.

Giải quyết tình trạng ô nhiễm nước thải từ KCN Hòa Khánh

Tình trạng ô nhiễm nước thải từ KCN Hòa Khánh ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống người dân thôn Trung Sơn, xã Hòa Liên và các địa phương lân cận nhiều năm nay.

Quá bức xúc, vừa qua, hàng chục người dân tổ 1 thôn Trung Sơn đã đắp đất chắn ngang con mương dẫn nước thải này không cho chảy ra ruộng của họ. Không còn lối thoát, nước thải dâng lên có nguy cơ tràn vào khu dân cư tổ 61 phường Hòa Hiệp Bắc (Liên Chiểu) sát đó. Căng thẳng đã xảy ra giữa nhân dân 2 địa phương và chỉ giải tỏa khi số đất đắp bị phá bỏ.

Chiều 9-7, Phó Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến và lãnh đạo Sở Tài nguyên-Môi trường, Ban Quản lý các KCN Đà Nẵng đã có buổi làm việc với lãnh đạo xã Hòa Liên và Ban nhân dân thôn Trung Sơn. Sau khi xem xét hiện trường và mức độ ô nhiễm, đồng chí Văn Hữu Chiến đã đồng ý giải quyết 3 vấn đề.

Một là, giao cơ quan chức năng triển khai ngay việc nạo vét kênh xả nước thải từ cống số 4 ra đến cánh đồng của phường Hòa Hiệp Nam, chảy ra sông Cổ Cò xuôi về sông Cu Đê, không để tràn ra ruộng của thôn Trung Sơn. Hai là, đồng ý bồi thường thiệt hại về sản xuất trên diện tích 12ha của thôn Trung Sơn kể từ năm 2007 đến nay. Ba là, 45 hộ thuộc tổ 1 thôn Trung Sơn sẽ được hỗ trợ để lắp đặt đường ống, đồng hồ sử dụng nước thủy cục. 

Theo nhiều người dân địa phương, giải quyết như vậy là kịp thời. Tuy nhiên, theo ông Võ Chí Thanh, Trưởng thôn Trung Sơn, đây chỉ là giải pháp tình thế, chưa có tính bền vững lâu dài. Yếu tố có tính quyết định đến việc khắc phục triệt để tình trạng ô nhiễm tại khu vực đó là nước thải từ KCN Hòa Khánh chảy ra môi trường tự nhiên phải qua xử lý.


Nếu chỉ nạo vét kênh mương mà nước thải chưa qua xử lý thì vẫn bị ô nhiễm. Khi có mưa to, toàn khu vực sẽ bị nước thải dâng lên tràn vào các khu dân cư lân cận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân. Theo ông, nên xây kênh bằng bê-tông có nắp chạy từ KCN ra tới sông Cu Đê may ra mới giải quyết triệt để tình trạng ô nhiễm. Ông cho biết thêm, thôn Trung Sơn hiện có 187 hộ, 692 nhân khẩu, thu nhập chủ yếu dựa vào sản xuất ở 30ha đất canh tác, trong đó 25ha đất lúa.

Nhiều năm nay liên tục thất bát do ô nhiễm nước thải từ KCN nên đời sống người dân rất khó khăn. Hiện tại vẫn còn 47 hộ thuộc diện nghèo. Hơn nữa, địa bàn thôn nằm trong vùng quy hoạch KCN Hòa Khánh mở rộng giai đoạn 2 công bố từ năm 2004, song đến nay vẫn không thấy động tĩnh gì. Nhiều nhà cửa bị hư hỏng không được sửa chữa. Hiện nước thủy cục đã về đến thôn, nhưng do đời sống khó khăn, hầu hết các hộ chưa đấu nối sử dụng nước.

Tin và ảnh: Nguyễn Cầu

;
.
.
.
.
.