.

Khổ như... đi xóa quảng cáo

.

Một “chiến dịch” huy động gần như toàn bộ lực lượng đoàn viên thanh niên các địa phương đi xóa quảng cáo, rao vặt sai quy định trên khắp các tuyến đường thành phố trong tháng 5 xem ra vẫn chưa thấm vào đâu so với sự gia tăng chóng mặt của loại hình này. Cho tới nay, vẫn chưa có giải pháp rốt ráo nào có thể dẹp bỏ được vấn nạn trên.

Chế tài chưa đủ mạnh và khung xử phạt hành chính chưa cao là một trong những nguyên nhân không giải quyết được tận gốc vấn nạn dán quảng cáo.

Xóa cứ xóa. Dán vẫn dán.

Giữa trời nắng chang, một nhóm đoàn viên phường Thanh Bình, quận Hải Châu vẫn đi dọc đường Ông Ích Khiêm xóa và gỡ các mẩu quảng cáo, rao vặt (QC, RV) trên các trụ điện, hộp điện thoại, tường nhà dân... Các mẩu giấy dán chồng chéo, chằng chịt và gắn chặt với nhau, khiến họ mướt mồ hôi cạo, gỡ, thậm chí tưới nước lên mà vẫn không tài nào làm sạch được. Có khi thanh niên phải bắc ghế mới gỡ được những mẩu “treo” thiệt cao. Theo Phó Bí thư Đoàn phường Lê Quang Thường, trong một ngày, hơn 100 đoàn viên chia nhau đi các ngả đường, chủ yếu là các ngã ba, ngã tư và những trường học nhưng vẫn không “diệt” sạch QC, RV trên địa bàn phường.

Các tay dán thuê xem ra còn lẹ hơn điện, quyết không để chừa mảng tường trống nào ở các con đường đông người qua lại. Anh Hồ Văn Dũng, Quyền Bí thư Quận Đoàn Thanh Khê cho hay: “Vất vả xóa xong buổi sáng, tới 11 giờ trưa người ta đã dán lại. Mình tiếp tục xóa, cỡ 6 giờ chiều hay 11 giờ khuya, các mẩu quảng cáo lại tiếp tục xuất hiện”. Anh Dũng kể, trong khi làm, các đoàn viên phát hiện và báo công an bắt được 3 người dán thuê, nhưng không xử lý được vì chưa có quy định rõ ràng. Nhiều hộ dân, vì ngại màu sơn “chỏi” với màu tường nhà mình, bèn nhất quyết không cho xóa, dù các số điện thoại “Khoan cắt bê-tông”, “Hút hầm cầu” đầy rẫy trên tường. “Rất nhiều anh em phản ứng và không muốn làm nữa. Công sức mình bỏ ra gần như công cốc. Xóa cứ xóa, dán cứ dán”, anh Dũng bức xúc.

Chưa có chế tài mạnh, chưa sợ

Bà Khúc Thanh Hương, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý quảng cáo Đà Nẵng nhận xét, tình trạng dán, in rao vặt hiện nay gần như không thể kiểm soát. Các năm trước, trung tâm phải xuất 50 triệu đồng/năm thuê nhân công, mua các dụng cụ để xóa, gỡ.

Một trong những nguyên nhân không giải quyết được tận gốc vấn nạn này, theo bà Hương, là chưa có chế tài đủ mạnh và khung xử phạt hành chính chưa cao để mang tính răn đe. Bà Hương cho biết: “Chúng tôi chụp lại các số điện thoại trong các mẩu rao vặt và đề nghị các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cắt liên lạc ngay. Phải làm thật mạnh mẽ thì may ra mới giải quyết được”. Ngoài ra, sau đợt ra quân này, trung tâm sẽ kiến nghị với các địa phương đưa tiêu chí “khu phố không có quảng cáo, rao vặt” vào tiêu chuẩn bình xét khu phố văn hóa, với mục đích để các tổ dân phố tự quản và tự sơn, xóa rao vặt.

Trong tháng 5, rất nhiều cơ quan đã phối hợp với trung tâm này huy động lực lượng xóa QC, RV trên các trục đường chính. Công ty Điện thoại Đà Nẵng cho biết sẽ gỡ QC trên các tủ điện thoại trong các ngày cuối tuần từ 29-5 đến 20-6. Phòng Văn hóa-Thông tin quận Hải Châu cũng lập kế hoạch thường xuyên ra quân cho “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh-sạch-đẹp”, trong đó tập trung xóa bỏ QC, RV sai quy định trên toàn quận. Các cơ sở Đoàn khối phường và khối trường học sẽ tổ chức tuyên truyền rộng rãi hoạt động này đến đoàn viên thanh niên, học sinh và nhân dân dưới nhiều hình thức, thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, các hội thi... Ngoài ra, Quận Đoàn Thanh Khê còn vận động đoàn viên thanh niên không tham gia dán các tờ rơi và phát tán tờ rơi quảng cáo.

Bài và ảnh: HẰNG VANG

;
.
.
.
.
.