.

Ô nhiễm môi trường nông thôn: SOS!

.

Trong khi các ngành chức năng của TP. Đà Nẵng còn đang loay hoay tìm cách xử lý các điểm “nóng” về ô nhiễm, thì tình trạng ô nhiễm môi trường ở không ít vùng nông thôn đang trở nên nghiêm trọng, đe dọa đến sức khỏe của người dân.

Về nông thôn, đâu cũng thấy rác

Về nông thôn, đâu cũng thấy rác và rác... 

Gần một ngày “lang thang” trên các con đường, thôn xóm trên địa bàn huyện Hòa Vang, đâu đâu tôi cũng bắt gặp túi ni-lon, chai, lọ… trôi nổi ở những kênh, ngòi, ở những con đường... Chị Hiền (thôn Hưởng Phước, xã Hòa Liên), một tay bịt mũi, một tay chỉ vào đống rác lớn đầy ruồi nhặng nằm ngổn ngang trên tuyến đường liên xã Hòa Sơn – Hòa Liên nói với chúng tôi: “Người dân ở đây rất mệt mỏi vì ngày nào cũng phải hứng chịu thứ mùi hôi thối đến ghê người bốc lên từ đống rác này, đặc biệt mỗi khi gió từ ngoài đồng thổi vào. Kể từ khi tuyến đường này được đặt thùng rác thì rác lại xuất hiện nhiều hơn trên đường. Đấy các chú nhìn xem. Thùng rác đã có nhưng người dân lại vứt rác bừa bãi khắp nơi, một số gia đình ở gần sông, hồ hoặc các mương nước thì vứt rác xuống đó, không hề quan tâm đến việc bảo vệ môi trường”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, không chỉ có rác, mà ngay cả súc vật chết cũng xuất hiện nhiều tại các con đường, kênh rạch… ở các vùng nông thôn Đà Nẵng bốc mùi hôi thối và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Giữa cái nắng trưa hè, lại thêm điện cúp, trời nóng kinh khủng, nhưng gia đình chị Dần nằm liền kề chợ Hưởng Phước (xã Hòa Liên) vẫn phải “cửa đóng then cài” vì mùi hôi thối khó chịu, cùng bụi bặm và ruồi nhặng tấn công từ bãi rác ở gần chợ. Chưa hết, nhiều người dân ở vùng nông thôn còn mờ cả mắt, tắc cả mũi vì bụi đường, nhất là trong những ngày nắng nóng. Tại đường dẫn vào mỏ đá Phước Thuận (xã Hòa Nhơn), do chưa xây dựng xong, nhưng hằng ngày có hàng nghìn lượt xe ra vào chở đất, đá… làm cho tuyến đường bụi mịt mù. Hầu hết nhà dân sống ở hai bên đường này đều phải đóng cửa và liên tục tưới nước để chống “giặc bụi” tấn công.

Cần đánh giá tác động môi trường nông thôn

Tại nhiều vùng quê trên địa bàn huyện Hòa Vang chúng tôi đến có thể khẳng định rằng, tình trạng ô nhiễm môi trường nông thôn đang là tình trạng chung ở hầu hết các địa phương tại Đà Nẵng. Đặc biệt, ở những vùng nông thôn có mật độ dân cư đông đúc và tại khu vực có các làng nghề, khu vực phát triển mạnh về chăn nuôi gia súc, gia cầm. Ô nhiễm môi trường không khí, nước thải, bụi, rác thải… ở nông thôn thực sự đang là vấn đề cần được quan tâm. Nhưng hiện tại chưa có cơ quan nào đánh giá tác động môi trường đến sức khỏe người dân nơi đây, trong lúc nhiều người dân sống ở những vùng bị ô nhiễm môi trường nặng đều tỏ ra lo sợ vì thường xuyên mắc các bệnh viêm phế quản, khó thở… Nhiều người dân ở Hòa Vang đều thừa nhận: Ô nhiễm môi trường đang là vấn đề bức xúc của địa phương.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc xử lý ô nhiễm môi trường ở một số vùng nông thôn đã vượt quá khả năng của người dân, vì vậy trong khi chờ đợi các cơ quan chức năng có hướng giải quyết, trước mắt chính quyền địa phương cần phải tạo sự chuyển biến thực sự về ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường của mỗi người dân, đồng thời cần có những giải pháp đồng bộ, kiên quyết xử lý ngay từ nguồn thải trực tiếp; tăng cường huy động nguồn lực trong dân quy hoạch xây dựng các điểm tập kết rác, chôn lấp rác theo đúng quy định, tránh tình trạng vứt rác tràn lan ra môi trường như hiện nay. Ngoài ra, ngành môi trường thành phố phải có kế hoạch khảo sát, đánh giá tác động về thực trạng ô nhiễm môi trường nông thôn, để đưa ra các giải pháp xử lý kịp thời.
          
Bài và ảnh: Phương Anh

;
.
.
.
.
.