.

Coi trọng công tác an dân

.

Trong những năm qua, ngoài nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của một DN ngành xây dựng, Công ty Vật liệu xây dựng- Xây lắp và kinh doanh nhà Đà Nẵng (VLXD-XL&KDN) còn được thành phố giao nhiệm vụ điều hành dự án, thi công hạ tầng các dự án tái định cư, phát triển đô thị.

Toàn cảnh Khu dân cư Tây Nam Hòa Cường nhìn từ trên cao. Dự án do Công ty Vật liệu xây dựng-xây lắp và kinh doanh nhà Đà Nẵng làm chủ đầu tư. 

Làm sao để sớm triển khai dự án và bảo đảm được tiến độ, chất lượng, kỹ thuật và thẩm mỹ công trình là điều trăn trở của đơn vị, bởi quy trình thực hiện qua nhiều công đoạn, từ công tác lập quy hoạch, lập hồ sơ dự án, tổ chức giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư. Tất cả các hoạt động triển khai dự án đều gắn liền với lợi ích của người dân và được người dân giám sát. 

 Đảng ủy, Ban lãnh đạo công ty xác định mỗi công việc phải thường xuyên tiếp xúc với người dân nhưng lại là đầu mối thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng bộ, chính quyền thành phố, mỗi đầu việc đều có thể phát sinh khe hở để người thi hành nhiệm vụ lợi dụng, thông đồng để vụ lợi cá nhân, thậm chí có hành vi sách nhiễu, cửa quyền... đối với người dân.

Mặt khác, người thực thi nhiệm vụ không thực hiện hết nhiệm vụ, thiếu công tâm, công bằng, giải quyết công việc máy móc, xơ cứng, nguyên tắc, thiếu dung hòa giữa lý và tình, giữa pháp luật với thực tế đời sống luôn thay đổi cũng dẫn đến tình trạng khiếu nại, khiếu kiện gây mất đoàn kết trong nội bộ cơ quan, mất an ninh trật tự, làm giảm niềm tin của người dân vào Đảng và các cấp chính quyền ở thành phố. Nhận thức được tính phức tạp trong nhiệm vụ được giao, Đảng bộ công ty lấy công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, công nhân viên làm nhiệm vụ trọng tâm và đi trước một bước.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Bí thư Đảng ủy- Giám đốc công ty cho biết, thông qua các cuộc họp Đảng bộ, chi bộ; họp chuyên môn, giao ban công tác đều quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Việc tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng nhằm bảo vệ đảng viên, cán bộ, công nhân viên nên bất kỳ cá nhân nào trong cơ quan đều biết rèn mình và phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Qua cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, mỗi cán bộ, công nhân viên đều nâng cao tinh thần trách nhiệm, luôn sâu sát với nhân dân. Trong mỗi đầu việc hằng ngày của cán bộ hay công nhân, viên chức tại cơ quan hay xuống địa bàn dự án đều được nhắc nhở, tránh sai trái, vi phạm pháp luật.

 “Trong quản lý điều hành dự án phát triển đô thị và sản xuất kinh doanh, công ty rút ra bài học kinh nghiệm là thường xuyên làm tốt công tác xây dựng Đảng, coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng. Đặc biệt là quán triệt và thực hiện thường xuyên Nghị quyết 09 và Chỉ thị 11 của Thành ủy Đà Nẵng. Luôn phát huy quyền làm chủ tập thể của người lao động, bảo đảm việc làm và có thu nhập cao cho người lao động” (Ông Nguyễn Tuấn Anh, Bí thư Đảng ủy- Giám đốc Công ty VLXD-XL&KDN Đà Nẵng). 

Việc phân công công tác, ngoài căn cứ vào trình độ chuyên môn nghiệp vụ thì lấy tư tưởng, đạo đức, phẩm chất chính trị làm thước đo. Cán bộ, đảng viên đi công tác cùng với nhân viên. Đi báo giờ, về báo công việc. Tại cơ quan, công tác đền bù giải tỏa, bố trí tái định cư được tổ chức thực hiện theo quy trình “một cửa”. Tổ “một cửa” là bộ mặt của cơ quan nên được bố trí những cán bộ, nhân viên có phẩm chất đạo đức tốt và có cả “năng khiếu” làm công tác dân vận khi kết hợp giải quyết các thủ tục hành chính với việc tuyên truyền, phổ biến các chế độ, chính sách về bồi thường, bố trí tái định cư của thành phố. Qua đây, tổ công tác cũng nắm thông tin từ người dân kịp thời báo cáo lãnh đạo cơ quan.

Để chống tiêu cực trong công tác giải phóng mặt bằng, đền bù, giải tỏa và bố trí tái định cư, công ty coi trọng khâu “phòng ngừa”. Đó là luôn tạo được việc làm và tăng thu nhập cho người lao động. Từ đây, người lao động gắn bó với cơ quan, hoàn thành nhiệm vụ được giao, tạo niềm tin đối với nhân dân. Trong quá trình mở rộng sản xuất kinh doanh, công ty cũng ưu tiên tuyển chọn trên 300 lao động là người dân ở vùng giải tỏa, tái định cư. Công ty cũng luôn quan tâm đến các hoạt động xã hội. Trong 5 năm qua, công ty đã đóng góp gần 5 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị thiên tai, xây dựng trường mẫu giáo, Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng… Ngoài ra, công ty phụng dưỡng 4 Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Bài và ảnh: NAM PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.