.

Tàu Hải quân Pháp thăm Đà Nẵng

.

Sáng ngày 7-6, tàu tiếp tế và chỉ huy Somme của Hải quân Pháp đã cập Cảng Tiên Sa bắt đầu chuyến thăm hữu nghị thành phố Đà Nẵng. Đoàn do Phó Đô đốc Bruno Nielly, Tư lệnh Ấn Độ Dương làm Trưởng đoàn và thủy thủ đoàn 200 người.

Phó Đô đốc Bruno Neilly chào xã giao đại diện các lực lượng vũ trang Việt Nam. 

Đón đoàn có đại diện lãnh đạo Cục Đối ngoại Bộ Quốc phòng Việt Nam, Bộ Tư lệnh Hải quân, Bộ Chỉ huy Vùng C Hải quân, Văn phòng Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Bộ Chỉ huy Quân sự và Bộ Chỉ huy Biên phòng  thành phố, Văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng. Cùng dự đón đoàn có ngài Jean Francoise Girault, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam.

Chiều cùng ngày, Phó Đô đốc Bruno Nielly và Chỉ huy tàu đã đến chào xã giao Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết. Tại buổi gặp gỡ, Phó Đô đốc Bruno Neilly khẳng định chuyến thăm này nhằm thắt chặt quan hệ hữu nghị với thành phố Đà Nẵng và là dịp giao lưu với các lực lượng vũ trang Việt Nam. Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết đã thông báo với đoàn tổng quan về tình hình phát triển kinh tế-xã hội và các chương trình hợp tác phát triển của Đà Nẵng với các địa phương của Pháp. Hai bên đã trao đổi và bày tỏ cần tiếp tục thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác phát triển giữa Đà Nẵng với các địa phương của Pháp.

Trong buổi chiều, Phó Đô đốc Bruno Neilly tổ chức họp báo trên tàu, cung cấp một số thông tin về tàu Somme và Tư lệnh các lực lượng Pháp tại Ấn Độ Dương (ALINDIEN). Tàu Somme là sở chỉ huy nổi trên biển của ALINDIEN với Bộ Tham mưu gồm 35 sĩ quan, luôn có hai tàu tuần dương hạm lớp Fre´gate đi kèm. Tàu vừa là sở chỉ huy vừa có chức năng tiếp tế hậu cần cho các tàu khác. Nhiệm vụ của ALINDIEN là tham gia bình ổn, giữ gìn hòa bình và chống khủng bố tại Ấn Độ Dương, thực hiện các chiến dịch có tính chất nhân đạo và thực hiện ngoại giao quân sự trong khuôn khổ hợp tác song phương. Tàu Somme từng bị cướp biển Somali tưởng nhầm tàu hàng nên tấn công và tất cả đều bị bắt giữ.

Trong thời gian lưu lại Đà Nẵng đến ngày 11-6, thủy thủ đoàn tàu Somme sẽ tham quan thành phố, thi đấu giao lưu bóng chuyền với cán bộ, chiến sĩ Vùng C Hải quân, thi đấu bóng đá với Đội bóng Văn phòng UBND thành phố.
         
Tin và ảnh: S.T

;
.
.
.
.
.