.

Đâu cần thanh niên có

.

460 đoàn viên (ĐV) của Đoàn Khối Doanh nghiệp (ĐKDN) đâu chỉ biết “chăm chăm” lo sản xuất kinh doanh, đưa ra nhiều cải tiến kỹ thuật. Họ cũng xông xáo làm từ thiện, hoạt động xã hội để chia sẻ với những hoàn cảnh kém may mắn.

Những chàng trai bạc tỷ

ĐV Khối Doanh nghiệp đặt ngầm sông Nam nối hai thôn Tà Lang và Giàn Bí của xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang. 

Theo anh Huỳnh Trung Hậu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành Đoàn, Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp thành phố, phong trào “Sáng tạo trẻ” là điểm nhấn quan trọng nhất trong hoạt động của lực lượng đoàn viên thanh niên trong khối. Nhiều năm qua, các sáng kiến cải tiến kỹ thuật làm lợi cho Nhà nước, DN hàng chục tỷ đồng đều xuất phát từ thanh niên của 84 đơn vị trực thuộc ĐKDN.

Trong số đó, tiêu biểu là ĐV Lê Hoàng Khánh Nhựt, Bí thư Đoàn Công ty CP Cao su Đà Nẵng với 10 công trình cơ khí chế tạo đã làm lợi cho DN 20 tỷ đồng. ĐV Bùi Đỗ Quốc Huy, Bí thư Đoàn Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng trở thành đại biểu Đại hội Tài năng trẻ toàn quốc sau khi thực hiện nhiều công trình cải tiến trong ngành điện.

Năm 2008, 25 công trình sáng tạo của ĐV tham gia cấp thành phố. Năm ngoái, số công trình sáng tạo cải tiến kỹ thuật tham gia Festival Sáng tạo trẻ thành phố là 32. Hai sản phẩm trong số này đã lần lượt đoạt giải nhất tại Festival hai năm qua. Tuy nhiên, anh Hậu khẳng định: “Điều quan trọng nhất là những cải tiến kỹ thuật không phải chỉ để mang ra thi thố, mà đã được áp dụng vào thực tế và làm lợi cho hoạt động của DN cũng như sự phát triển chung của toàn thành phố, toàn xã hội”.

Ngại chi khó

“Tranh thủ” lợi thế là người làm trong DN, các ĐV tích cực vận động sự ủng hộ tài chính của DN để góp quỹ cho các hoạt động xã hội. Theo thống kê, trên 150 triệu đồng là số tiền mà ĐKDN đã vận động được để mua quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2009. Nếu chương trình “Nụ cười xuân” bắt đầu từ năm 2003 mang lại sự ấm áp cho những hộ nghèo và các công nhân vệ sinh khi năm hết Tết đến, thì “Trung thu cho trẻ em nghèo” đã không để cho đêm trăng rằm tháng Tám của trẻ em các vùng núi huyện Hòa Vang thiếu vắng “ông” Lân, quà bánh và những đêm ca hát vui chơi.

Từ 3 năm nay, mỗi ĐV đều có thói quen tiết kiệm 1 nghìn đồng mỗi tháng để tạo nguồn quỹ cho Đoàn cơ sở hoạt động xã hội. Nhờ đó, có nơi đã tiết kiệm được tới 50 triệu đồng để hỗ trợ tiền xây nhà cho hai hộ nghèo trong thành phố. Hiện, ngoài việc giúp đỡ 25 hộ nghèo của quận Hải Châu với mức 300 nghìn đồng/tháng/hộ, ĐKDN cũng góp khoảng 60 triệu đồng hỗ trợ một phần chi phí sinh hoạt cho những hộ này.

Mùa hè năm nay, ĐKDN với sự tham gia của 200 ĐV sẽ đi làm công tác dân vận ở huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. Không chỉ tặng quà cho học sinh và các gia đình chính sách, giao lưu văn nghệ với thanh niên địa phương, họ còn sẽ xăn tay áo vét ao chống hạn cho Thăng Bình.
                 
Bài và ảnh: PHONG KHÁNH

;
.
.
.
.
.