.

Đồng hành cùng thế hệ trẻ

.

Thời gian qua, việc thực hiện chương trình liên tịch giữa Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội Cựu chiến binh (CCB) quận Sơn Trà đã phát huy được hiệu quả tích cực, nhất là trong việc phối hợp giáo dục, quản lý các đối tượng thanh, thiếu niên trên địa bàn.

Hội CCB quận Sơn Trà cùng Đoàn Thanh niên tham gia lễ khởi công xây dựng nhà sập sau bão cho người dân.  

Giáo dục thanh, thiếu niên là trách nhiệm của Hội

Từ chương trình phối hợp “Xây dựng thế hệ trẻ giàu lòng yêu nước, có lý tưởng cách mạng, có bản lĩnh văn hóa con người Việt Nam giai đoạn 2009-2012”, đã tạo được mối dây liên kết chặt chẽ, đồng thuận giữa Hội CCB và Quận Đoàn Sơn Trà. Phát huy vai trò của thế hệ cha anh đi trước, các hội viên CCB là những tấm gương, gương mẫu trong đời sống, công việc, góp phần giáo dục đạo đức, tư tưởng, lối sống lành mạnh cho đoàn viên, thanh niên; động viên, khích lệ thanh niên thực hiện tốt cuộc vận động “5 xung kích, 4 đồng hành” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động.

Trong năm 2010, thực hiện Chỉ thị 24 của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về việc giúp đỡ các hộ gia đình đặc biệt nghèo, học sinh bỏ học, thiếu niên hư, vi phạm pháp luật, Hội CCB quận đã đứng ra nhận giáo dục, cảm hóa 24 em. Năm 2009, Hội đã nhận giúp đỡ 34 em, trong đó có 17 em thực sự tiến bộ. Bên cạnh đó, Hội đã triển khai chương trình “Tiếp bước các em đến trường”, nhằm gắn sự giúp đỡ của mình đến từng địa chỉ, tên người cụ thể. Bác Hoàng Ngọc Lai, Phó Chủ tịch Hội CCB quận Sơn Trà cho biết: “Chúng tôi đang xây dựng quỹ “Vòng tay đồng đội” nhằm tạo nguồn kinh phí để giúp đỡ các hội viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn; tặng quà cho thiếu niên nghèo để động viên các em học tập, rèn luyện tốt”.

Để giáo dục, quản lý các em đạt hiệu quả, ngoài việc thường xuyên gặp gỡ, trò chuyện, khuyên bảo trực tiếp các em, Hội còn phối hợp cùng Công an, Đoàn phường, tổ chức các buổi diễn văn nghệ, lồng ghép vào đó hoạt động giao lưu với thanh, thiếu niên về truyền thống của quê hương, dân tộc; cùng với Quận Đoàn tổ chức những buổi hành quân về nguồn, dọn vệ sinh khu di tích vào các ngày lễ lớn trong năm.

Bí thư Quận Đoàn Sơn Trà Võ Thị Phương cho biết: “Trong thời gian qua, Hội CCB thực sự trở thành người cha, người bạn luôn đồng hành cùng với tuổi trẻ trong quận. Bất cứ hoạt động nào của các Đoàn phường cũng có sự tham gia, giúp đỡ của các bác trong Hội CCB”.

Củng cố tổ chức Đoàn, Hội

Chính mối quan hệ mật thiết giữa Hội CCB và Đoàn Thanh niên đã góp phần không nhỏ vào việc phát triển, củng cố tổ chức Đoàn - Hội. Trong năm qua, các cấp bộ Đoàn, Hội CCB đã chỉ đạo Chi đoàn Thanh niên, Chi hội CCB khu dân cư tích cực phối hợp vận động thanh niên, hội viên vào tổ chức Đoàn - Hội. Đến nay, toàn quận có 211 Chi đoàn với 5.338 đoàn viên; có 10 Hội CCB cơ sở, 145 chi hội trực thuộc với tổng số 1.587 hội viên CCB.

Ngoài phát triển về số lượng hội viên, Đoàn - Hội còn chú trọng công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho lớp trẻ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát hiện, bồi dưỡng lớp đảng viên trẻ. “Điều khiến chúng tôi trăn trở nhất là phải làm sao giúp lớp trẻ thắp sáng và giữ cho được ngọn lửa truyền thống yêu nước. Biết cho để nhận, không nên đi theo lối sống thực dụng, cá nhân”, bác Lai nói. Qua 3 năm thực hiện ký kết thỏa ước liên tịch 01, các cơ sở Hội CCB và Đoàn Thanh niên các cấp đã giới thiệu 120 đoàn viên ưu tú đi học lớp đối tượng Đảng, có 77 người được đứng vào hàng ngũ của Đảng. 

 Bí thư Quận Đoàn Sơn Trà Võ Thị Phương khẳng định: “Các bác trong Hội CCB luôn đóng vai trò nòng cốt trong việc giáo dục lớp trẻ truyền thống cách mạng, yêu nước. Dưới sự hỗ trợ, dìu dắt của Hội CCB, lớp thanh niên chúng tôi trưởng thành hơn về cả đạo đức lẫn tư tưởng, chính trị”.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.