.
Phòng chống cháy, nổ mùa hè

Kỳ 2: Chủ động phòng cháy, chữa cháy

.

(Tiếp theo kỳ trước)

Phòng cháy chữa cháy là nhiệm vụ của toàn dân. Để nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác PCCC tại cơ sở, ngoài những cố gắng của lực lượng PCCC chuyên nghiệp với vai trò là đơn vị chủ quản, nòng cốt cần có sự giúp sức của mỗi cá nhân, tập thể, cơ quan, tổ chức trong việc nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa tốt hỏa hoạn, mang lại sự ổn định, bình yên cho gia đình và cộng đồng.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và diễn tập

Diễn tập phương án chữa cháy trong hầm đường bộ Hải Vân. 

Để hạn chế tình trạng cháy nổ xảy ra, nhất là trong mùa nắng nóng, một trong những công tác đem lại hiệu quả nhất mà đòi hỏi lực lượng chức năng cần tập trung thực hiện là đẩy mạnh công tác tuyên truyền đi kèm với tổ chức phương án diễn tập. Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Phong, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC Công an thành phố cho biết, để nâng cao nhận thức cho người dân, các cơ quan, doanh nghiệp, thời gian qua Phòng Cảnh sát PCCC phối hợp với các đơn vị truyền thông tổ chức tuyên truyền phản ánh công tác an toàn PCCC tại các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao như khu dân cư, các chợ, xưởng may.

Từ đầu năm đến nay, Phòng đã tổ chức tuyên truyền PCCC cho hàng chục cơ sở với hơn 2 nghìn người tham gia; huấn luyện cho 11 cơ sở với trên 350 người tham gia. Bên cạnh đó, đơn vị còn tổ chức tuyên truyền lưu động tại các địa bàn trọng điểm nhằm phổ biến những kiến thức PCCC cho người dân; đồng thời phối hợp với công an các quận, huyện phổ biến tài liệu tuyên truyền về nội dung công tác xây dựng phong trào PCCC. Ngoài ra, Phòng còn tổ chức 10 phương án chữa cháy, cứu nạn tại các cơ sở trọng điểm trên địa bàn thành phố.
 
Thượng tá Nguyễn Phong cho biết thêm, công tác diễn tập được lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp chú trọng nhiều nhất là ở các chợ, siêu thị, các công ty có nguy cơ cháy, nổ cao nhằm nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ chữa cháy tại chỗ và các tiểu thương, công nhân. Bên cạnh đó, giúp cho nhân dân hiểu rõ các quy trình về PCCC để khi có sự cố cháy nổ xảy ra mọi người có thể xử lý bước đầu để chờ lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến phối hợp. Chỉ đạo Ban Quản lý các chợ trên địa bàn thành phố thường xuyên phối hợp với chính quyền tổ chức các phương án diễn tập đơn giản cho các tiểu thương để họ nắm bắt được quy trình chữa cháy.

Tại chợ Cồn, trước nguy cơ tiềm ẩn cháy nổ cao, ông Phan Quang Cả, Phó trưởng Ban Quản lý chợ Cồn cho biết, thời gian qua, được sự giúp đỡ, chỉ đạo của các cấp chính quyền thành phố, Ban quản lý chợ đã có nhiều phương án nhằm chủ động công tác PCCC tại chỗ một cách hữu hiệu, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại khi có hỏa hoạn xảy ra. Theo đó, Ban quản lý chợ đã thành lập tổ PCCC tại chỗ hoạt động rất có hiệu quả. Mỗi tuần, vào ban đêm đều tổ chức diễn tập phương án 2 lần; thường xuyên tổ chức lực lượng tuần tra trong chợ 24/24 giờ nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn hỏa hoạn, bảo vệ ANTT.

Theo ông Cả, phòng cháy ở chợ không chỉ có lực lượng của Ban Quản lý mà còn có các tiểu thương, đội xe thồ tự quản. Lực lượng này thường xuyên phối hợp với lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp tổ chức diễn tập các phương án chữa cháy nhằm nâng cao ý thức cho người dân trong việc phòng cháy tại chỗ. Nhờ làm tốt công tác này, dù chợ luôn rình rập những nguy cơ cháy nổ cao, đặc biệt vào mùa hè nhưng đã gần 10 năm ở chợ chưa xảy ra vụ cháy nổ nào. Tuy nhiên, ông Cả cũng nhìn nhận, với lượng tiểu thương đông kèm thêm lượng người mua bán nhiều trong khi chợ đã quá cũ, nếu có sự cố xảy ra thì việc triển khai phương án chữa cháy sẽ gặp nhiều khó khăn.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát

Theo Thượng tá Nguyễn Phong, thời gian qua, thực hiện sự chỉ đạo của Giám đốc Công an thành phố, vào từng thời điểm cụ thể, đơn vị đã chủ động có kế hoạch kiểm tra an toàn PCCC tại các địa bàn cơ sở trọng điểm để đề ra kế hoạch, biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các nguyên nhân, nguy cơ xảy ra cháy. Đồng thời, đôn đốc hướng dẫn Công an các quận, huyện triển khai thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC ở khu dân cư, các cơ sở sản xuất nằm xen kẽ trong khu dân cư. Qua 6 tháng đầu năm đã kiểm tra định kỳ gần 300 cơ sở; tuyên truyền, huấn luyện PCCC cho cán bộ, công nhân viên làm nhiệm vụ bảo quản và vận chuyển vật liệu nổ công nghiệp của một số công ty...

Tuy nhiên, điều lo ngại hiện nay là lực lượng chuyên trách về công tác PCCC ở các quận, huyện còn ít, không thể đáp ứng nổi việc kiểm tra, giám sát về công tác PCCC ở từng địa phương. Thượng tá Phong nhấn mạnh, chính quyền các địa phương cần quan tâm đến công tác PCCC, đặc biệt cần tổ chức tốt lực lượng chữa cháy tại chỗ, có phương tiện chữa cháy tốt và bảo quản cẩn thận để triển khai kịp thời khi có hỏa hoạn xảy ra. Bên cạnh đó, việc vận động nhân dân mua sắm phương tiện PCCC trong nhà cũng là một vấn đề hết sức cấp thiết. Bởi lẽ hiện nay, đa số người dân ít quan tâm đến phương tiện PCCC, những nhà có thì để mốc meo, khi có sự cố không dùng được. Hơn nữa, cần phải tuyên truyền cho nhân dân về mối nguy hại của cháy nổ để họ nâng cao ý thức trong việc sử dụng điện sinh hoạt hằng ngày cũng như sử dụng lửa…

Một trong những vấn đề khó khăn nữa là hiện nay, lực lượng PCCC chuyên nghiệp còn quá mỏng. Nguyên nhân chính là do lính nghĩa vụ nhiều, lại thêm một số cán bộ về hưu nên dù lực lượng có tích cực đến đâu cũng không thể đáp ứng kịp. Hiện tại, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng chỉ mới có 2 đội chữa cháy chuyên nghiệp hoạt động với bán kính rất rộng, vượt quy định cho phép đến 10km. Khi có sự cố xảy ra ở xa thì khi lực lượng đến nơi đám cháy đã gây thiệt hại nặng nề. Thượng tá Nguyễn Phong đề nghị nên thành lập thêm ít nhất là 3 đội chữa cháy đóng ở các cửa ô để phục vụ công tác chữa cháy tốt hơn.

Khi ý thức của người dân ngày được nâng cao nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động kèm thêm lực lượng đủ, phương tiện tốt thì công tác PCCC sẽ gặp nhiều thuận lợi, thiệt hại do cháy nổ gây ra sẽ ít hơn, Thượng tá Nguyễn Phong cho biết.

(Còn nữa)

Ngọc Phú

;
.
.
.
.
.