.

Khẩn trương cứu 100.000ha lúa bị hạn nặng tại miền Trung – Tây Nguyên

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, tổng lượng mưa cả nước trong tháng 6 chỉ bằng 40% so với mọi năm, riêng Trung Bộ chỉ bằng 10 - 20%.

Trong tháng 7, dự báo hạn hán có thể nghiêm trọng hơn bởi hình thế tạo bão, áp thấp nhiệt đới - tác nhân gây mưa trong đất liền vẫn chưa thấy xuất hiện ở biển Đông và dự báo lượng mưa vẫn thiếu hụt khoảng 20 - 30%. Trước tình hình hạn hán đang diễn ra nghiêm trọng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) đã cử 3 đoàn công tác đến Tây Nguyên, Bắc Trung Bộ, Duyên hải Nam Trung Bộ nhằm cùng với các địa phương tháo gỡ khó khăn cho công tác chống hạn.

Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ NN-PTNT Nguyễn Trí Ngọc cho biết, hiện nay có khoảng 100.000ha lúa bị hạn nặng, trong đó có 30.000ha bị hạn rất nặng. Nếu tình hình thời tiết từ nay đến 5-7 không có mưa và không được cải thiện về nguồn cung cấp nước tưới thì chắc chắn 70.000ha lúa sẽ chuyển thành diện tích bỏ hoang, và tất cả 100.000ha lúa sẽ bị hạn rất nặng. Ưu tiên trước mắt là phải cứu 100.000ha lúa đã cấy nói trên để cho lúa sinh trưởng và phát triển bình thường. Dự kiến, ngày 1-7, Bộ NN-PTNT sẽ có cuộc họp khẩn để thống kê mức thiệt hại ban đầu, cũng như tình hình nắng nóng, hạn hán thực tế và đề xuất giải pháp khắc phục.
 
(Theo Chinhphu.vn)

;
.
.
.
.
.