.
Nói chuyện với CB, PV Báo Đà Nẵng, đồng chí Nguyễn Văn Chi, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương:

Phóng viên báo Đảng phải có tính Đảng

.

Ngày 26-5-2010, đồng chí Nguyễn Văn Chi, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã đến thăm và nói chuyện thân mật với cán bộ, phóng viên Báo Đà Nẵng. Chúng tôi xin lược ghi những nội dung chính cuộc nói chuyện của đồng chí Nguyễn Văn Chi.

... Báo Đảng khác với báo ngành ở chỗ tính Đảng của tờ báo luôn luôn được đặt lên hàng đầu. Trong số các phóng viên có người chưa là đảng viên nhưng tư chất và phong cách phải thể hiện là người đảng viên. Ta tự hào về điều đó. Tôi tin tưởng vào đội ngũ làm báo của Báo Đà Nẵng hôm nay có năng lực, trình độ, phẩm chất, có bản lĩnh và có chính kiến.

Tôi nhắc lại điều các đồng chí đã biết nhưng không bao giờ cũ rằng người làm báo phải tuân thủ và thực hiện đúng 9 điều quy ước đạo đức của nghề báo. Đó là: Tuyệt đối trung thành với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; Luôn gắn bó với nhân dân, hết lòng phục vụ nhân dân; Hành nghề trung thực, khách quan, tôn trọng sự thật; Sống lành mạnh, trong sáng, không được lợi dụng nghề nghiệp để vụ lợi và làm trái pháp luật; Gương mẫu chấp hành pháp luật, làm tròn nghĩa vụ công dân, làm tốt trách nhiệm xã hội; Bảo vệ bí mật quốc gia, nguồn tin và giữ bí mật cho người cung cấp thông tin; Tôn trọng, đoàn kết, hợp tác giúp đỡ đồng nghiệp trong hoạt động nghề nghiệp; Thường xuyên học tập, nâng cao trình độ chính trị, văn hóa, nghiệp vụ, khiêm tốn cầu tiến bộ; Giữ gìn và phát huy văn hóa dân tộc, đồng thời tiếp thu có chọn lọc các nền văn hóa khác.
 
Tôi dù công tác ở xa nhưng thường xuyên nhận được Báo Quảng Nam-Đà Nẵng (khi chưa chia tách Quảng Nam và Đà Nẵng). Qua đó theo dõi được tình hình quê hương, tuy có thời gian gián đoạn vì tôi chuyển địa bàn công tác. Theo dõi Báo Đà Nẵng trong những năm gần đây, tôi thấy báo có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức, tăng thêm nhiều chuyên trang, chuyên mục. Đó là niềm tự hào mà tôi vui mừng và chia sẻ với các đồng chí. Tuy nhiên, báo cần phải nâng tầm của mình lên hơn nữa để phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố.

Tôi đề nghị Báo Đà Nẵng một mặt tuyên truyền sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; tuyên truyền sự phát triển của thành phố Đà Nẵng. Nhưng bên cạnh đó, báo phải phê phán những thói quen, nếp sống nông thôn chưa theo kịp với tốc độ đô thị hóa, đồng thời cổ vũ cho chương trình xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị của thành phố.

Báo Đảng còn có nhiệm vụ tuyên truyền làm cho thế hệ trẻ nhận thức rằng những gì có được trong cuộc sống hôm nay, những thành tựu phát triển kinh tế, văn hóa, vị thế của đất nước hôm nay, dân tộc ta đã phải chịu sự hy sinh xương máu quá lớn lao. Thành phố Đà Nẵng anh hùng có một truyền thống bất khuất trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

Báo Đảng phải thể hiện tính chiến đấu chống tiêu cực, chống tham nhũng và chống những cái xấu trong xã hội. Đồng thời báo phải bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của nhân dân, góp phần xây dựng chính quyền của dân, do dân, vì dân. Những thông tin báo nêu phải hết sức khách quan, trung thực, đúng sự thật. Mỗi bài viết có “lửa” nhưng cũng đầy tính nhân văn.

Cuối cùng tôi mong rằng mỗi cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo Đà Nẵng đều có ý thức không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, rèn luyện phẩm chất đạo đức và cầu tiến bộ. Người làm báo Đảng khiêm tốn, thuyết phục, chính trị, quyết đoán, dám chịu trách nhiệm.

Sơn Trung (lược ghi)

;
.
.
.
.
.