.

Dư chấn động đất: TP.HCM, Phan Thiết rung rinh

.

Một trận động đất cường độ 4,7 độ richter vừa xảy ra ngoài khơi vùng bờ biển Phan Thiết. Tại TPHCM cũng cảm nhận thấy chấn động này.

Tâm chấn động đất 4,7 độ richter sáng nay nằm ngoài khơi Phan Thiết  (Đồ họa: Việt Anh - TTO)

Thông báo chính thức của Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần, Viện Vật lý Địa cầu cho biết: Vào hồi 1h55 (giờ GMT) tức 8h55 (giờ Hà Nội), một trận động đất có cường độ 4,7 độ richter xảy ra tại vị trí có tọa độ 10,5 độ vĩ Bắc, 109 độ kinh Đông.

Động đất xảy ra ngoài khơi vùng biển Phan Thiết. Ở khu vực TPHCM chấn động cảm nhận được mạnh cấp IV theo thang MSK-64. Tại cấp này, động đất nhận thấy rõ, nhiều người nhận biết động đất, cửa kính có thể kêu lạch cạch.

Đây là trận động đất xảy ra ngoài biển nên không gây thiệt hại gì trên đất liền, không tạo ra sóng thần. 

Tại TPHCM, nhiều người dân tại các quận 1, quận 10 và quận Phú Nhuận đã cảm nhận được rung chuyển nhẹ khi đang ngồi trong các tòa nhà cao tầng. Nhiều nhân chứng miêu tả cảm giác “rung rung, tưởng mình bị chóng mặt”.

Đứt gãy kinh tuyến 109

Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Phương, Phó giám đốc Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu), ở phía Nam nước ta, các trận động đất thường xảy ra ở thềm lục địa đông nam tại vị trí đứt gãy khá sâu thường được gọi là hệ thống đứt gãy kinh tuyến 109.

Nhiều khách hàng đang mua sắm tại Diamond Plaza cho biết có sự rung nhẹ (Ảnh: VNN)

Trận động đất sáng nay xảy ra tại hệ thống đứt gãy này. Đây là hệ thống đứt gãy chạy dọc bờ biển miền Trung và kéo xuống phía Nam, hơi lái sang phía Tây Nam. Tại đây từng xảy ra nhiều trận động đất cỡ trung bình. Cụ thể năm 2005 đã có hai trận động đất xảy ra ở dải đứt gãy này có cường độ 5,1 và 5,5 độ richter. Tiếp đó vào các năm sau cũng xảy ra những trận động đất yếu hơn.

Theo các nhận định khoa học, trên dải đứt gãy kinh tuyến 109 có khả năng xảy ra động đất có cường độ lớn nhất là cấp 7. Tuy nhiên, do các trận động đất thường xảy ra ngoài biển nên ở các thành phố lớn khi bị ảnh hưởng bởi chấn động lan truyền thì cấp độ động đất bị suy giảm đi. Vì vậy, nếu trường hợp xảy ra động đất lớn thì ở TP.HCM có thể xảy ra chấn động cấp 4, cấp 5 và tối đa là cấp 6.

Tuy nhiên, theo PGS.TS Nguyễn Hồng Phương, thực tế đến nay chưa ghi nhận được trận động đất nào có cường độ lớn nhất xảy ra trên đứt gãy này. Trường hợp động đất xảy ra gần bờ hơn thì chấn động đối với đất liền lớn hơn nên cũng khó đoán trước được điều gì xảy ra. Nếu xảy ra động đất ở cấp 7 và gần bờ thì vẫn có khả năng xảy ra sóng thần ở ven biển.

Theo Chinhphu.vn, TTO

;
.
.
.
.
.