.

Doanh nhân giàu lòng nhân ái

.

Ông Tạ Ngọc Anh-Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Phú Sơn, ở phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu là một tấm gương sáng về lòng nhân ái.

Ông Tạ Ngọc Anh báo cáo tại Hội nghị điển hình tiên tiến giai đoạn 2005-2010, do Hội Chữ thập đỏ thành phố tổ chức.

Ông Tạ Ngọc Anh thuở bé đã trải qua những năm tháng nghèo khổ, cơ cực, từng phải đi làm mướn, nhặt chai bao, sắt vụn để đổi lấy miếng ăn. Hồi ấy, hễ được ai cho một bát cơm hay một tấm áo cũ còn lành là cậu bé Ngọc Anh mừng như bắt được vàng! Phải chăng vì vậy mà khi đã làm ăn thành đạt, Giám đốc Tạ Ngọc Anh hết sức quan tâm đến những mảnh đời bất hạnh.

Gần 10 năm qua, ông Anh là người bạn đồng hành với Hội Chữ thập đỏ phường Hòa Cường Bắc trong các hoạt động nhân đạo từ thiện và là ân nhân của hàng chục người nghèo khó, trẻ mồ côi, tàn tật, cơ nhỡ, như các hộ bà Nguyễn Thị Kiều, Thái Thị Chiêu, Nguyễn Thị Vi...  Ông còn hỗ trợ vật chất cho hàng chục trường hợp nghèo khó khác như hai cháu Võ Thị Thanh Trúc (mồ côi cha mẹ) và Nguyễn Thanh Hùng (cha mất, mẹ thường xuyên đau ốm).

Đặc biệt, ông Nguyễn Văn Thiệt và em Tạ Văn Dũng bị khuyết tật vận động, được ông hỗ trợ mỗi người một chiếc xe 3 bánh để làm phương tiện đi lại, làm ăn, đỡ bớt gánh nặng cho gia đình. 12 hộ nghèo bị nhiều thiệt hại trong cơn bão số 9 (năm 2009) được ông hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà, mỗi hộ từ 3-7 triệu đồng. Hằng năm, ông Tạ Ngọc Anh ủng hộ thường xuyên cho 11 địa chỉ nhân đạo trên địa bàn phường và trong 5 năm qua, vị doanh nhân này đã hỗ trợ gần 800 suất quà cho người nghèo, trẻ khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam.
 
Hễ thi công xây dựng công trình ở đâu là ông chủ động liên hệ với chính quyền địa phương để thăm hỏi, giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Các hộ nghèo ở huyện Hòa Vang và quận Sơn Trà được ông hỗ trợ hàng trăm triệu đồng với các hình thức trao tặng quà, hỗ trợ gạo, tiền và phương tiện sinh kế.

Dù công việc kinh doanh hết sức bận rộn, nhưng khi Hội Chữ thập đỏ phường đề xuất có trường hợp khó khăn cần giúp đỡ là ông sốt sắng đến thăm hỏi, động viên và luôn có sự giúp đỡ thích hợp. Cháu Võ Thị Thanh Trúc lúc cha mẹ mất, mới học lớp 5, người gầy rộc, tưởng chừng không gượng dậy được sau nỗi đau quá lớn, nhưng nhờ có ông Anh quan tâm giúp đỡ kịp thời, cháu đã có đủ điều kiện để tiếp tục cắp sách đến trường. Bây giờ, Trúc đã lên lớp 9 với nhiều môn học đạt điểm khá giỏi và coi ông Anh như người cha của mình...

Gương nhân ái của ông Tạ Ngọc Anh đã được báo cáo điển hình tại nhiều hội nghị. Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Nẵng chọn ông là cá nhân tiêu biểu nhất về hoạt động tương thân tương trợ trong giai đoạn 2005-2010 và đang tích cực tuyên truyền, nhân rộng các nghĩa cử cao đẹp của vị doanh nhân này.
Trao đổi với chúng tôi, ông Tạ Ngọc Anh bộc bạch: So với nhiều doanh nghiệp khác, mình cũng chưa phải giàu có, nhưng nhìn lại bên cạnh mình thấy còn rất nhiều người khó khăn hoạn nạn-những người ấy chẳng khác chi hoàn cảnh của mình thuở nhỏ, cho nên hằng ngày mình cố giảm bớt các khoản chi tiêu để dành tiền giúp đỡ họ. Mình nghĩ rằng, đó cũng là một cách học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.