.

Dân làm ăn khá nhờ mở đường

.

Gần 240 hộ dân nằm trên tuyến đường Phạm Như Xương, phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) tự nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất ở, vật dụng nhà cửa để mở rộng con đường. Và giờ đây, khi tuyến đường đưa vào sử dụng đã mang lại lợi ích cho chính người dân “góp sức” cùng Nhà nước đầu tư mở rộng tuyến đường này.

Tuyến đường Phạm Như Xương được mở rộng, việc buôn bán của người dân rất thuận lợi.

Đi dọc đường Tôn Đức Thắng, đến địa bàn phường Hòa Khánh Nam rẽ vào con đường Phạm Như Xương đã thấy một khung cảnh khác hẳn. Thay cho con đường nhỏ hẹp, lầy lội trước kia, con đường mới giờ đây sạch sẽ... Hai bên đường, những ngôi nhà được xây dựng khang trang, những quán cà-phê, tiệm Internet, dịch vụ cầm đồ, cửa hàng tạp hóa... cũng đua nhau mọc lên, hình thành một khu phố buôn bán sầm uất bậc nhất trên địa bàn phường Hòa Khánh Nam.

Chị Nguyễn Thị Phương - một hộ dân hiến 143m2 đất để mở rộng tuyến đường này cho biết: Trước đây, con đường này có đoạn chiều rộng chưa đầy 6m nhưng giờ được mở rộng 10,5m, vỉa hè 3m theo tiêu chuẩn đường cấp 3 thành phố, các công trình phụ trợ như điện, nước, cáp quang... cũng được xây dựng đồng bộ. Bên cạnh đó, nền đường được tôn chắc nên việc đi lại rất thuận lợi. Lúc trước vào mùa mưa, nước ngập lênh láng, mặt đường Phạm Như Xương biến thành con sông nhỏ, việc đi lại vô cùng khó khăn, xe cộ, người dân lội bì bõm trong nước, các hoạt động dịch vụ hai bên đường bị tê liệt hoàn toàn.

Bây giờ đường rộng thênh thang, buôn bán có nhiều thuận lợi. Ngày trước đường nhỏ, lầy lội, ô-tô không vào được nên việc lấy hàng hóa về bán cũng gặp nhiều trở ngại, bây giờ chỉ cần nhấc máy điện thoại là ô-tô sẽ giao hàng đến tận nơi. “Mừng lắm các chú ạ! Từ khi tuyến đường này được mở rộng, thu nhập từ việc kinh doanh buôn bán đã tăng lên gấp 5-7 lần, và cứ đà này chẳng mấy chốc mà người dân nơi đây giàu lên”, chi Phương phấn khởi.

Bà Phạm Thị Hường, người dân hiến hơn 121m2 đất để làm đường, tâm sự: “Có được con đường rộng rãi, thoáng đãng như hôm nay, chúng tôi mới thấu hiểu ý nghĩa lòng dân, ý Đảng trước một chủ trương đúng đắn của Nhà nước. Cũng nhờ chủ trương này, những hộ dân nghèo sống trên tuyến đường Phạm Như Xương đang từng bước thoát nghèo và vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. “Đường mở thì người dân trên địa bàn là những người hưởng lợi đầu tiên nên mình hiến chút đất có là bao.

Nếu người dân không “góp sức” cùng Nhà nước làm con đường này thì không biết đến bao giờ mới có cơ hội làm ăn, phát triển kinh tế như ngày hôm nay. Từ khi con đường này hoàn thành, quán xá mọc lên nhiều, hoạt động buôn bán sôi động hẳn lên. Trước kia, đường lầy lội, bụi mù, buôn bán cà-phê chật vật cũng chỉ thu được 100 nghìn đồng/ngày, giờ đây nhờ mở rộng đường, thu lợi từ quán cà-phê đã tăng lên gấp 3 - 4 lần lúc trước.”, anh Sơn, chủ quán cà- phê trên đường Phạm Như Xương nói.

Ông Phạm Văn Trường, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam cho biết: Đường Phạm Như Xương là con đường huyết mạch đi giữa khu dân cư đông đúc, nối dài từ đường Tôn Đức Thắng thuộc địa bàn phường Hòa Khánh Nam đến đường Âu Cơ trên địa bàn phường Hòa Khánh Bắc. Hằng ngày, lưu lượng xe cộ và dân cư đi lại với mật độ khá cao, có hơn 200 hộ dân kinh doanh, buôn bán. Sau hơn 10 năm sử dụng, tuyến đường xuống cấp trầm trọng, người dân luôn phải sống chung với cảnh nắng bụi, mưa bùn, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt, sức khỏe, cảnh quan môi trường cũng như phát triển kinh tế của địa phương.

Mặc dù hằng năm, được sự quan tâm của các cấp, các ngành đã đầu tư kinh phí sửa chữa, nhưng cũng chỉ sử dụng được trong vài tháng, rồi đường lại xuống cấp. Đáp lại lòng mong mỏi của nhân dân địa phương, thành phố đầu tư nâng cấp và mở rộng tuyến đường với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, người dân hiến đất, Nhà nước xây đường. Song với một địa phương còn nghèo, đời sống nhân dân nói chung còn nhiều khó khăn, giá trị đất mà các hộ dân hiến tính ra tiền không nhỏ (hơn 10 tỷ đồng), việc vận động nhân dân hiến đất là cả một vấn đề khó khăn.
 
Tuy nhiên, qua nhiều lần giải thích, vận động và phân tích cho người dân hiểu về cái được, cái mất của việc hiến đất nên gần 227/239 hộ đã đồng tình với chủ trương hiến 100% đất cho Nhà nước. “Nhờ có sự đồng tình, góp sức của người dân nên giờ đây tuyến đường Phạm Như Xương đã thay da đổi thịt, góp phần không nhỏ cho sự phát triển kinh tế của địa phương và người dân”, ông Trường nói.

Ông Phạm Văn Trường (ảnh), Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam:

Tuyến đường Nam Cao nằm trên địa bàn phường cũng đang xuống cấp nghiêm trọng, do tuyến đường nhỏ hẹp, nằm ở khu vực thấp nên mỗi khi mùa mưa đến lại ngập trong biển nước, việc đi lại của nhân dân gặp rất nhiều khó khăn.

Vừa qua, UBND quận cùng chính quyền địa phương và người dân sống bên tuyến đường này đã có kiến nghị với UBND thành phố về việc sớm đầu tư, nâng cấp xây dựng tuyến đường này để việc đi lại của người dân đỡ khổ. Và một tin vui đối với địa phương cũng như người dân là UBND thành phố đã có quyết định đầu tư 27 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp tuyến đường này vào đầu năm 2011.


Bài và ảnh: Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.