.

Cử tri hỏi, UBND thành phố trả lời

(Tiếp theo)

* Hỏi: Các khu nhà tập thể: P 69 đường Trần Phú, K18 Hùng Vương, 59 Lê Duẩn, 42 Trần Kế Xương… xuống cấp trầm trọng, rất nguy hiểm đến tính mạng của người dân. Đề nghị thành phố có hướng xây dựng, sửa chữa, nâng cấp. (Cử tri phường Hải Châu 1, Hải Châu 2, quận Hải Châu).

- Trả lời:

a) Khu nhà tập thể: P69 đường Trần Phú, K18 Hùng Vương, 59 Lê Duẩn: ba khu tập thể này nằm trong 22 khu tập thể xuống cấp cần phải di dời, giải tỏa để xây dựng thành các khu chung cư cao tầng có chất lượng tốt hơn, góp phần cải thiện và nâng cao điều kiện sống cho nhân dân, cải tạo bộ mặt kiến trúc đô thị theo hướng văn minh, hiện đại.

UBND thành phố đã có chủ trương hỗ trợ, di dời các hộ hiện ở tại các khu nhà tập thể hư hỏng, xuống cấp đến thuê ở tại chung cư Vũng Thùng, không giải quyết đất tái định cư, trong đó có khu tập thể 69 Trần Phú, K 18 Hùng Vương và 59 Lê Duẩn. Nhưng các hộ không đồng ý nhận chung cư tại Vũng Thùng, vì cho là khu chung cư ở quá xa, không thuận lợi cho việc đi lại, sinh sống của gia đình mà đề nghị được giải quyết bố trí đất tái định cư.

Do vậy, thành phố có chủ trương giao Công ty Đầu tư Phát triển nhà Đà Nẵng tiến hành xây dựng nhà chung cư cao tầng, đủ điều kiện sinh hoạt để bố trí cho các hộ. Hiện công ty đang triển khai thủ tục xây dựng 3 khu nhà chung cư cao tầng tại 13, 38 Nguyễn Chí Thanh và số 10 Trần Quý Cáp. Sau khi xây dựng xong, thành phố bố trí cho các hộ đang ở khu tập thể xuống cấp đến thuê ở các khu nhà nêu trên.

b) Khu tập thể 42 Trần Kế Xương, có diện tích 142,10m2 với 11 hộ đang sử dụng và ký hợp đồng thuê với Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng. Khu tập thể này, theo chủ trương của UBND thành phố là nhà mặt tiền nằm trong danh sách đã được UBND thành phố phê duyệt cho phép bán giá cao, không bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước theo Nghị định số 61/CP của Chính phủ.

* Hỏi: Hằng năm nhân dân đóng góp rất nhiều nguồn quỹ khác nhau cho địa phương, hiện nay UBND thành phố thí điểm thu Quỹ quốc phòng, an ninh 15.000đ/hộ/tháng là quá cao, rất khó vận động nhân dân đóng góp. Đề nghị thành phố xem xét lại chủ trương này (Cử tri quận Hải Châu và Sơn Trà).

- Trả lời: Theo Quyết định số 29/2009/QĐ- UBND ngày 19-11-2009 về việc vận động đóng góp xây dựng Quỹ quốc phòng, an ninh trên địa bàn 10 phường thực hiện thí điểm tổ chức Lực lượng dân quân thường trực thì mức vận động đóng góp là mức tối đa, UBND thành phố giao cho UBND các phường phối hợp với Ủy ban MTTQ cùng cấp tổ chức vận động trên địa bàn phường tuỳ theo khả năng và sự tự nguyện tham gia đóng góp.
 
Việc tổ chức vận động phải thực hiện trên nguyên tắc: không giao chỉ tiêu bắt buộc thu nộp cho cấp dưới để thực hiện, không gắn việc vận động đóng góp với việc cung cấp các dịch vụ công mà tổ chức, hộ gia đình được hưởng; không được vận động các hộ gia đình, cá nhân không sản xuất kinh doanh đóng góp vượt mức tối đa quy định. Trường hợp tổ chức, hộ gia đình, cá nhân tự nguyện tham gia đóng góp cao hơn mức tối đa thì các phường được phép tiếp nhận và nộp đầy đủ vào Quỹ quốc phòng, an ninh của phường; phải bảo đảm thực hiện đúng Pháp lệnh Dân chủ ở phường, xã (cần bàn bạc dân chủ, công khai, minh bạch…). Do đó, tùy theo khả năng và điều kiện thực tế tại địa bàn, UBND các phường tổ chức huy động bảo đảm theo đúng quy định nêu trên.

(Còn nữa)

H.A (Tổng hợp)

;
.
.
.
.
.