.
Trả lời đơn thư bạn đọc

Ngưng sản xuất vụ hè thu để thi công các dự án

Tuần qua, Báo Đà Nẵng nhận được đơn kiến nghị của tập thể hộ dân tổ 9 và 10, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ bức xúc phản ánh, Dự án Khu liên hợp thể thao khu vực miền Trung chưa công bố quy hoạch, chưa kiểm định đền bù… nhưng UBND phường Hòa Xuân đã tổ chức họp dân 6 tổ dân phố: 9, 10, 12, 17, 18 và 19, thông báo ngừng sản xuất vụ hè thu. Người dân đặt một số  câu hỏi, đề nghị các cơ quan chức năng giải đáp, đó là: Mỗi sào ruộng bị thu hồi sẽ được đền bù như thế nào? Khi nào thì được đền bù? Cơ quan nào chịu trách nhiệm đền bù? Việc ngưng sản xuất vụ hè thu thì bà con nông dân được hỗ trợ ra sao?...

Vấn đề này, qua trao đổi với lãnh đạo UBND phường Hòa Xuân, chúng tôi được biết, do việc đổ đất san nền Dự án Khu C và E – Khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ đã lấp tuyến kênh chính KN1 dẫn nước vào đồng ruộng, theo sự chỉ đạo của UBND quận Cẩm Lệ, nhằm tránh thiệt hại mùa màng cho bà con nông dân, UBND phường Hòa Xuân đã tổ chức họp dân (tối 14-5) thông báo ngưng sản xuất vụ hè thu vì không có nước sản xuất.

Cái khó là Dự án Khu liên hợp thể thao khu vực miền Trung mới chỉ có chủ trương, chưa tiến hành công bố quy hoạch, giải tỏa đền bù… gây lo lắng, bức xúc cho bà con nông dân. Phường có trách nhiệm đề xuất hỗ trợ hoa màu vụ hè thu cho bà con với mức hỗ trợ theo đúng quy định. Qua đây, cũng mong thành phố và đơn vị chủ đầu tư Dự án Khu liên hợp thể thao khu vực miền Trung sớm triển khai dự án, công bố quy hoạch, quy định mức hỗ trợ đền bù… để bà con nông dân sống trong vùng giải tỏa yên tâm làm ăn, sinh sống. 

 Được biết, trước đó, thực hiện chỉ đạo của UBND quận Cẩm Lệ, UBND phường Hòa Xuân đã có Thông báo số 11 về việc dừng tổ chức sản xuất nông nghiệp vụ hè thu năm 2010 trên diện tích đất nông nghiệp đã quy hoạch thực hiện Dự án khu đô thị sinh thái Hòa Xuân và Dự án Khu C, D, E, F - Khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ (để tiến hành thi công, xây dựng cơ sở hạ tầng các dự án), gồm các khu vực: Cẩm Chánh, Trung Lương, Cồn Dầu, Lỗ Giáng 2, một phần diện tích khu vực Tùng Lâm; Liêm Lạc, Cổ Mân và Lỗ Giáng 1. Trong quá trình dừng sản xuất, những chủ hộ có thửa đất nông nghiệp thuộc các vùng dự án nêu trên chưa nhận tiền đền bù đất nông nghiệp thì liên hệ Ban Giải tỏa đền bù số 2 hoặc UBND phường để được hướng dẫn thủ tục nhận các chế độ theo quy định.

PHÒNG BẠN ĐỌC

;
.
.
.
.
.