.

Theo dấu chân tình nguyện

.

Theo chân khoảng 70 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Đoàn Dân Chính Đảng thành phố Đà Nẵng, thuộc 25 chi đoàn cơ sở trực thuộc trong chuyến đi, đến với hàng trăm người dân nghèo 2 xã Trà Đốc và Trà Bui, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam để  khám, phát thuốc miễn phí, trong lòng chúng tôi đọng lại thật nhiều cảm xúc.           

Các y tá đang hướng dẫn bà con cách sử dụng thuốc. Ảnh: TIỂU YẾN 


Mang nghĩa tình đến với vùng sâu

Con đường đến với bà con huyện Bắc Trà My phải qua nhiều chặng quanh co. Vài thành viên trong đoàn chưa quen đi xa, say xe mặt mày tái mét nhưng miệng vẫn cười tươi bởi các pha gây cười của những “hoạt náo viên” nhiều năm tham gia công tác Đoàn, Đội. Sau hơn 3 tiếng đồng hồ, hàng chục thành viên trong đoàn đã có mặt tại Trạm Y tế xã Trà Đốc. Gần hai chục thành viên khác tách đoàn, tiếp tục vượt thêm khoảng 40km đường núi quanh co để đến với bà con xã Trà Bui.

Khi xe vừa đến cổng Trạm Y tế xã, hơn 100 hộ dân quanh xã đã có mặt. Trên tay mỗi người cầm một tờ phiếu đăng ký khám, chữa bệnh. Khi được hỏi, bà Hồ Thị Xoan (60 tuổi), thôn 2 xã Trà Đốc cho biết: “Làm rừng, đi rẫy mãi người mệt mỏi lắm. Cái bụng đau, cái chân đau, cái lưng cũng đau mà chẳng có tiền mua thuốc uống. Tôi không dám đi khám vì sợ biết bệnh thì tiền đâu mà thuốc thang. Hôm nay nghe có đoàn bác sĩ, y tá ở bệnh viện dưới Đà Nẵng lên khám, cho thuốc, tôi mừng lắm nên lên đây từ sáng sớm”.

Khám cho bà Xoan xong, các ĐVTN lại tiếp tục hướng dẫn người bệnh sang phòng phát thuốc. Nhìn những ĐVTN trong trang phục áo xanh truyền thống, áo ướt đẫm mồ hôi nhưng vẫn tươi cười hướng dẫn người dân vào khu vực khám bệnh người lớn, khu vực khám cho trẻ em, khu vực phát thuốc mới thấy hết được sự nhiệt tình của tuổi trẻ. Tại bàn cấp  thuốc, một thành viên trong đoàn chia sẻ: “Lúc đầu mình hơi lúng túng khi gặp những bệnh nhân không biết chữ, không phân biệt được các loại thuốc. Với những bệnh nhân này, mình phải hướng dẫn họ uống thuốc theo màu. Đôi khi phải chia thuốc ra từng cụm, dặn họ sáng uống cái này, chiều uống cái này. Đôi khi làm xong, họ quay đi mà không một tiếng cảm ơn, không một nụ cười. Nhưng tinh thần tình nguyện là trên hết nên dù cực vẫn thấy vui”.

Đồng hồ đã chỉ đến vạch 12, nhưng vẫn còn nhiều người dân đến liên hệ xin khám bệnh. Mồ hôi nhễ nhại vì phải đi bộ một quãng đường dài đến trạm y tế dưới cái nắng chang chang,  anh Hồ Văn Trường, xã Trà Đốc tâm sự: “Đây là lần đầu tiên mình được đến đây khám bệnh miễn phí. Mấy lần trước đau bụng, tức ngực mình đều phải đi bộ gần 1 tiếng đồng hồ để đến trạm y tế. Nếu nặng hơn, phải đi xe ôm xuống bệnh viện huyện. Vừa đi vừa về cũng mất 100 ngàn xe ôm nên ít khi nào đi. Đau thì ráng chịu chứ biết làm răng”. Có lẽ chính vì những khó khăn về đường sá, khoảng cách này mà khi nghe thông tin có các y, bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng cùng đoàn lên đây khám bệnh, anh Trường cũng đã cố gắng sắp xếp công việc nương rẫy, đến trạm y tế để được khám bệnh và cho thuốc.

Sống đẹp vì cộng đồng

Các y, bác sĩ trẻ Bệnh viện Đà Nẵng đang khám bệnh cho bệnh nhân nghèo xã Trà Đốc, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam. 

Sau một ngày, các y, bác sĩ trẻ đã tổ chức khám, phát thuốc miễn phí cho hơn 500 hộ nghèo thuộc 2 xã với 15 đơn vị thuốc (mỗi đơn vị tương đương 500 ngàn đồng), gồm các loại thuốc kháng sinh, giảm đau, kháng viêm, các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, tim mạch, huyết áp, đường hô hấp… Bác sĩ trẻ Đào Trọng Đức, người trực tiếp khám bệnh cho bà con xã Trà Bui cho biết, phần lớn người dân ở đây trong tình trạng suy nhược cơ thể, đau nhức toàn thân, viêm loét dạ dày… Chỉ trong vòng buổi sáng, phần lớn thuốc mang theo trong đợt này đều hết do số lượng người đến xin khám, cấp thuốc miễn phí quá nhiều. 

Có mặt tại Trạm Y tế xã Trà Bui trong khi các y, bác sĩ trẻ là lực lượng ĐVTN đang tổ chức khám, phát thuốc miễn phí cho bà con, y sĩ Trần Xuân Bình, Phó trưởng Trạm Y tế xã Trà Bui tâm sự: “Từ năm 2008, đây là lần thứ 2 các y, bác sĩ trẻ đến đây khám, phát thuốc cho bệnh nhân nghèo. Đây là những dịp để bà con nghèo đến nhờ tư vấn, khám chữa bệnh. Nằm ở vùng sâu của huyện Bắc Trà My, Trạm y tế xã hiện nay chỉ có 5 cán bộ y sĩ, y tá (không có bác sĩ). Điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn, chuyên môn thấp nên đối với những trường hợp bệnh nặng, bệnh nhân buộc lòng phải đi bệnh viện. Tuy nhiên, muốn đến bệnh viện huyện phải đi một quãng đường khá xa hơn 50 km, đường quanh co, khúc khuỷu nên ít ai chọn giải pháp đi bệnh viện mà chấp nhận nằm nhà chịu đựng cơn đau”.

Chia sẻ với chúng tôi, bác sĩ trẻ Nguyễn Quang Bảo cho biết, những hoạt động này luôn thu hút được lượng lớn bác sĩ trẻ tham gia. Bởi đây vừa là dịp đến với bệnh nhân nghèo, vừa rèn luyện tay nghề, y đức. Người nghèo đôi khi đau mà không dám đến bệnh viện vì sợ tốn kém. Đã có một số trường hợp, bà con đến đây khám khi bệnh đã khá nặng, chúng tôi phải tư vấn, khuyên họ xuống bệnh viện huyện để được điều trị tốt hơn”.

Cũng trong chuyến đi này, Đoàn Dân Chính Đảng đã tổ chức đêm lửa trại, giao lưu với cán bộ, công nhân đang làm việc tại công trình thủy điện Sông Tranh II; kết hợp tặng quần áo cũ cho bà con nghèo thuộc hai xã trên. Đồng chí Trà Thanh Quang, Phó Bí thư Đoàn Dân Chính Đảng thành phố cho biết, đây là một trong những hoạt động được tổ chức hằng năm, nhằm xây dựng cho thế hệ trẻ tinh thần xung kích, sống vì cộng đồng. Chuyến đi cũng là dịp để các chi đoàn trực thuộc có dịp giao lưu, thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó, nắm vững những trò chơi về Đoàn, Đội. Họ có cùng một điểm chung là muốn cống hiến sức mình để phục vụ người nghèo ở vùng sâu, vùng xa...

Bài và ảnh: Tiểu Yến

;
.
.
.
.
.