.

Giữ an ninh trật tự các bãi biển du lịch

.

Đà Nẵng là thành phố nằm trong khu vực kinh tế trọng điểm của miền Trung và cả nước, có thế mạnh về thủy, hải sản và du lịch. Thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho nơi đây có những phong cảnh đẹp. Với bờ biển dài gần 100km, có nhiều bãi tắm và eo, vịnh tránh gió, từ lâu Đà Nẵng là khu du lịch nổi tiếng; có nhiều bãi tắm độc đáo như Mỹ Khê, T20, Mỹ An, Tiên Sa, Xuân Thiều...

Bộ đội Biên phòng thành phố thường xuyên tổ chức tuần tra bảo vệ ở các bãi biển du lịch.

Với những thế mạnh trên, thành phố Đà Nẵng đã xác định du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn và đã tập trung phát triển lĩnh vực này. Đà Nẵng đã xây dựng chiến lược biển đến năm 2020, phát triển các ngành công nghiệp đóng tàu, du lịch, dịch vụ biển và dịch vụ vận tải biển, khai thác chế biến hải sản... Để đạt được mục tiêu đó, thành phố chú trọng các giải pháp nâng cao nhận thức của nhân dân về bảo vệ và phát triển nguồn tài nguyên biển, bảo vệ vùng biển, vùng chủ quyền đất nước; xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh để thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động trên biển, bảo đảm an toàn cho ngư dân và các hoạt động khai thác trên biển. Hình thành các đội tàu tham gia cứu hộ có công suất lớn, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt trên biển với đất liền...

Để phục vụ cho chủ trương đó, Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng đã tăng cường công tác phối hợp, giữ gìn an ninh trật tự trên biển, các bãi tắm và vệ sinh môi trường tại các điểm tham quan du lịch. Trước mắt, để bảo đảm an ninh trật tự tại các điểm tham quan du lịch, các bãi tắm, Bộ đội Biên phòng thành phố đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân ở khu dân cư trên các địa bàn biên phòng thuộc đơn vị quản lý; đồng thời chỉ đạo các đơn vị tăng cường phối hợp với các lực lượng như Công an, Quân sự, Hải quan, Cảng vụ tổ chức ra quân tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường trọng điểm về du lịch.

Tại các khu di tích, danh lam thắng cảnh, khu du lịch, bãi tắm, lực lượng Bộ đội Biên phòng đều hướng dẫn các cơ quan chủ quản xây dựng nội quy quản lý về trật tự trị an; phối hợp với chính quyền, các cơ quan chức năng tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) như tổ chức lại các hoạt động dịch vụ, sắp xếp lại các ngành nghề, khu vực kinh doanh dịch vụ, xây dựng tổ tự quản ANTT, triển khai các phương án cứu hộ, cứu nạn. Mặt khác, tổ chức triển khai tập huấn cho các đơn vị, cá nhân hoạt động kinh doanh tại các khu du lịch về ý thức, trách nhiệm trong công tác bảo đảm môi trường du lịch, trong đó có nội dung quan trọng là phòng ngừa tội phạm, giữ gìn ANTT; thông báo kịp thời các phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm cho quần chúng nhân dân, khách du lịch và các doanh nghiệp hoạt động du lịch biết để phòng ngừa.

Bộ Chỉ huy đã chỉ đạo cho Biên phòng Cửa khẩu cảng, Trạm kiểm soát Tiên Sa sắp xếp, bố trí tuyển, luồng hợp lý, ban hành quy chế quản lý các điểm đỗ, dừng cho các loại xe ra vào hoạt động tại khu vực Cảng... Đến nay, các loại xe hoạt động tại khu vực Cảng Tiên Sa đã đi vào nền nếp. Đặc biệt, vừa qua Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, UBND quận Liên Chiểu đã giao nhiệm vụ cho Đồn Biên phòng 244 “xử lý” vấn nạn chèo kéo, bu bám du khách trên đèo Hải Vân.

Kể từ khi có sự xuất hiện thường xuyên của các chiến sĩ mang quân hàm xanh trên đỉnh Hải Vân, vấn nạn chèo kéo du khách đã giảm đáng kể. Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát người và phương tiện ra vào hoạt động trên biển trên cả ba lĩnh vực an ninh trật tự, trang bị kỹ thuật tàu thuyền và thiết bị an toàn khi đi biển, phòng chống có hiệu quả với các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại, sử dụng chất nổ, hóa chất, xung điện đánh bắt hải sản trên biển để bảo vệ môi trường biển, tạo môi trường lành mạnh thu hút khách du lịch đến với Đà Nẵng.

Bài và ảnh: BÁ VĨNH

;
.
.
.
.
.