.

Hành hương về khu căn cứ Hòn Tàu

.

Kỷ niệm 50 năm Báo Đà Nẵng ra số đầu và hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống công tác tuyên giáo của Đảng (1-8-1930 – 1-8-2010), ngày 23-6, Ban Tuyên giáo Thành ủy cùng với Báo Đà Nẵng và Ban liên lạc Cán bộ Tuyên huấn Đặc khu ủy Quảng Đà tổ chức chuyến hành hương về khu căn cứ Hòn Tàu, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Đoàn do đồng chí Võ Công Trí, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy và đồng chí Trương Ngọc Phương, Phó Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng dẫn đầu.

Các đồng chí trong đoàn dâng hương  tưởng niệm  các liệt sĩ trước hang đá bị sập ở căn cứ  Hòn Tàu. 

Khu căn cứ Hòn Tàu là nơi làm việc của Ban Tuyên huấn Đặc khu ủy Quảng Đà (nay là Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng) và Báo Giải Phóng (nay là Báo Đà Nẵng) trong kháng chiến chống Mỹ. Nơi đây, đêm 21 rạng sáng ngày 22- 5- 1972, sau một trận ném bom khốc liệt của máy bay B.52 khiến 10 đồng chí hy sinh, trong đó có 5 đồng chí bị vùi lấp trong hang đá. Sau 9 lần tìm kiếm, đến nay các đồng đội đã xác định được hang đá các liệt sĩ nằm lại thông qua các hiện vật như máy phát điện, dây điện, cuộn phim và một số đồ dùng cá nhân… Tuy nhiên, để quy tập hài cốt các liệt sĩ về nghĩa trang thì gặp không ít khó khăn do tảng đá nặng hàng trăm khối bịt cửa hang.

Sau gần một buổi băng rừng, lội suối, các đồng chí trong đoàn đã đến dâng hương, hoa tại hang đá là nơi 5 liệt sĩ đang nằm lại để tưởng nhớ các đồng chí, đồng đội và bày tỏ lòng tri ân sâu sắc của thế hệ hôm nay đối với sự hy sinh to lớn của các thế hệ đi trước. Qua chuyến đi, những cán bộ trong đoàn càng hiểu thêm được những khó khăn, vất vả, sự hy sinh to lớn của các thế hệ đi trước đã kiên cường ngã xuống cho độc lập tự do của dân tộc.

Ban liên lạc cán bộ Tuyên huấn Đặc khu ủy Quảng Đà đang gấp rút phối hợp với các cơ quan chức năng để tổ chức lễ truy điệu và gắn bia tưởng niệm các liệt sĩ tại hang đá ở căn cứ Hòn Tàu trong thời gian sớm nhất.

Tin và ảnh: VĂN NỞ

;
.
.
.
.
.