.

Tết Đoan Ngọ lên non xuống biển

.

(ĐNĐT) - Năm nay ngày mùng 5 Tết Đoan Ngọ rơi vào giữa tuần, người dân TP Đà Nẵng không đi chơi xa mà chọn bãi biển và một số khu du lịch (KDL) sinh thái để vui chơi, nghỉ ngơi

Bãi biển đông nghịt người vui chơi nghỉ ngơi trong ngày Tết Đoan Ngọ

“Cầm cự” phục vụ du khách

Ông Nguyễn Phú Cường, Giám đốc KDL sinh thái Suối Lương cho biết, do đặc thù của ngày mùng 5 Tết Đoan Ngọ các gia đình phải bày mâm cơm cúng vào buổi trưa nên từ đầu giờ chiều, du khách mới đổ về những con suối nằm dưới chân đèo Hải Vân để tránh nóng. Ông Cường ước tính trong ngày 16-6, KDL đã đón khoảng 1.100, tăng hơn 50% so với thường ngày.
 
Cách đó không xa, KDL sinh thái Thủy Vân Sơn cũng đông khách không kém. Hiện nay, hệ thống phòng cháy chữa cháy của rừng phòng hộ Hải Vân đang lấy nước từ các con suối để sẵn sàng ứng phó nếu xảy ra sự cố cháy rừng nên lượng nước suối đổ về hạ nguồn phục vụ cho các KDL hạn chế. Tuy nhiên, các KDL đã xây dựng các hồ chứa nước tương tự như một hồ bơi để phục vụ du khách.

Ở phía thôn Phú Túc, xã Hòa Phú, KDL sinh thái Suối Hoa, KDL sinh thái Lâm Viên cũng đông nghịt người. Ông Nguyễn Phước Hùng, Giám đốc KDL sinh thái Suối Hoa cho biết, dịp này lượng khách đến khu du lịch tầm 1.000 người, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Trái ngược với hệ thống suối ở đèo Hải Vân, sông suối tại khu vực thôn Phú Túc, Hòa Phú không thiếu nước mà lại thiếu điện. “Không có điện, hai trạm phát sóng điện thoại di động tại khu vực không hoạt động nên ngay cả KDL và cả du khách đều không thể sử dụng điện thoại di động, tuy nhiên chúng tôi cũng cố gắng chạy hệ thống máy nổ để hoạt động”, ông Hùng nói.

Bãi biển quá tải

Tầm cuối giờ chiều, khắp các bãi biển trên địa bàn đều tràn ngập người tắm biển. Toàn bộ khu vực vỉa hè từ bãi tắm số 1 đến Sao Biển đều được người dân địa phương căng dây làm bãi giữ xe khi các điểm giữ xe, tắm nước ngọt từ công cộng đến tư nhân đều đã kín chỗ. Sự có mặt kịp thời của lực lượng quy tắc đô thị, Cảnh sát giao thông và lực lượng 113 đã chấn chỉnh, nghiêm cấm dịch vụ trông giữ xe tràn xuống lòng đường. Giá tiền dịch vụ trông giữ xe được quản lý tốt ở mức 3.000 đồng/chiếc.

Lượng rác thải tại bãi biển tăng 300%, tương đương 20 tấn rác trong ngày mùng 5

Tuy nhiên, tại dãy hàng quán phía trước nhà khách T.20, nhiều du khách phản ảnh giá thuê ghế ngồi tăng từ 10.000 đồng lên 20.000 đồng/chiếc.

Một vấn đề khác luôn làm đau đầu 82 công nhân vệ sinh của Công ty Môi trường đô thị TP Đà Nẵng, đó là trong ngày Tết Đoan Ngọ, lượng rác thải đã tăng 300%, tương đương 20 tấn rác phải thu gom. Dịp này, Công ty Môi trường đô thị đã đưa 2 máy sàn cát, 2 xe cơ giới thu gom, tăng cường thêm 30 thùng rác loại 240 lít nâng tổng số thùng rác lên 180 thùng nhưng các công nhân vệ sinh vẫn quá tải. Đặc biệt, tại khu vực biển Liên Chiểu – Thuận Phước, tình trạng người dân tắm biển xả rác bừa bãi vẫn phổ biến, nhất là sau 21 giờ đến 4 giờ sáng hôm sau, khi các công nhân vệ sinh nghỉ làm việc.

Mai Hương

;
.
.
.
.
.