.
Đại hội Đảng bộ Bộ đội Biên phòng thành phố lần thứ XII

Xây dựng nền Biên phòng toàn dân vững mạnh

.

* Đại hội trực tiếp bầu Bí thư Đảng ủy

Trong hai ngày 9 và 10-6, Đảng bộ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XII, nhiệm kỳ 2010-2015 với sự tham dự của 114 đại biểu chính thức. Tham dự Đại hội có các đồng chí: Trần Văn Minh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Trung tướng Trần Hoa, Phó Bí thư Đảng ủy, Tư lệnh BĐBP Việt Nam và đại diện lãnh đạo các ban xây dựng Đảng thuộc Thành ủy, đại diện các đơn vị, địa phương trên địa bàn Biên phòng thành phố.

Đồng chí Trần Văn Minh phát biểu chỉ đạo tại Đại hội. 

Về kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ công tác BP, xây dựng lực lượng và xây dựng Đảng trong nhiệm kỳ 2005-2010, Báo cáo chính trị tại Đại hội nhấn mạnh: Đảng bộ BĐBP thành phố đã tập trung lãnh đạo thắng lợi các nhiệm vụ công tác BP và sẵn sàng chiến đấu; trong đó đặc biệt đã có những đổi mới, sáng tạo trong kết nối thông tin trên biển với ngư dân, đấu tranh phòng chống tội phạm, điều tra cơ bản, không để xảy ra điểm nóng, đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính... được cấp trên đánh giá cao. Đảng bộ thường xuyên quan tâm lãnh đạo công tác vận động quần chúng, xây dựng thực lực chính trị ở cơ sở với nhiều mô hình hay, gắn chặt chẽ với thực hiện chủ trương, chính sách của Nhà nước và địa phương.

Công tác xây dựng Đảng được triển khai đồng bộ trên cả ba mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức; coi trọng việc đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục chính trị và học tập các chuyên đề gắn với triển khai thực hiện có chiều sâu Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và lời dạy của Bác Hồ đối với BĐBP”; có nhiều chủ trương và giải pháp tập trung xây dựng cấp ủy, tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh gắn với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, đổi mới và nâng cao chất lượng ra nghị quyết, chất lượng sinh hoạt Đảng và tổ chức thực hiện nghị quyết; tăng cường quản lý, giáo dục và rèn luyện đảng viên, tạo nguồn phát triển Đảng và kết nạp được 72 đảng viên mới...

Cùng với việc thảo luận, xây dựng phương hướng chung, các ý kiến tại Đại hội đã tập trung góp ý xây dựng các mục tiêu chủ yếu, nhiệm vụ, chủ trương và giải pháp chủ yếu trên các mặt công tác trong nhiệm kỳ 2010-2015. Theo đó, Đảng bộ BĐBP thành phố xác định các mục tiêu chủ yếu là: Quán triệt, nắm vững quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các hiệp định, quy chế biên giới, nhất là những vấn đề liên quan đến nhiệm vụ quốc phòng-an ninh và bảo vệ biên giới trong tình hình mới; xây dựng lực lượng BĐBP thành phố vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, lấy xây dựng chính trị làm cơ sở; quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, lãnh đạo tổ chức thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu, hằng năm có 85% trở lên cấp ủy, tổ chức Đảng đạt trong sạch vững mạnh, 85% trở lên đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong 100% đảng viên đủ tư cách, hoàn thành nhiệm vụ; 85% trở lên tổ chức Đoàn, Hội LHPN đạt vững mạnh, không có yếu kém...

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Trần Văn Minh biểu dương và đánh giá cao những kết quả đạt được trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ của Đảng bộ BĐBP thành phố nhiệm kỳ qua, từ đó có những đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh-quốc phòng, tham gia tích cực công tác xây dựng Đảng của thành phố. Trong nhiệm kỳ đến, đồng chí đề nghị Đảng bộ BĐBP thành phố tiếp tục phát huy kết quả đạt được, khắc phục những khuyết điểm, yếu kém nhằm tập trung thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ; trong đó cần tập trung xây dựng chất lượng thông tin trên biển, nắm bắt tình hình, đấu tranh có hiệu quả nhằm ngăn chặn tàu nước ngoài vi phạm lãnh hải, giữ vững an ninh trật tự biên giới, chống buôn lậu, chủ động trong phối hợp đấu tranh bảo đảm an ninh trật tự tuyến biển để vừa giữ vững an ninh trật tự, vừa góp phần phát triển du lịch, phát triển kinh tế-xã hội của thành phố.

Trong công tác xây dựng lực lượng, cần tạo điều kiện nâng cao trình độ, tiếp cận công nghệ tiên tiến, nắm vững và vận dụng đúng đắn đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước và các quy ước quốc tế..., xây dựng đơn vị chính quy, là điểm sáng trong xây dựng đơn vị văn hóa; đầu tư xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh gắn với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên. Đồng chí cũng đề nghị Đại hội phát huy đoàn kết, đổi mới, tinh thần trách nhiệm trong bầu cử, nhất là thực hiện thí điểm bầu trực tiếp Bí thư Đảng ủy, để Đại hội thực sự thành công tốt đẹp.

Cùng với việc nhấn mạnh đến những đổi mới, sáng tạo trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ của Đảng bộ nhiệm kỳ 2005-2010, Trung tướng Trần Hoa phát biểu đề nghị Đảng bộ BĐBP thành phố nhiệm kỳ đến cần tiếp tục nghiên cứu, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương... nhằm thực hiện  công tác BP một cách đúng đắn và hiệu quả, nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về BP, nắm tình hình toàn diện, có chuyên sâu, hệ thống, phân tích đúng, không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác... để từ đó tham mưu cho Bộ Tư lệnh BĐBP và lãnh đạo thành phố đề ra những chủ trương thiết thực, hiệu quả.

Đại hội cần thảo luận và đưa vào nội dung công tác nắm tình hình trên biển, huấn luyện dân quân, tự vệ và phối hợp làm kinh tế trên biển trong thời gian đến; đưa ra các chủ trương, giải pháp mạnh hơn trong đấu tranh phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy và an ninh biên giới quốc gia, bảo đảm an toàn tuyệt đối; lãnh đạo công tác cải cách thủ tục hành chính và nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức của cán bộ, chiến sĩ trong tiếp xúc, giải quyết các thủ tục hành chính đối với khách nước ngoài và nhân dân; thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chương trình hành động của đại hội Đảng các cấp, triển khai thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và lời dạy của Bác Hồ đối với BĐBP” trong toàn Đảng bộ và toàn lực lượng...

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Đảng bộ BĐBP thành phố nhiệm kỳ 2010-2015 gồm 15 đồng chí; bầu Đoàn đại biểu dự Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XX gồm 10 đồng chí; thảo luận, đóng góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ thành phố, Đại hội Đảng bộ BĐBP Việt Nam và Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng. Đại hội đã thực hiện thành công thí điểm bầu trực tiếp đồng chí Phạm Bá Sơn, Chính ủy BĐBP thành phố làm Bí thư Đảng ủy nhiệm kỳ 2010-2015.

Tin và ảnh: N.THÀNH

;
.
.
.
.
.