệt, xác định công tác đền bù, giải tỏa, tái định cư là nhiệm vụ trọng tâm, tạo tiền đề để phát triển kinh tế và ổn định đời sống nhân dân, cấp ủy, chính quyền từ quận đến các phường đã năng động, sáng tạo và quyết liệt, gắn kết trách nhiệm và phát huy vai trò của các tổ chức trong hệ thống chính trị hoàn thành một khối lượng lớn công việc. Trong 5 năm, quận đã tập trung công tác giải phóng mặt bằng hơn 81 dự án, giải quyết 18.245 hồ sơ giải tỏa, di dời, trong đó có 4.753 hộ có nhà ở, 19.000/37.331 ngôi mộ, thu hồi tổng diện tích 2.598ha bàn giao mặt bằng cho các dự án, cấp 15.316 Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất của 15.829 hồ sơ tiếp nhận, ban hành 6.332 Quyết định thu hồi đất, xét tính pháp lý 5.298 hồ sơ, chỉnh lý biến động đất đai 820 hồ sơ...
 

Những kết quả trên có thể khẳng định, đây là cuộc cách mạng trong thời kỳ mới, là thành tựu nổi bật trong nhiệm kỳ qua, thể hiện sự đồng thuận cao giữa ý Đảng-lòng dân, góp phần hình thành từng bước diện mạo đô thị, ổn định đời sống nhân dân một cách bền vững và lâu dài.

Định hướng chung cho cả giai đoạn 2010-2015 của Đảng bộ Ngũ Hành Sơn là huy động mọi nguồn lực đầu tư hoàn thiện và đồng bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị, khai thác có hiệu quả các dự án đầu tư, chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế theo hướng Dịch vụ-Công nghiệp-Nông nghiệp; gắn phát triển kinh tế với giải quyết các vấn đề xã hội; tăng cường quốc phòng-an ninh; xây dựng Đảng bộ quận trong sạch, vững mạnh. Phấn đấu xây dựng quận Ngũ Hành Sơn sớm trở thành khu đô thị hiện đại phía Đông-Nam thành phố, là trung tâm du lịch, dịch vụ của thành phố Đà Nẵng.

Rồi đây không xa, Ngũ Hành Sơn sẽ là khu đô thị Đông-Nam thành phố hiện đại với những cơ sở hạ tầng kinh tế, xã hội vừa mang tính địa phương vừa có tầm quốc gia. Đó là hệ thống các trường đại học, Khu đô thị FPT, làng nghề sản xuất đá mỹ nghệ Non Nước, Công viên Văn hóa-Lịch sử Ngũ Hành Sơn, Khu K20, các khu vực bãi tắm công cộng. Quận sẽ sớm hoàn thành cơ bản kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị, phát triển mạng lưới giao thông giữa quận Ngũ Hành Sơn với các quận, huyện của thành phố Đà Nẵng; các tuyến đường ngang trục đường chính từ Đông sang Tây nối bờ biển với bờ Đông sông Hàn; các tuyến đường khu trung tâm, các khu dân cư mới, các đường liên phường, liên khối. Khuyến khích và tạo điều kiện cho nhân dân đầu tư phát triển rộng rãi mạng lưới dịch vụ thương mại với quy mô vừa và nhỏ, đa dạng về chủng loại.

Đầu tư nâng cấp các chợ hiện có, giải tỏa chợ tạm gây ô nhiễm môi trường và an toàn giao thông; xây dựng chợ Khuê Mỹ, Tân Trà; kinh doanh các mặt hàng đặc trưng địa phương; thực hiện văn minh-văn hóa dịch vụ, du lịch, thương  mại thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Đi theo đó, Ngũ Hành Sơn tạo điều kiện thuận lợi để các ngân hàng mở rộng quy mô hoạt động tín dụng, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng, bảo đảm huy động vốn và hoạt động tín dụng phục vụ cho vay phát triển kinh tế, tạo ngành nghề, giải quyết việc làm, cải thiện đời sống nhân dân.

Một diện mạo mới Ngũ Hành Sơn ở Đông-Nam thành phố Đà Nẵng đã và đang hình thành để vươn tới mục tiêu quận giàu mạnh, văn minh, hiện đại, nhân dân có cuộc sống ấm no và hạnh phúc.

THANH GIÁN

;
.
.
.
.
.