.

Những cánh chim non côi cút

.

Cuộc sống gia đình đang êm ấm, hạnh phúc, đột nhiên, cả cha và mẹ cùng lúc ra đi, để lại 3 đứa con nhỏ dại. Người chị cả trong gia đình phải đóng vai trò vừa là cha, vừa là mẹ để nuôi nấng, dìu dắt hai đứa em. Cuộc sống đầy những lo toan, vất vả, ba chị em họ rơi vào cảnh chới với, không biết bấu víu vào đâu để sống và học hành. Đó là trường hợp đáng thương của ba chị em Phan Thị Nam Trân, Phan Thị Liên Châu và Phan Quang Hợp.  

Tai họa

Ba mẹ mất sớm, hoàn cảnh sống của 3 chị em Phan Thị Nam Trân, Phan Thị Liên Châu và Phan Quang Hợp hiện nay rất khó khăn. 

Không giấu được những giọt nước mắt cứ lăn dài trên đôi gò má, cô chị gái đầu Phan Thị Nam Trân xúc động kể lại cái ngày mà cả 3 chị em cô phải đón nhận nỗi đau quá lớn, đó là mất cùng lúc cả ba lẫn mẹ. Hôm đó, vào ngày 25-3-2010, ba và mẹ Trân về quê ngoại ở thôn Kỳ Lam, xã Điện Quang, huyện Điện Bàn (Quảng Nam) để dự đám giỗ. Sau khi ăn giỗ xong, buổi chiều, ba và mẹ Trân dùng ghe vượt sông Thu Bồn đến bãi của người cậu để bẻ bắp. Trong lúc gần đến bờ bên kia, thì bất ngờ gặp gió mạnh, chiếc ghe bị lật úp. Ba em liền lao đến cứu mẹ, nhưng do dòng nước chảy xiết, cả hai cùng bị chết đuối. 

Gạt nước mắt, Trân bồi hồi nhớ lại: Khi còn sống, mẹ Trân làm nghề thợ may ở chợ Đống Đa. Còn ba em, do bị tai nạn nên không làm việc được, hằng ngày chỉ ở nhà chăm sóc bà nội (bà nội đã già không tự sinh hoạt được). Mặc dù hoàn cảnh gia đình nghèo khó, sống ở khu chung cư Mân Thái 2, phường Mân Thái (quận Sơn Trà), nhưng lúc nào trong nhà cũng đầy ắp tiếng cười hạnh phúc. Nào ngờ, cuộc sống gia đình đang yên lành, bỗng dưng tai họa ập đến, cướp đi cùng lúc bố và mẹ của các em!

Ngày đưa tang ba mẹ, ba chị em Trân cứ xỉu lên xỉu xuống do không chịu nổi sự mất mát quá lớn, quá đột ngột. Còn bà con chòm xóm ai cũng thương cảm, lo lắng, không biết rồi đây ba đứa trẻ này sẽ sống ra sao khi không còn ba mẹ trên đời!

Bơ vơ  

Phan Thị Nam Trân hiện là sinh viên năm 2, Trường Cao đẳng Công nghệ thông tin hữu nghị Việt-Hàn; em gái thứ hai Phan Thị Liên Châu, sinh viên năm 1, Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng và cậu em trai út Phan Quang Hợp, học sinh lớp 5 Trường tiểu học Trần Thị Lý (quận Hải Châu).

Từ ngày ba mẹ mất, mọi gánh nặng cơm áo, gạo tiền của cuộc sống đổ ập lên vai cô chị gái đầu Phan Thị Nam Trân. Là chị cả trong nhà, Trân phải thay ba mẹ chăm lo cuộc sống cho hai em. Ngoài thời gian đi học ở trường, hằng ngày Trân phải bươn chải làm thêm đủ thứ công việc, từ phát tờ rơi, đi phụ bán quán… để kiếm tiền trang trải cuộc sống của ba chị em.

Ban ngày, cả ba chị em Trân ở bên chung cư Mân Thái 2, tối lại về nhà người dì ruột ở phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ) sinh hoạt, ăn uống. Nhưng khổ nỗi, hoàn cảnh gia đình nhà dì cũng khó khăn nên có thêm ba chị em Trân lại càng khó hơn.

“Họ hàng, bà con của em ở Đà Nẵng không có nhiều, vả lại ai cũng có hoàn cảnh khó khăn. Từ ngày ba và mẹ mất, bọn em thấy hoang mang, lo lắng lắm, vì không biết rồi đây tương lai của ba chị em sẽ ra sao. Hiện nay em lo nhất là cu Hợp, không biết có thể nuôi nó học hành đến nơi đến chốn không, vì nó còn quá nhỏ, chưa thể lo cho bản thân được”, Trân ứa nước mắt nói. 

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.