.

Điện "hai ngày có, một ngày không"

.

(ĐNĐT) - "Hai ngày có, một ngày không" là thực trạng cúp điện hiện nay trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Cúp điện thường xuyên, kéo dài làm đời sống sinh hoạt của người dân bị xáo trộn.

Đi đến đâu chúng tôi cũng nhận được lời đồng cảm về việc cúp điện, nhưng những khó khăn khi cúp điện của người dân thì ít ai hiểu được.

Cúp điện thường xuyên khiến nhiều đơn vị, doanh nghiệp phải thuê máy phát điện

Đôi mắt lim dim, bỗng chốc lại cựa quậy là hình ảnh đầu tiên đập vào mắt chúng tôi khi bước vào Trường mầm non tư thục Khai Tâm. Cô Trần Thị Quỳnh Trang, Hiệu trưởng trường Mầm non, nói: “Thương các em trời nóng nên khó ngủ, có phòng ngủ riêng nhưng do cúp điện nên đành bấm bụng mà cho các em nằm chật chội ở phòng sinh hoạt để đón gió trời cho đỡ nóng”.

Trong căn phòng trọ 10m2 chật chội, mái tôn thấp, Lực, Trình, Quang, mình cởi trần học bài vì trời nóng và điện cúp. 3 sĩ tử rời gia đình và quê hương Nghệ An vào thành phố Đà Nẵng ôn thi với quyết tâm vào được Đại học Kinh tế Đà Nẵng. Điện cúp đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc học tập và sinh hoạt của các sĩ tử . Trình nói: “Cúp điện còn cúp cả nước nên tụi em chỉ ăn mì tôm”.

Chiếc quạt máy đứng trơ, bất động trên tường, quạt giấy là sự lựa chọn của ông Trần Văn Viên (78 tuổi, ở 47 Bà Huyện Thanh Quan, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) trong căn nhà hầm hập bởi nóng và cúp điện. Nếu ở quê trong nhà nóng có thể ra vườn ngồi, còn ở thành phố thì ngoài trong nhà mà nóng thì chỉ có ra … đường để chờ đợi gió trời. Ông Viên lo lắng nói: “Trời nóng bệnh huyết áp cao của tôi lại phát, cúp điện kiểu này tôi phải nhập viện lại mất, tôi sợ bệnh viện lắm”.

Lần theo những địa điểm cúp điện, chúng tôi ghé vào một cơ sở sản xuất nước đá ở tổ 34 Phước Mỹ, phường An Hải Bắc, quận Ngũ Hành Sơn. Anh Nguyễn Duy Tuấn, chủ cơ sở, cho biết: "Để một cây đá đạt tới độ chín thì phải mất 18 tiếng, bữa mô cúp điện, đá của ngày hôm sau chỉ có 12 tiếng thôi, loại đá này tan nhanh lắm”.

Thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao luôn duy trì ở mức trên 35 độ C, mực nước các hồ thủy điện trên cả nước đã cạn gần đến mực nước “chết” nên không bảo đảm vận hành an toàn. Điện cúp đã trở thành câu chuyện thời sự hơn một tháng qua trên khắp cả nước. Người dân thông cảm, chia sẻ với ngành điện. Nhưng người dân vẫn còn nhiều bức xúc: ngành điện thông báo một đường cắt điện một nẻo; tần suất cúp điện dày đặc, cứ hai ngày có một ngày cúp; vẫn còn nhiều nơi lãng phí điện năng, nhất là các bảng quảng cáo ban đêm...

Cúp điện khiến trẻ phải ngủ dưới sàn nhà trong nhà trẻ tư

“Điều chỉnh mạng lưới phân phối điện, cắt giảm điện ở nơi công cộng để phục vụ cho mạng lưới điện sinh hoạt của người dân, theo tôi đây là điều cơ quan chức năng và ngành điện nên lưu tâm trong tình cảnh khó khăn này”, ông Trần Sơn, một người dân ở tổ 34, Phước Mỹ, phường An Hải Bắc, quận Ngũ Hành Sơn, nói.

Nguyên nhân của cúp điện thường xuyên, ai cũng biết và cũng hiểu. Theo lý giải của Điện lực Đà Nẵng, do mực nước các hồ thủy điện trên cả nước đã cạn đến mức nước “chết” nên không bảo đảm vận hành an toàn; một số nhà máy nhiệt điện, khí điện đã vận hành quá thời gian trung- đại tu dẫn đến hư hỏng và phải dừng lại để sửa chữa. Mặt khác, Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ phân bổ sản lượng cho thành phố Đà Nẵng 3,6 triệu kWh/ngày, trong khi tổng phụ tải thành phố Đà Nẵng lên đến 4,6 triệu kWh/ngày, nên mỗi ngày Điện lực Đà Nẵng phải thực hiện tiết giảm xấp xỉ 1 triệu kWh điện.

Nhưng điều quan trọng và cần thiết hơn, đâu là những giải pháp khắc phục có hiệu quả tình trạng cúp điện triền miên. Người dân cần biết được điều đó.

Vũ Hảo - Mai An

;
.
.
.
.
.