.

Đổi thay Hòa Hiệp Bắc

.

Từ một phường còn nhiều khó khăn sau khi chia tách, trong 5 năm qua, Hòa Hiệp Bắc đã có những chuyển biến tích cực, từng bước trở thành một điểm sáng nơi cửa ngõ phía bắc của thành phố Đà Nẵng.

Tìm việc cho dân bằng khai hoang vỡ hóa

Lễ hội Cầu an - Cầu ngư đã góp phần làm phong phú đời sống văn hóa của cư dân ven biển Kim Liên. 

Trong những năm trước, do quá trính đô thị hóa, thu hồi đất nông nghiệp để xây dựng khu công nghiệp và các công trình quốc gia trên địa bàn phường, diện tích đất nông nghiệp của Hòa Hiệp Bắc tuy còn lại khá lớn nhưng phần do thiếu nước, phần bị bồi lấp nên phải bỏ hoang nhiều năm. Trong khi đó, một bộ phận người dân còn rất khó khăn, chưa chuyển đổi được ngành nghề, chưa có công ăn việc làm ổn định.

Ông Trần Văn Tề, Chủ tịch UBND phường cho biết: “Trước tình hình trên, chúng tôi đã đi khảo sát thực tế ở Đồng Khế, vùng đất bỏ hoang dọc chân núi Hải Vân. Nhận thấy chỉ với hai con trâu thì nông dân nơi đây không giải quyết được gì, chúng tôi đề xuất với quận Liên Chiểu đầu tư mua cho phường một máy cày, thành lập tổ chỉ đạo sản xuất, thống kê lại diện tích đất, tổ chức họp các hộ có đất nông nghiệp, vận động bà con tận dụng tất cả diện tích đất bỏ hoang để đưa vào gieo trồng sản xuất”.

Lần đó, có đơn vị bộ đội đặc công nước về tập luyện dưới sông Thủy Tú, liên hệ với UBND phường để làm công tác dân vận. Bộ đội đã giúp dân ra quân nạo vét gần 5km kênh mương nội đồng, đưa nước về cho dân sản xuất. UBND phường hỗ trợ giống lúa, phân bón, thuốc diệt cỏ cho nông dân. Những nỗ lực này đã mang lại hiệu quả tích cực, phần lớn diện tích đất nông nghiệp tại Đồng Khế bị bỏ hoang nhiều năm được cày ải đưa vào sản xuất hơn 14ha đất lúa và đất màu, nâng diện tích sản xuất vụ đông xuân 2008 – 2009 trên toàn phường lên 23,5ha.

Đồng cỏ biến thành đồng lúa, diện tích đất hoang đưa vào sản xuất đã được người dân thâm canh, mang lại năng suất cao, góp phần giải quyết công ăn việc làm và tăng nguồn lương thực cho nhân dân. Theo ông Tề, đó là một trong những điểm nổi bật và là thành công mang ý nghĩa to lớn, có tính đột phá của nhân dân và cán bộ phường Hòa Hiệp Bắc trong 5 năm qua.

Cờ thi đua của Chính phủ và chặng đường phía trước

Thanh niên Hòa Hiệp Bắc nguyện phấu đấu hơn nữa vì quê hương văn minh, giàu mạnh tại Lễ báo công dâng Bác. 

Hòa Hiệp Bắc có diện tích tự nhiên gần 4.360ha, dân số 13,6 nghìn người, 37 tổ dân phố và thôn Hòa Vân. Trên địa bàn phường có các công trình quốc gia như Hầm đường bộ Hải Vân, tuyến đường bộ và đường sắt Bắc Nam chạy qua, có Khu công nghiệp Liên Chiểu, có hơn 40 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, hằng năm thu hút trên 6 nghìn người đến lao động, học tập. Đây là thuận lợi cơ bản để phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Trong 5 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Hòa Hiệp Bắc đã nỗ lực phấn đấu gặt hái được nhiều thành quả to lớn trên tất cả các lĩnh vực. Tổng giá trị ngành công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp đã tăng từ 50 tỷ đồng (năm 2005) lên 247 tỷ đồng (năm 2009), tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm đạt 70,25%. Tổng giá trị ngành thương mại – dịch vụ tăng từ 6,2 tỷ đồng lên 20,1 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm đạt 35,86%.

Tăng trưởng kinh tế đã làm đòn bẩy thúc đẩy phát triển văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh. Hòa Hiệp Bắc là địa phương duy nhất hiện nay của thành phố có 2/2 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức 2; Trường THCS Nguyễn Thái Bình vừa được xây dựng, đưa Hòa Hiệp Bắc ra khỏi danh sách các địa phương sau chia tách còn “trắng” trường học ở cấp này.

2 năm qua, mô hình điểm “Khu dân cư Văn hóa biển Kim Liên” gồm 5 tổ dân phố với hơn 300 hộ dân là một nét sáng tạo trong chương trình phối hợp giữa UBND phường và Đồn Biên phòng 244. Đến nay, bà con đã tự nguyện đóng góp hơn 250 triệu đồng xây dựng khu thiết chế văn hóa- thể thao gồm sân khấu ngoài trời, sân bóng chuyền, sân cầu lông, tu sửa công trình di tích và tổ chức Lễ hội Cầu an – Cầu ngư hằng năm. Bà con đang triển khai công trình trồng 1 nghìn cây dừa để cải tạo cảnh quan môi trường ven biển.

5 năm trước, Hòa Hiệp Bắc đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về thành tích góp phần xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc; năm 2009, phường lại tiếp tục được Chính phủ tặng Cờ thi đua. Đây là những ghi nhận, động viên cao nhất để nhân dân và cán bộ phường Hòa Hiệp Bắc nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn, đạt được những thành tựu to lớn hơn nữa trong chặng đường phía trước.

Bài và ảnh: VIÊN PHÚC QUÂN

;
.
.
.
.
.