.

Đê kè phòng chống bão lũ

.

Với nguồn vốn đầu tư gần 100 tỷ đồng từ Trung ương và đối ứng của thành phố, Sở NN&PTNT đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến đê kè bờ biển và chống xói lở bờ sông. Các công trình phòng chống lụt bão (PCLB) này sẽ  góp phần vô cùng quan trọng đến sự bình yên các khu dân cư và công trình ven sông, ven biển ngay trong mùa bão lũ năm nay.

Thi công kè Liên chiểu. 

Công ty CP Xây dựng số 303, đơn vị vừa trúng thầu thi công gần 400m đê kè Liên Chiểu - Thuận Phước đoạn từ Km 8+935,23 đến Km 9+325,14 (gói thầu số 3) đã thi công gần tháng nay. Đây cũng là đơn vị vừa hoàn thành việc xây dựng kè bờ sông Túy Loan, đoạn hạ lưu cầu Giăng thuộc địa phận xã Hòa Nhơn (Hòa Vang), dài 650m, kinh phí đầu tư 4,5 tỷ đồng. Để chạy đua với thời gian, công ty đã huy động nhiều trang thiết bị chuyên dụng tập trung cho công trình trọng điểm này. Ông Ngô Đình Trường, Giám đốc công ty cho biết: Kè bờ biển kết cấu kè cứng, bê-tông cốt thép vĩnh cửu.

Phía trên 2 hàng trụ bê-tông 35x35 đóng ở độ sâu từ 12 đến 16 mét là đài cọc cũng đúc bằng bê-tông liền khối. Trên đài cọc là tường chắn sóng hình ô van, trên cùng là lan can bảo vệ. Sát tường chắn sóng là đường bê-tông suốt tuyến phục vụ du lịch. Sau khi được UBND thành phố phê duyệt kết quả chọn thầu ngày 5-5 vừa qua theo Quyết định 3376/QĐ-UBND, đơn vị đã triển khai thi công ngay. Đến nay đã đúc xong cọc thử và đang xây 2 cống qua đường. Đây là bờ kè chịu tác động rất lớn từ sóng biển, nhất là khi bão và triều cường, do vậy yêu cầu về chất lượng rất cao. Là đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong xây dựng các công trình kè, bên cạnh tiến độ, thẩm mỹ, công ty đặc biệt chú trọng đến chất lượng công trình.

Kè bờ sông Túy Loan vừa xây dựng xong. 

Ông Lê Duy Vọng, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi và PCLB thành phố, đơn vị chủ đầu tư công trình đê kè Liên Chiểu - Thuận Phước cho biết: Kè này dài hơn 2.000m từ Km 7+608 đến Km 9+ 641, tổng vốn đầu tư trên 72 tỷ đồng được UBND thành phố phê duyệt từ năm 2008. Năm 2009, gói thầu số 1 đoạn từ Km 7+608 đến Km 8+478,68 đã hoàn thành xây dựng. Chiều dài còn lại đã chọn 3 nhà thầu thi công. Hiện tại các đơn vị này đang triển khai với tiến độ khá nhanh, nhiều khả năng sẽ hoàn thành đúng kế hoạch. Tuy vậy, giá vật tư, vật liệu tăng đột biến sẽ là khó khăn không nhỏ không chỉ với chủ đầu tư mà cả các đơn vị thi công.

Kè Liên Chiểu dài hơn 1km tại địa phận phường Hòa Hiệp Nam cũng là công trình trọng điểm về PCLB năm nay. Trong 3 gói thầu của kè này, 2 gói đã khởi công từ năm 2008, nhưng đến nay tiến độ vẫn rất ì ạch. Gói thầu số 3  dài 310m, vốn đầu tư gần 6 tỷ đồng do Công ty CP Đầu tư xây dựng công trình đô thị Đà Nẵng thi công, đến nay đã hoàn thành khoảng 70% khối lượng công việc. Anh Trần Anh Vũ Bảo, cán bộ kỹ thuật công trình cho biết: Hiện tại hạng mục kè bao gồm đúc cọc, đài cọc, tường chắn sóng cơ bản đã xong. Đường và hệ thống thoát nước sẽ thi công tiếp trong tuần tới.

Theo anh, do vật tư, vật liệu bị mất cắp quá lớn nên công ty tạm ngừng thi công để làm rõ nguyên nhân và tuyển nhân công mới. Gói thầu số 2 dài hơn 300m do Công ty TNHH An Phú thi công đang rất trì trệ về tiến độ. Đến nay gói thầu này mới đúc xong 430 cọc bê-tông loại 35x35, dài 6m và còn 180 cọc chưa đóng; 2/3 chiều dài bê-tông tường, đá trước kè, đường quản lý và hệ thống thoát nước chưa triển khai. Theo chủ đầu tư, do không đáp ứng yêu cầu đặt ra, Công ty TNHH An Phú đã ngừng thi công, song ngày 29-5 có mặt tại hiện trường, chúng tôi ghi nhận việc đóng cọc vẫn đang triển khai. Vừa qua, việc đóng cọc gặp nhiều trở ngại, cọc không xuống đúng độ sâu như thiết kế, đơn vị thi công đã thay đổi công nghệ đóng cọc bằng cách khoan lỗ, sau đó thả cọc xuống. Tuy vậy, đến nay khối lượng còn lại rất lớn, tiến độ đóng cọc khá chậm. Riêng gói thầu số 1, tức hơn 400m còn lại, đến nay vẫn chưa có đơn vị nhận thầu.      

Ngoài ra, bờ kè dài 200m tại sông Túy Loan thuộc Dự án tu bổ đê điều thành phố Đà Nẵng năm 2010 cũng đang xúc tiến, dự kiến sẽ chọn nhà thầu và triển khai vào cuối tháng 6 này.   

Kè bờ sông, bờ biển, công trình có ý nghĩa rất lớn trong PCLB. Bên cạnh chất lượng công trình, việc bảo đảm tiến độ cũng là vấn đề cần quan tâm. Với tiến độ thi công kè Liên Chiểu như hiện nay, chủ đầu tư cùng các cơ quan liên quan cần có giải pháp đẩy nhanh tiến độ để kè kịp hoàn thành trước mùa mưa bão năm nay.

Bài và ảnh: Nguyễn Cầu 

;
.
.
.
.
.