.

Cán bộ chính quyền phải thật sự có trách nhiệm với dân

Triển khai công tác dận vận chính quyền các cấp của quận Cẩm Lệ trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Hiệu quả nổi bật nhất là qua công tác dân vận của chính quyền đã tiếp tục khẳng định lòng tin của nhân dân đối với Đảng, tạo sự đồng thuận đối với chủ trương của thành phố, phát huy quyền làm chủ của người dân.

Trên địa bàn quận hiện đã và đang triển khai 71 dự án phát triển hạ tầng đô thị với hàng nghìn hộ, chiếm hơn 70% số hộ của cả 6 phường phải di dời giải tỏa. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương của thành phố được các cấp chính quyền phối hợp với Mặt trận và các tổ chức đoàn thể triển khai một cách tích cực, kiên trì. Bên cạnh đó, chính quyền thực hiện công khai hóa, minh bạch hóa chính sách đền bù, giải tỏa, bố trí tái định cư, kiên quyết chống các biểu hiện tiêu cực, “chạy” giải tỏa…

Và sẵn sàng đối thoại, lắng nghe và giải quyết những vướng mắc, bảo đảm quyền lợi hợp pháp chính đáng của người dân. Qua đó tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân, chấp hành tốt chủ trương của thành phố. Hầu hết các dự án trên địa bàn đã công bố quy hoạch không xảy ra xây dựng trái phép nhằm mục đích “chạy” giải tỏa. Đặc biệt qua công tác tuyên truyền, vận động về Dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân, nhân dân đều đồng thuận.

Đến nay, Ban quản lý dự án đã hoàn thành công tác kiểm định 100% hộ dân. Trong những năm qua có hàng ngàn hộ dân trên địa bàn quận đã nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương giải tỏa, giao mặt bằng để thi công dự án. Chỉ có ba trường hợp buộc phải cưỡng chế giao mặt bằng. Bên cạnh công tác vận động di dời, giải tỏa, quận đã triển khai đầu tư nhiều công trình dân sinh theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Nhiều tuyến đường như: Đường Cách mạng Tháng Tám-Ông Ích Đường (Hòa Thọ Đông), đường tổ 8, Hòa Thọ Tây, đường Lê Trọng Tấn được nâng cấp mở rộng, trong đó nhân dân ủng hộ hàng ngàn m² đất, góp phần thay đổi diện mạo đô thị của quận.

Công tác dân vận chính quyền thể hiện rõ trong lĩnh vực cải cách hành chính. Chính quyền các cấp và các phòng, ban đều thực hiện chủ trương cải tiến lề lối, tác phong làm việc theo hướng công khai, dân chủ, nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, công dân và rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính. Hai năm liền 2009 và 2010, quận Cẩm Lệ được xếp hạng nhì trong khối quận, huyện về cải cách hành chính của thành phố Đà Nẵng.
 
UBND quận đã xây dựng và thực hiện nghiêm chương trình hành động chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. UBND quận đã chỉ đạo Thanh tra quận thực hiện 11 cuộc thanh tra kinh tế, xã hội và phát hiện sai phạm 851 triệu đồng, kiến nghị thu hồi nộp ngân sách 84 triệu đồng. Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo dứt điểm đã hạn chế phát sinh đơn thư vượt cấp.

Chương trình “4 giảm, 2 xây” được UBND quận và Ủy ban MTTQ Việt Nam quận triển khai ngày càng đi vào chiều sâu và đạt hiệu trên các mục tiêu đặt ra: Giảm hộ nghèo, giảm tai nạn giao thông, giảm tội phạm, giảm ô nhiễm môi trường, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, xây dựng sự đồng thuận của nhân dân đối với công tác đền bù giải tỏa. Quận đã vận động được trên 405 triệu đồng để hỗ trợ 72 hộ đặc biệt nghèo xây nhà, mua sắm phương tiện sản xuất, dùng nước sạch; huy động từ các nguồn lực trên 5,5 tỷ đồng lắp đặt đường ống dẫn, tạo điều kiện cho 1.486 hộ dân được sử dụng nước sạch.

Thông qua công tác dân vận nói chung, công tác dân vận của chính quyền nói riêng đã góp phần tạo không khí đồng thuận, thi đua trong nhân dân ra sức thực hiện và hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế, xã hội của quận. Đồng chí Trần Anh Đức, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Cẩm Lệ cho biết, bài học kinh nghiệm trong công tác dân vận của chính quyền đúc kết được là: Công tác dân vận của chính quyền phải gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội và chăm lo đời sống của nhân dân.

Mọi chủ trương, chính sách liên quan đến quyền lợi của dân phải được công khai, phổ biến sâu rộng, kiên trì tuyên truyền giải thích, đồng thời phải thật sự tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân trong mối quan hệ lợi ích chung. Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức thật sự trọng dân, gần dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân. Công tác dân vận của chính quyền phải phối hợp đồng bộ với công tác dân vận của Mặt trận và các hội, đoàn thể.

Sơn Trung

;
.
.
.
.
.