.

Tập trung cao độ cho chống hạn

.

Nắng nóng gay gắt kéo dài, lũ tiểu mãn không xảy ra như các năm trước làm cho sông bị nhiễm mặn, các hồ đập cạn kiệt nước, đồng ruộng khô hạn trên diện rộng. Hiện tại, trong số 3.300ha lúa hè thu của thành phố có 1.318ha đã và đang bị khô hạn nghiêm trọng. Đó là chưa kể hơn 300ha ở phường Hòa Quý (Ngũ Hành Sơn) và các xã miền núi huyện Hòa Vang không canh tác được do  không có nước. 

Lắp đặt máy bơm dầu bơm nước từ sông Yên chống hạn.  

Liên tục nhiều tuần qua, ngành Nông nghiệp và các địa phương đã huy động mọi nguồn lực có thể, nỗ lực chống hạn cứu lúa. Ông Trần Đình Quỳnh, Giám đốc Sở NN&PTNT cho rằng: Chống hạn là nhiệm vụ cấp bách hiện nay, phải bằng mọi cách không để lúa đã gieo sạ bị chết khô. Hiện Sở đã có Công văn gửi UBND thành phố chỉ đạo ngành Điện ưu tiên điện cho các trạm bơm, đồng thời chỉ đạo các địa phương, HTX tập trung cao độ cho việc chống hạn.

Công ty TNHH một thành viên Khai thác Thủy lợi Đà Nẵng, đơn vị chịu trách nhiệm tưới cho 2.300 ha của huyện Hòa Vang và 2 quận Cẩm Lệ, Liên Chiểu đang huy động tối đa nhân lực, máy móc, trang thiết bị chống hạn. Hiện 1.200 ha nhận nước từ các trạm bơm điện. Tuy nhiên, 1.100 ha nhận nước từ 2 hồ lớn là Đồng Nghệ và Hòa Trung đang thiếu nước nghiêm trọng, khi 2 hồ này nước đã xuống đến mực nước chết. Ông Trương Văn Lân, Giám đốc công ty cho biết: Trong số 655 ha nhận nước từ hồ Đồng Nghệ, có gần 200 ha khu vực cuối kênh đã bị khô hạn nhiều ngày. Hơn 1 tuần nay, đơn vị huy động 12 máy bơm dầu bơm nước từ sông Yên và bàu Thị tưới cho 125 ha các thôn Phú Sơn 1-2, Phú Sơn Nam, xã Hòa Khương và 26 ha của xã Đại Hiệp, Đại Lộc (Quảng Nam), 50 ha của các thôn Bồ Bản 2, Cẩm Toại Đông, Cẩm Toại Trung, xã Hòa Phong.

Ngày 29-6, đơn vị đã phối hợp với Điện lực Cẩm Lệ lắp đặt trạm biến áp cơ động 100 kVA, đấu nối từ lưới điện của huyện Đại Lộc, để chạy trạm bơm điện công suất 1.000 m3/giờ hút nước từ sông Yên tưới cho các cánh đồng xã Hòa Khương. Theo ông Lân, việc chống hạn sẽ thành công do nguồn nước sông Yên rất lớn, các giải pháp triển khai kịp thời. Hiện tại, hồ Đồng Nghệ và Hòa Trung đang đóng cửa xả để tích trữ nước, đáp ứng cho việc chống hạn số diện tích lúa phía tây 2 xã Hòa Khương và Hòa Phong. Đối với 455 ha của các xã Hòa Liên, Hòa Sơn và phường Hòa Hiệp Nam nhận nước từ hồ Hòa Trung, hiện công ty đã lắp đặt 6 máy bơm dầu hút nước tại các suối, ao hồ tự nhiên trên địa bàn. Vấn đề nan giải nhất hiện nay là điện phục vụ cho chạy máy bị cắt liên tục. Thời gian qua, các trạm bơm điện chỉ được cấp điện “2 ngày có, 1 ngày không”, thậm chí có trạm chỉ “1 ngày có, 1 ngày không” nên đồng ruộng bị thiếu nước.

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn Trung Trung Bộ, nắng nóng sẽ còn kéo dài và hạn hán sẽ rất nghiêm trọng vào thời gian tới. Và như vậy, công tác chống hạn sẽ phải triển khai liên tục và quyết liệt với nhiều giải pháp hữu hiệu.

Bài và ảnh: Nguyễn Cầu      

;
.
.
.
.
.