.

“Dân vận chính quyền” từ cán bộ

.

Khi nói về công tác cải cách thủ tục hành chính ở Cục Hải quan Đà Nẵng, ông Nguyễn Tiến Thọ, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Hải quan cho biết, do đặc thù thường xuyên giải quyết các thủ tục đối với doanh nghiệp, nên việc đầu tư cho cải cách phát triển hiện đại hóa của ngành luôn được chú trọng.

Thái độ, đạo đức... của cán bộ luôn là phần quan trọng trong “Dân vận chính quyền”. 

Trong thời gian qua, ngành đã nghiên cứu đưa vào sử dụng hơn 10 phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin, cài đặt các chương trình của Tổng cục Hải quan; hỗ trợ doanh nghiệp triển khai thủ tục Hải quan điện tử, sử dụng phần mềm từ xa, thanh khoản, quyết toán hàng gia công, sản xuất xuất khẩu…
 
Nhờ thế, trong năm 2009, 100% hợp đồng gia công của các doanh nghiệp được thanh khoản theo chương trình giúp cho công tác quản lý và giải quyết thủ tục được nhanh chóng, thuận lợi, giảm trung gian, phiền hà, bảo đảm chính xác… Cục Hải quan Đà Nẵng cũng là đơn vị được đánh giá dẫn đầu trong khối cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn thành phố về cải cách thủ tục hành chính.

Đây cũng được xem là một phần quan trọng trong việc thực hiện “Dân vận chính quyền” được triển khai trong toàn hệ thống chính trị của thành phố. Bởi lẽ, theo đánh giá của doanh nghiệp và người dân, với độ hài lòng ngày càng được nâng lên trước những nỗ lực cải cách thủ tục hành chính đó của hệ thống chính quyền, thì người dân ngày càng tin tưởng hơn vào hệ thống chính trị, vào đội ngũ cán bộ, nhân viên thi hành công vụ.

Đại diện một doanh nghiệp chuyên xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ cho hay, mặc dù còn một số vấn đề cần phải bàn đến và tiếp tục tháo gỡ vướng mắc, nhưng phải nhìn nhận rằng, những nỗ lực trong ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách lề lối làm việc của ngành Hải quan thành phố đã đem lại một cách nhìn mới trong lĩnh vực luôn được nhìn nhận là có đặc thù này. Việc triển khai thực hiện các thủ tục đã được thuận lợi, thông thoáng hơn, vì thế đã tạo nên sự yên tâm của doanh nghiệp, người dân đối với hệ thống chính quyền mỗi khi giải quyết những công việc liên quan.

Đối với một địa bàn phường, nơi cũng tiếp xúc, giải quyết những vấn đề thủ tục, công vụ thường nhật với người dân, ông Trương Thanh Dũng, Bí thư Đảng ủy phường Thuận Phước (quận Hải Châu) nhìn nhận rằng, không gì hiệu quả hơn trong công tác dân vận bằng những việc làm cụ thể của hệ thống chính quyền. Chính vì thế, trong hệ thống chính trị của phường, “Dân vận chính quyền” luôn giữ một vị trí quan trọng. Từ cách nhìn nhận đó, phường Thuận Phước đầu tư thích đáng cho việc cải cách thủ tục hành chính và được đánh giá là một trong những địa phương dẫn đầu thành phố về công tác này.

Trong thực hiện “Dân vận chính quyền”, từ thực tế, có nhiều ý kiến cho rằng, việc cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, đầu tư trang thiết bị... là cần thiết; nhưng để thực sự đạt được hiệu quả thì quan trọng nhất vẫn là yếu tố con người. Chính vì vậy, cùng với việc đầu tư trang thiết bị, cải cách thủ tục hành chính... thì một nội dung quan trọng luôn được các cơ quan, đơn vị tập trung là xây dựng nguồn nhân lực đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ; trong đó, lề lối, thái độ, đạo đức, kỷ cương... làm việc luôn là vấn đề ưu tiên.
 
Cụ thể, ông Nguyễn Tiến Thọ cho hay, một trong những chỉ tiêu phấn đấu của Đảng bộ Cục Hải quan thành phố trong thời gian tới, chính là 100% đảng viên, cán bộ, công chức phấn đấu chấp hành tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính, quy định của ngành về quy tắc ứng xử và sử dụng trang phục Hải quan, phấn đấu các năm đến không có đảng viên vi phạm phải xem xét kỷ luật liên quan đến hành vi những nhiễu, tiêu cực, tham nhũng... Ông Trương Thanh Dũng thì nhấn mạnh, phường Thuận Phước sẽ tập trung tăng cường giáo dục ý thức phục vụ nhân dân, xử lý nghiêm những cán bộ gây phiền hà, nhũng nhiễu với dân, thờ ơ trong công việc; cán bộ, công chức phải được học các lớp quản lý Nhà nước và được tập huấn công tác dân vận của chính quyền...

Bài và ảnh: ANH QUÂN

;
.
.
.
.
.