.

Nơi Ngày Quốc tế Thiếu nhi đến muộn...

.

Ở thành phố, các em thiếu nhi háo hức đón chờ Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6 để được tặng quà, được đưa đi chơi. Tại thôn Giàn Bí, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, không khí ở đây vẫn không có gì khác so với những ngày thường. Dường như ngày Tết của  trẻ em vẫn còn ở đâu đó xa lắm...

Năm nay, các em phải nhường những phần quà thế này cho bạn bè ở thôn khác.  (Ảnh chụp tại thôn Giàn Bí, xã Hòa Bắc) 

Phải nhường quà cho đơn vị khác

Chúng tôi đến thôn Giàn Bí, xã Hòa Bắc một tuần trước Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6-2010. Dọc đường vào thôn Giàn Bí, không  thấy một băng-rôn hay biểu ngữ tuyên truyền nào về Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6, về Tháng hành động vì trẻ em. Hình ảnh thấy nhiều nhất vẫn là những em bé mới chừng lớp 3, lớp 4 đang ra sức kéo trâu, bò ra bãi cỏ để chăn dắt. Thấp thoáng bên vệ đường một vài em nhỏ tụm năm, tụm bảy đốt lửa nướng khoai lang. Dường như với các em, có hay không ngày 1-6 thì cuộc sống vẫn trôi qua thật bình dị.

Cả thôn Giàn Bí có hơn 87 hộ dân với gần 100 em nhỏ trong độ tuổi thiếu nhi. Qua quan sát, chúng tôi không tìm thấy một điểm vui chơi - giải trí lành mạnh nào dành cho các em. Trong khi đó những bàn bi-da đang mọc lên ngày càng nhiều. Bí thư Đoàn xã Hòa Bắc Nguyễn Thị Duy Phương cho biết, năm nay không tổ chức Ngày Quốc tế Thiếu nhi cho trẻ em hai thôn Giàn Bí và Tà Lang vì phải ưu tiên cho các em ở những thôn khác trong xã. Hiện Đoàn Thanh niên xã đã vận động được 35 suất quà gồm sách, vở để trao tặng cho các em. “Chúng tôi rất muốn lễ nào cũng có chút quà tặng các em, để động viên và khích lệ nhưng vì kinh phí có hạn, đơn vị tài trợ cũng không nhiều, nên các em phải nhường phần quà cho nhau”, chị Duy Phương nói. 

Còn nhớ, năm ngoái, khi chúng tôi theo đoàn CLB Thầy thuốc trẻ thành phố lên thăm và tặng quà tại thôn Giàn Bí trước dịp Quốc tế Thiếu nhi 1-6 một ngày, không khí cũng bình lặng thế này. Trao đổi với chúng tôi lúc đó, chị Duy Phương cho biết, Đoàn xã đã làm việc với các Trưởng thôn Giàn Bí, Tà Lang về kế hoạch tổ chức ngày lễ Quốc tế Thiếu nhi cho các em, nhưng phải tuần sau mới làm được vì mấy ngày này mưa lớn quá, các em ở thôn Tà Lang không qua sông được. Thêm vào đó, hiện nay nguồn quà cho các em đang  “kẹt” vì chưa thấy đơn vị tài trợ đem đến. “Trẻ em ở vùng này thiệt thòi lắm. Năm nào, Ngày Quốc tế Thiếu nhi cũng đến muộn hơn trẻ em dưới phố. Như mấy em ở bên thôn Tà Lang, để có được một phần quà nhỏ, các em phải chấp nhận nguy hiểm để qua sông”. Lúc đó nếu mưa cứ kéo dài, quà vẫn chưa đến thì liệu đến bao giờ các em mới có được Tết thiếu nhi cho mình?

Khó, nhưng phải khắc phục

Được biết, nguồn kinh phí hoạt động trong 1 năm của Đoàn xã không nhiều. Ngay cả Huyện Đoàn Hòa Vang cũng không có kinh phí để hỗ trợ Đoàn xã vào những dịp thế này. Do những khó khăn như thế, nên mỗi lúc muốn tổ chức ngày lễ, ngày hội gì cho các em, cán bộ Đoàn, cán bộ thôn phải tự mình đi vận động tài trợ hoặc chờ các đơn vị ở dưới xuôi lên tổ chức giùm. 

Anh Đinh Văn Như, Phó thôn Giàn Bí cho biết, mấy năm gần đây nhờ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo xã, huyện nên trẻ em dân tộc Cơtu ở hai thôn Giàn Bí và Tà Lang được hưởng nhiều quyền lợi. Trẻ em vùng cao, vùng sâu chịu nhiều khó khăn, thiệt thòi nên tổ chức gì các em cũng mừng.

Trên đường ra xe để trở về, tôi sà xuống bên cạnh một cô bé vừa giữ em vừa chơi đánh đá với bạn. Sau phút e ngại ban đầu, em giới thiệu tên em là Đinh Thị Thu Thanh, học sinh lớp 4, Trường TH Hòa Bắc. Năm ngoái, Ngày Quốc tế Thiếu nhi em được phát một thùng mì tôm và 5 cuốn vở. Năm nay ở trường không phát quà, còn ở thôn thì em không biết.

Dường như đã quen với những khó khăn, thiếu hụt trong cuộc sống hằng ngày nên các em không có sự mong ngóng của con trẻ về ngày Tết thiếu nhi như bạn bè dưới phố…

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA 

;
.
.
.
.
.