.

Dân vẫn tiếp tục khốn khổ vì ô nhiễm

.

(ĐNĐT) - Những tưởng sau khi hai doanh nghiệp (DN) hoạt động tại Khu công nghiệp (KCN) Hòa Khánh bị xử phạt hơn 100 triệu đồng về hành vi xả khí thải ra bên ngoài, gây ô nhiễm môi trường sẽ làm cho các DN khác phải “chùn” bước. Thế nhưng, phạt cứ phạt, xả cứ xả!

Theo phản ánh của hàng trăm hộ dân sống ở thôn Trung Sơn, xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng), nhiều năm nay, người dân nơi đây phải hứng chịu mùi khí thải độc hại thải ra từ các ống khói của các nhà máy, xí nghiệp …nằm trong KCN Hòa Khánh và Thanh Vinh.
 

Khí thải bốc lên từ nhà máy thép Thái Bình Dương bao phủ cả một khu vực trong KCN Hòa Khánh (Ảnh chụp lúc 22h ngày 15-7-2010)

“Chúng tôi đã nhiều lần làm đơn kiến nghị lên chính quyền địa phương và cấp trên nhờ can thiệp, nhưng xem ra mọi chuyện vẫn chẳng được xử lý. Ngoài hứng chịu khí thải độc hại, nguồn nước thải đen ngòm từ KCN “tuồn” ra đã và đang giết chết hàng trăm ha lúa của những người dân nghèo nơi đây”, ông Thu, một người dân thôn Trung Sơn, bức xúc nói.

Trước bức xúc của người dân, chúng tôi quyết định ở lại đêm tại KCN Hòa Khánh. Chứng kiến một đêm ở KCN Hòa Khánh, mới thấy được nỗi bức xúc của người dân sống gần KCN Hòa Khánh và Thanh Vinh là hoàn toàn chính xác. Lúc này đã là 22 giờ đêm, khi một số DN trong hai KCN nói trên tạm ngưng nghỉ, cũng là lúc hàng chục ống khói thuộc các nhà máy luyện thép, dệt… bắt đầu đua nhau nhả khói cuồn cuộn phun ra những cột khói đen kịt, trong đó ống khói tuôn mạnh và phủ kín cả khoảng trời trong KCN phải kế đến nhà máy luyện thép thuộc Công CP Thép Thái Bình Dương.

Chưa đến 2 giờ đồng hồ có mặt tại khu vực này, chúng tôi đã cảm nhận được sự ngột ngạt, khó thở… huống gì cuộc sống của người dân sinh sống xung quanh vùng KCN này sẽ ra sao, khi ngày đêm phải sống chung với môi trường đầy ô nhiễm.

Tương tự, tại KCN Dịch vụ thủy sản Thọ Quang (quận Sơn Trà), đã nhiều năm nay, nguồn nước thải của các DN trong KCN này vẫn ngày đêm “rò rỉ” trực tiếp ra Âu thuyền Thọ Quang, gây nên ô nhiễm trầm trọng cho khu vực này.

Ông Mai Văn Bê (39 tuổi), ngụ tại tổ 40, phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) tỏ ra bức xúc: “Trước khi có KCN, ở đây không khí rất dễ chịu, mát mẻ lắm. Nhưng từ ngày KCN dịch vụ thủy sản Thọ Quang đi vào hoạt động cho đến nay, nguồn nước ngày càng bị ô nhiễm nặng, không khí nồng nặc mùi hôi thối, nhất là ở hai khu vực Vũng Thùng và Đại Địa Bảo thuộc phường Nại Hiên Đông. Vào những buổi chiều có gió nồm thổi vào thì mùi hôi thối càng bốc lên nồng nặc hơn làm cho người dân ở đây không thể chịu nổi. Nhiều hộ dân sống ở hai khu vực này đã phải bán nhà đi nơi khác ở, còn những hộ nào chưa làm nhà thì ngưng lại không xây dựng nữa”.

Được biết, để giải quyết vấn đề nước thải công nghiệp gây ô nhiễm ở KCN Thọ Quang, ngày 12 -7, nhà máy xử lý nước thải Thọ Quang đã được đưa vào vận hành với công suất 3.000 m3/ngày đêm, đã mở ra nhiều hy vọng cho người dân sống ở vùng xung quanh KCN. Tuy nhiên, hy vọng vừa nhem nhóm thì nhanh chóng bị dập tắt, bởi hai ngày sau, ngày 14 -7, một sự cố nghiêm trọng của nhà máy này đã xảy ra làm cho bức tường của bể lắng nhà máy xử lý nước sụp đổ hoàn toàn, nhà máy buộc phải ngừng hoạt động. Nguồn nước ô nhiễm đã tràn ra bên ngoài gây ra mùi hôi thối, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân trong khu vực này.

Nước thải đem ngòm, sặc mùi hôi thối tuôn ra từ cống xả nước thải chính của KCN Dịch vụ thủy sản Thọ Quang

Chứng kiến cảnh người dân khu vực Vũng Thùng ngày ngày phải sống chung với mùi hôi thối phát ra từ nguồn nước ô nhiễm, quả mới thấm thía được nỗi bức xúc của nhân dân ở đây. Anh Bê còn cho biết: “Hơn 200 hộ dân chúng tôi đã từng kêu cứu lên chính quyền nhưng hơn một năm nay vấn đề ô nhiễm ở đây vẫn chưa có gì cải thiện. Sức khỏe của dân ở đây bị ảnh nhiều, nhất là người già và trẻ con, về mùa nắng nóng này thường xuyên bị khó thở, ho, đau đầu…”. 

Mặc dù cơ quan chức năng thành phố đã vào cuộc, đã xử lý một số DN vi phạm trong việc xả khí thải chưa qua xử lý, nhưng xem ra biện pháp này chưa đủ mạnh. Theo ghi nhận của chúng tôi, vào đêm 15-7 tại KCN Hòa Khánh, khí thải vẫn được xả trộm từ nhà máy thép của Công ty CP Thái Bình Dương, làm đen ngòm cả một khoảng trời trong KCN. Chiều tối ngày 16-7 tại KCN Dịch vụ thủy sản Thọ Quang, nước thải của các nhày máy trong KCN vẫn tiếp tục đổ thẳng ra khu vực Cảng cá Thọ Quang, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Một câu hỏi được đặt ra: phải chhăng các DN không sợ phạt, bị "lờn thuốc" hay cơ quan chức năng chưa quyết liệt vào cuộc?

Bài và ảnh: Công Pháp

;
.
.
.
.
.