.

Hè, đi học kỹ năng sống

.

Nhiều học sinh mang tâm lý “sợ” hè vì phải chạy “sô” đi học thêm, ít được gặp gỡ bạn bè, thiếu địa điểm vui chơi... Mùa hè 2010 này hứa hẹn sẽ có nhiều chương trình, khóa học kỹ năng sống thú vị và ý nghĩa,  giúp các em có thêm địa chỉ vui chơi bổ ích.

Sôi nổi các lớp học kỹ năng...

Các bạn trẻ phường Xuân Hà thích thú với màn thực hành cứu người chết đuối trên biển.  

Mở “hàng” cho các hoạt động ý nghĩa này là chương trình “Học kỳ trong quân đội” lần đầu tiên được Thành Đoàn Đà Nẵng tổ chức từ ngày 1-7 đến 12-7, tại khu vực Đồng Xanh - Đồng Nghệ, với mục đích để các em đối mặt với thử thách, tự rèn luyện bản thân.

Kịch bản của chương trình có rất nhiều nội dung như rèn luyện các kỹ năng giao tiếp cộng đồng, kỹ năng lãnh đạo nhóm, kỹ năng đi rừng; học dân vũ; 5 môn kỹ thuật cấp cứu: cầm máu tạm thời, cố định tạm thời khi gãy xương, kỹ thuật chống rắn cắn, vắt cắn; tập các bài võ đối kháng; kỹ thuật đào bếp Hoàng Cầm… Bên cạnh đó, các em còn có cơ hội trải nghiệm cuộc sống khi tham gia công việc đồng áng với người dân, tăng gia sản suất ngay trong doanh trại…

Không quy mô như “Học kỳ trong quân đội”, những chương trình rèn luyện kỹ năng do các đơn vị Đoàn cơ sở tổ chức khá thiết thực và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh lẫn các đoàn viên, thanh niên. Trung tuần tháng 6 vừa qua, Đoàn phường Xuân Hà, quận Thanh Khê đã tổ chức lớp Tập huấn phòng chống đuối nước cho thanh thiếu nhi trên địa bàn phường. Tham gia lớp học này, 100 em trẻ (từ lớp 3 đến lớp 12) đã được các cô, chú trong Hội CTĐ thành phố giải thích khái niệm đuối nước, sự khác nhau giữa trạng thái đuối nước và chết đuối; hướng dẫn cách giúp người đuối nước sao cho an toàn; biện pháp thông đường thở, hô hấp nhân tạo…

Vừa học, vừa chơi nên các em rất phấn khởi. Anh Trần Thanh Phú, Phó Bí thư Đoàn phường Xuân Hà cho biết: “Đến kỳ nghỉ hè, các em học sinh thường thích ra biển tắm và nhiều em bị chết đuối rất thương tâm. Khóa học này được Đoàn phường tổ chức không ngoài mục đích giúp các em có kiến thức để tự cứu mình và cứu người khi gặp nạn”.
 
Được biết, hiện nay thành phố đang triển khai thực hiện chương trình An toàn Đà Nẵng, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em. Theo đó, các em học sinh sẽ được dạy bơi ngay tại trường. Tiếp tục các hoạt động hè ý nghĩa, vào đầu tháng 8, những em đam mê ca hát, thích thể hiện mình trên sân khấu sẽ có cơ hội tham gia vào  cuộc thi “Xuân Hà Idol” lần thứ 3 do Đoàn phường Xuân Hà tổ chức. Năm 2009, cuộc thi đã thu hút gần 300 em trên địa bàn phường tham gia.

Ngoài việc tổ chức các hoạt động tại địa phương, nhiều cơ sở Đoàn đã “dẫn quân” đi dạy kỹ năng cho thanh, thiếu nhi ở các vùng xa. Như chương trình giao lưu giữa Quận Đoàn Thanh Khê cùng thanh, thiếu nhi tại thôn Giàn Bí, xã Hòa Bắc. Ngoài các tiết mục “cứng”: Văn nghệ, lửa trại, chương trình thực sự hấp dẫn với hoạt động kỹ năng: tập bơi, nấu cơm trong rừng… tại Suối Vũng Bột. 

Những đầu tàu năng động

Anh Trần Thanh Phú chia sẻ: “Lâu nay, hoạt động hè tại khu dân cư khá trầm vì… thiếu kinh phí. Nhưng nếu cứ lấy đó làm lý do thì chẳng khác gì tự làm khó mình. Phương châm của chúng tôi là cứ mạnh dạn làm rồi sẽ có hướng giải quyết. Nếu chương trình thật sự mang lại lợi ích cho thanh, thiếu nhi thì chắc chắn lãnh đạo phường sẽ không ngần ngại giúp đỡ”.

Trên thực tế, sinh hoạt hè chưa có sự ràng buộc nên các em học sinh chỉ tham gia theo kiểu “có chăng hay chớ”. Để kéo được học sinh về với mình mỗi khi hè đến, yêu cầu cán bộ Đoàn tại cơ sở phải năng động và không ngại khó khi đứng ra tổ chức các chương trình sinh hoạt gắn với nhu cầu của các em. Thêm vào đó, hè cũng là cơ hội lý tưởng để tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống cho các em. Bí thư Quận Đoàn Thanh Khê Hồ Văn Dũng cho biết, hiện nay, đi học kỹ năng sống trong dịp hè là xu hướng được nhiều bạn trẻ quan tâm và thích thú tham gia. Tổ chức và duy trì tốt các lớp học này  không chỉ giúp các em có điểm vui chơi lành mạnh trong dịp hè mà còn giữ được “lửa” cho hoạt động Đoàn, Hội ở địa phương.

Bài và ảnh: Khánh Hòa

;
.
.
.
.
.