.

Hoạt động chất vấn phát huy hiệu quả

.

Tại kỳ họp thứ 16, HĐND thành phố khóa VII, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn đã có sự đổi mới một bước nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động này. Ngay sau phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp diễn ra vào sáng qua (14-7), phóng viên Báo Đà Nẵng đã trao đổi với các đại biểu khách mời, đại biểu HĐND thành phố có nhiều câu hỏi chất vấn và người được trả lời chất vấn về hiệu quả từ sự đổi mới hoạt động này.

Ông Trần Văn Huy, Bí thư Quận ủy Thanh Khê:

Qua theo dõi trực tiếp tại kỳ họp, cá nhân tôi nhận thấy đã có sự tiến bộ hơn trước trong chất lượng của hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Đó chính là nhờ đổi mới hoạt động này của Thường trực HĐND thành phố. Trước hết, người đưa ra câu hỏi đã đặt những vấn đề sát với thực tiễn cuộc sống của người dân, phản ánh được những vấn đề bức xúc và bức thiết, kể cả những vấn đề nhạy cảm. Người trả lời chất vấn chủ động trong việc nắm bắt được vấn đề nên chuẩn bị nội dung sâu hơn, phần lớn đáp ứng được yêu cầu chất vấn.

Tuy nhiên, về những vấn đề có sự liên quan giữa nhiều ngành thì cả câu hỏi và trả lời đều có nội dung chung chung, chưa quy về một đầu mối chịu trách nhiệm trước cử tri nên khó giải quyết được những bức xúc của người dân. Vì vậy, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn  trong các kỳ họp sau cần có biện pháp giải quyết tồn tại trong phân công phân nhiệm trả lời chất vấn và thực hiện những nội dung chất vấn của đại biểu HĐND và của cử tri.

Ông Trương Phước Ánh, đại biểu HĐND thành phố khóa VII:

Với tư cách đại biểu HĐND thành phố, tôi thấy rằng việc đổi mới của Thường trực HĐND thành phố đã phát huy hiệu quả trong hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp này, kể cả việc đại biểu HĐNĐ gửi câu hỏi trước và việc người được chất vấn trả lời những lời hứa tại kỳ họp trước. Qua đó, đã tăng cường được hiệu lực chất vấn và trách nhiệm của người được chất vấn, trả lời xong phải thực hiện cho được lời hứa của mình. Với những câu hỏi tôi đưa trước nội dung, thì người được chất vấn đã trả lời một cách thỏa đáng nhờ có sự chuẩn bị kỹ càng, như vấn đề đưa ra các giải pháp khắc phục tình trạng khô hạn, tiến độ dự án Bệnh viện Hòa Vang…

Vì vậy, cần tiếp tục phát huy việc đổi mới của hoạt động này. Tuy nhiên, để hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn ngày càng phát huy hiệu quả, các đại biểu HĐND thành phố cần tìm hiểu, nắm vững những vấn đề mà mình đưa ra chất vấn để câu hỏi có chất lượng hơn, phản ánh sát thực tâm tư, nguyện vọng của cử tri.

Ông Phạm Hùng Chiến, Giám đốc Sở Y tế thành phố:

Sau khi nhận được câu hỏi từ trước kỳ họp do Thường trực HĐND thành phố chuyển đến, là người được UBND thành phố ủy quyền trả lời chất vấn, bản thân tôi đã có sự chuẩn bị kỹ về nội dung văn bản để trả lời ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND thành phố tại kỳ họp; nhờ thế việc trả lời chất vấn được chu đáo, nghiêm túc, tránh bị động.

Việc chuẩn bị nội dung trả lời trước cũng là điều kiện để người trả lời chất vấn chuẩn bị những nội dung cần thiết làm nền nhằm trả lời câu hỏi chất vấn trực tiếp của đại biểu ngay tại kỳ họp được tập trung và có chất lượng hơn. Tính thời sự của vấn đề chất vấn cũng vẫn được bảo đảm. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn được truyền hình trực tiếp nên nhờ sự đổi mới này, người dân cũng nghe và hiểu vấn đề tường tận, đến nơi đến chốn, tránh được những suy diễn hoặc hiểu nhầm nội dung trả lời.

N.THÀNH (Thực hiện)

;
.
.
.
.
.