.

“Đặt” con ở đâu trong 3 tháng hè?

.

Cứ đến dịp hè, phụ huynh học sinh lại nháo nhào tìm chỗ cho con… học hè. Đây là điều hầu hết phụ huynh không muốn, vì sau một năm học quá vất vả, ai cũng muốn con cái được nghỉ ngơi, nhưng họ có quá ít sự lựa chọn khác để thay thế cho học kỳ 3.

1-6, tổng khai giảng các khóa học hè (!)

Mảnh sân nhỏ trong khuôn viên Nhà Thiếu nhi thành phố đã được tận dụng để làm sân bóng rổ, sân đá bóng và cả dạy võ.  

Không hẹn mà gặp, rất nhiều trung tâm, cơ sở dạy văn hóa hè, hay những môn năng khiếu trên địa bàn thành phố đã đồng loạt khai giảng các lớp đúng vào ngày 1-6, cái ngày đúng ra các em được vui chơi, giải trí hoàn toàn. Tại Nhà Thiếu nhi, nơi được xem là sân chơi tốt và đúng nghĩa nhất của thiếu nhi thành phố, cũng không là ngoại lệ. Trong ngày 1-6, gần như từ sáng đến tối là cả một lịch dày đặc các môn như múa, võ thuật, bóng đá, cờ vua… được khai giảng.

Trong khi đó, tại các trung tâm ngoại ngữ lớn của thành phố cũng đồng loạt khai giảng chương trình học hè. Không chịu thua thiệt các trung tâm lớn, nhiều lò luyện thi, cơ sở ôn tập văn hóa hè của các thầy cô giáo cũng đã quyết định chọn ngày 1-6 để khai giảng khóa học hè. Cô giáo N.T.N lý giải, tất cả các cơ sở đều khai giảng vào ngày 1-6, vì vậy nếu mình chậm chân sẽ mất hết học sinh.

Không học hè, biết “để” con  vào đâu?

Chị Lê Thị Mỹ Phượng có đứa con chuẩn bị lên lớp 5 và một đứa chuẩn bị vào lớp 1 năm học 2010-2011 tâm sự: Tôi thật sự áy náy vì phải đi đăng ký cho con học hè bởi không còn cách nào khác. Cả hai vợ chồng đều là công chức Nhà nước, sáng sớm đã đi làm rồi, để hai đứa nhỏ ở nhà không thể an tâm, thôi thì kiếm chỗ cho hai cháu học hè để vợ chồng đi làm. Anh Lê Công Anh ở kiệt 8 Hoàng Diệu cho biết, nếu các con nghỉ vài ngày thì mình có thể dàn xếp gửi nội hoặc ngoại. Nhưng thời gian kéo dài đến 3 tháng, vì vậy việc gửi con là không thể. Còn để các con vui chơi giải trí thì kiếm không ra chỗ. Sân chơi không có, Nhà Thiếu nhi thì quá chật chội và thiếu thốn đủ thứ.

Ông Nguyễn Văn Sanh, Phó trưởng Phòng Văn hóa-Thông tin quận Hải Châu chia sẻ: Đúng là rất khó tìm ra một sân chơi đúng nghĩa cho các em ở thành phố hiện nay. Ngay như  Trung tâm Văn hóa-Thể thao của quận dù mới được nâng cấp tương đối tốt, với một nhà thi đấu đa năng, một sân ten-nít và một phòng khiêu vũ, thế nhưng cố gắng lắm chúng tôi chỉ tổ chức một số giải thể thao trong hè theo kế hoạch, còn việc tổ chức cho các em đến đây vui chơi hằng ngày thì không thể. Vì hiện nay nhà thi đấu đa năng, sân ten-nít đều đã kín lịch sinh hoạt của các câu lạc bộ rồi. Ngay cả đến việc phối hợp với các phường, để tận dụng các sân ở UBND phường tổ chức các sân chơi, thì chúng tôi đành chịu vì thiếu kinh phí và con người.

Đưa con đi học hè gần như là phương án duy nhất của các bậc phụ huynh hiện nay. Điều này nhiều nhà giáo dục đã lên tiếng phản đối, bản thân phụ huynh cũng nhận thấy, nhưng rồi cũng phải làm điều mình không muốn, tức là “gửi” con vào các lớp học hè.

Bài và ảnh: TRẦN LUÂN SƠN

;
.
.
.
.
.