.
CUỘC VẬN ĐỘNG “HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH”

Báo Đà Nẵng với việc nêu gương điển hình

.

Thực hiện Chỉ thị 06-CT/TW của Bộ Chính trị về Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trong những năm qua, Báo Đà Nẵng đã tích cực tuyên truyền Cuộc vận động lớn này trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân thành phố, góp phần đưa Cuộc vận động đi vào cuộc sống. Trong đó, một phần nội dung có ý nghĩa rất lớn là phát hiện, tuyên dương những tấm gương điển hình “làm theo” lời Bác đã được Báo Đà Nẵng đầu tư, triển khai một cách mạnh mẽ.

Ấn phẩm Đà Nẵng 35 năm - thành tựu và phát triển của Báo Đà Nẵng đến với chiến sĩ huyện đảo Trường  Sa. Ảnh: M.Đ.L 

Đà Nẵng được đánh giá là một thành phố năng động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành thực hiện trên nhiều lĩnh vực, từ xây dựng Đảng đến phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh-quốc phòng, xây dựng hệ thống chính quyền ngày càng vững mạnh... Chính vì thế, khi Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được triển khai theo tinh thần Chỉ thị 06-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động thành phố đã quán triệt và thực hiện Cuộc vận động này theo phương châm “học tập sâu, làm theo rộng” nhằm nâng cao nhận thức từ việc học tập nội dung với mục tiêu tạo chuyển biến thực sự trong hành động. Chỉ đạo triển khai Cuộc vận động, đồng chí Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo Cuộc vận động của thành phố ngay từ đầu đã nhấn mạnh đến phần việc “làm theo” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố.

Thực hiện tinh thần chỉ đạo đó của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động thành phố cũng như những văn bản hướng dẫn của Trung ương, của thành phố, Báo Đà Nẵng đã hướng trọng tâm tuyên truyền của Cuộc vận động vào những điển hình trong việc làm theo đạo đức của Người ở các tổ chức cơ sở (TCCS) Đảng, các đơn vị, địa phương; trong đó trọng tâm là phát hiện, nêu gương kịp thời những tập thể, cá nhân điển hình từ cơ sở.

Về nhận thức, Báo Đà Nẵng cho rằng, học tập tư tưởng, đạo đức của Người về việc nêu gương “Người tốt, việc tốt” có ý nghĩa to lớn trong động viên, cổ vũ thực hiện các chủ trương, chính sách từ cơ sở, từ đó tạo nên phong trào thi đua rộng rãi trong Đảng và trong quần chúng. Trước những yêu cầu đặt ra về công tác tư tưởng, báo chí trong tình hình mới, báo Đảng địa phương cần coi trọng nội dung này. Việc “làm theo” tấm gương đạo đức của Người trong việc thực hiện Cuộc vận động là vô cùng cần thiết. Những kết quả đạt được trong phần việc “làm theo” chính là thước đo cao nhất và hiệu quả nhất của tinh thần học tập đạo đức Hồ Chí Minh ở mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Việc tuyên truyền, nêu gương kịp thời và chính xác là yếu tố quan trọng để nhân rộng những việc làm theo, để Cuộc vận động thực sự lan tỏa và đạt hiệu quả trong đời sống.

Về cách làm, Báo Đà Nẵng đã xây dựng chuyên mục “Hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với vị trí trang trọng ngay trên góc phải trang nhất của tờ báo. Lực lượng viết tin, bài không giới hạn trong đội ngũ phóng viên của báo, mà phối hợp với lực lượng cộng tác viên và những cán bộ trong Ban Chỉ đạo Cuộc vận động ở các địa phương, đơn vị, ban ngành, đoàn thể...

Vì thế, việc phát hiện, nêu gương được thường xuyên, kịp thời và phong phú, đa dạng, tạo nên sức thu hút đối với người đọc. Nhờ có sự phối hợp đó, cùng với sự chỉ đạo thường xuyên của Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy, Ban Tuyên giáo Thành ủy, trong hơn 3 năm qua, Báo Đà Nẵng đã tăng cường công tác tuyên truyền thực hiện Cuộc vận động qua nêu gương những điển hình của các tổ chức, cá nhân.

Việc tuyên truyền nêu gương được chú trọng cả trong việc nêu gương những cách triển khai Cuộc vận động có hiệu quả ở cơ sở, biểu dương các địa phương, đơn vị có cách làm tốt, sáng tạo; đồng thời giới thiệu những đơn vị, cá nhân “làm theo” tấm gương đạo đức của Người theo từng chuyên đề mỗi năm. Trong đó có việc nêu gương tập thể, cá nhân thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, “cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư”, những tấm gương “hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”, gắn việc thực hiện Cuộc vận động với phong trào thi đua yêu nước, với việc thực hiện Di chúc của Người…

Một điều kiện thuận lợi lớn cho việc tuyên truyền nêu gương ở Đà Nẵng, đó chính là việc triển khai “làm theo” từ khá sớm nên xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, điển hình; việc phát hiện, tổ chức tuyên dương, khen thưởng các cá nhân ở địa phương, đơn vị diễn ra nhiều nên dễ dàng cho việc tuyên truyền. Đồng thời, qua tuyên truyền, Báo Đà Nẵng cũng đã góp phần phát hiện các gương điển hình cho địa phương, đơn vị để nhân rộng việc học tập, làm theo. Nhờ đó, nhiều địa phương, đơn vị có cách làm linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với đặc điểm, điều kiện địa phương, đơn vị; nhiều tổ chức, cá nhân cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được biểu dương kịp thời.

Qua các phong trào hành động cụ thể đã xuất hiện nhiều điển hình làm theo tấm gương đạo đức của Bác như: Tiết kiệm “Xây nhà tình thương cho phụ nữ nghèo”, “Nuôi heo đất vì người nghèo”, “Hũ gạo tình thương”, lập “Tủ sách Bác Hồ”, treo ảnh Bác Hồ trong nhà, dùng điện tiết kiệm, quyên góp sách giáo khoa tặng học sinh nghèo, tổ chức Hội thi kể chuyện “làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở khu dân cư, v.v...

Nhiều cá nhân điển hình như người tổ trưởng tận tụy Trần Thị Anh của Công ty CP Dệt may 29-3, Cựu chiến binh Lê Văn Tá dành phần đời còn lại cho việc vận động, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam, một nhà khoa học mang trong mình căn bệnh ung thư nhưng vẫn không ngừng nghiên cứu, đưa tiến bộ của khoa học công nghệ ứng dụng vào đời sống để giúp đồng bào vùng núi vươn lên làm giàu, ông Thái Phước Hiệp luôn nêu cao tinh thần tiết kiệm để giúp đỡ những người rơi vào hoàn cảnh khó khăn...Những tấm gương cá nhân điển hình đó đã góp phần tích cực vào việc đưa Cuộc vận động ngày càng đi vào đời sống.

Từ trong nhận thức và hành động của mình, Báo Đà Nẵng luôn coi trọng và tập trung tuyên truyền mạnh mẽ Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trong đó có việc tuyên truyền những tấm gương điển hình. Thế nhưng, qua thời gian thực hiện, vẫn nhận thấy Báo Đà Nẵng vẫn còn một số hạn chế trong thực hiện nội dung này. Theo đó, việc tuyên truyền vẫn chưa thường xuyên, liên tục, chưa tập trung có trọng tâm trọng điểm.

Có những khoảng thời gian do việc chỉ đạo, định hướng nội dung chưa kịp thời, trong đó có việc định hướng nội dung chủ đề từng năm, nên việc duy trì chuyên mục Hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” có lúc chưa đạt yêu cầu.  Nội dung tuyên truyền về mô hình, điển hình, nhất là trong việc “làm theo” Cuộc vận động của các tổ chức, cá nhân không được phân biệt rõ ràng, dễ gây nhầm lẫn với những tấm gương “Người tốt, việc tốt”, những điển hình trong thực hiện các phần việc, nhiệm vụ chuyên môn khác. Nhiều phóng viên còn chưa chú trọng mảng đề tài này, hoặc chưa có cách chuyển tải hợp lý, nên không tạo được sự phong phú, đa dạng, có sức thu hút đối với bạn đọc; nhiều tấm gương điển hình vì thế chưa đạt sức thuyết phục cao.

Với những kết quả ban đầu cũng như nhìn nhận về tồn tại trong tuyên truyền mô hình, điển hình trong thực hiện Cuộc vận động, chúng tôi nghĩ rằng, để đáp ứng được yêu cầu đề ra theo tinh thần Chỉ thị 06-CT/TW, vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Vì thế, trong thời gian tới, Báo Đà Nẵng sẽ tiếp tục khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, cũng như kịp thời rút ra những bài học kinh nghiệm trong quá trình chỉ đạo, triển khai thực hiện tuyên truyền mảng đề tài này của Cuộc vận động.

ANH QUÂN

;
.
.
.
.
.