.
Kỳ họp 16 HĐND thành phố (khóa VII)

Sẽ kiến nghị xử lý trách nhiệm người đứng đầu không giải quyết dứt điểm vấn đề cử tri bức xúc

.

Sẽ có đổi mới trong phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 16 của HĐND thành phố khóa VII. Đưa vào Nghị quyết của kỳ họp thời hạn giải quyết dứt điểm những vấn đề cử tri bức xúc để dây dưa qua nhiều kỳ họp. Trao đổi với Báo Đà Nẵng, ông Huỳnh Nghĩa, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội, Phó Chủ tịch HĐND thành phố khẳng định: Đây là một vấn đề mới có ý nghĩa thực tiễn nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước trước HĐND và cử tri thành phố.

* Phóng viên (P.V): Tại cuộc họp báo vừa qua, ông có nói là Thường trực HĐND thành phố sẽ đổi mới trong điều hành phiên chất vấn. Vậy đề nghị ông cho cử tri được biết đổi mới phiên chất vấn như thế nào?

- Ông Huỳnh Nghĩa: Chất vấn và trả lời chất vấn được quy định trong Luật Tổ chức HĐND và UBND, Quy chế hoạt động của đại biểu HĐND.

Trong quá trình đổi mới hoạt động của cơ quan dân cử thời gian vừa qua, nhất là hoạt động của Quốc hội khóa 12, tại 7 kỳ họp vừa rồi cũng tác động tích cực đến hoạt động của HĐND các cấp, đặc biệt là cấp thành phố như Đà Nẵng của chúng ta. Chính vì thế, Thường trực HĐND, Tổ đại biểu HĐND, đại biểu HĐND thành phố cũng không ngừng đổi mới hoạt động, nhất là việc chất vấn và trả lời chất vấn.

Tại kỳ họp thứ 16, HĐND thành phố tiếp tục đổi mới việc chất vấn và trả lời chất vấn. Thường trực HĐND thành phố đề nghị các đại biểu HĐND chủ động rà soát việc giải quyết ý kiến cử tri, nhất là những vấn đề bức xúc và vấn đề nổi cộm tại địa phương; rà soát kết quả thực hiện các lời hứa của UBND thành phố và thủ trưởng các ngành, cơ quan liên quan đã trả lời tại phiên chất vấn của kỳ họp thứ 15 và trước đó. Qua đó, lựa chọn vấn đề cần đưa ra chất vấn tại kỳ họp lần này, tập hợp gửi sớm cho Thường trực HĐND thành phố xem xét, kịp thời chuyển cho người được chất vấn chuẩn bị kỹ nội dung báo cáo, trả lời tại kỳ họp.

Đại biểu HĐND trong một phiên chất vấn tại kỳ họp HĐND thành phố.

Để thực hiện tốt vấn đề trên, Thường trực HĐND thành phố đã có văn bản đề nghị lãnh đạo UBND thành phố và thủ trưởng các ngành, cơ quan liên quan rà soát, đôn đốc giải quyết, thực hiện những lời hứa với đại biểu và cử tri. Trên cơ sở đó, phải báo cáo tại kỳ họp về kết quả thực hiện những lời hứa trước đây, sau đó mới trả lời các ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND thành phố tại kỳ họp thứ 16. Đây là một vấn đề mới có ý nghĩa thực tiễn nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan Nhà nước trước cử tri và nhân dân thành phố.

* P.V: Đại biểu HĐND thành phố cần chuẩn bị như thế nào để nâng cao chất lượng chất vấn bảo đảm sát thực với vấn đề cử tri đang quan tâm?

- Ông Huỳnh Nghĩa: Đại biểu HĐND thành phố phải có thông tin mới có thể chất vấn được. Như đã nói ở trên, các tổ đại biểu HĐND thành phố cần rà soát các kiến nghị của cử tri và nội dung trả lời chất vấn tại các kỳ họp vừa qua để so sánh với kết quả triển khai thực hiện trên thực tế, tìm những vấn đề chưa thực hiện đúng như đã hứa. Để có thông tin phục vụ cho phiên chất vấn, đại biểu HĐND thành phố phải nắm chắc tình hình của địa phương nơi ứng cử, nơi cư trú và nơi công tác để lựa chọn những vấn đề cử tri bức xúc.

Thường trực HĐND thành phố yêu cầu các đại biểu khi chất vấn cần nêu câu hỏi ngắn gọn, đi thẳng vào trọng tâm vấn đề và gửi trước các câu hỏi chất vấn để Thường trực HĐND thành phố xem xét, yêu cầu người được chất vấn chuẩn bị kỹ nội dung báo cáo, trả lời tại kỳ họp.

* P.V: HĐND thành phố sẽ có thái độ như thế nào đối với những lời hứa lặp lại qua nhiều kỳ họp?

- Ông Huỳnh Nghĩa: Đối với những lời hứa đi, hứa lại qua nhiều kỳ họp mà vẫn chưa giải quyết dứt điểm, tùy theo tính chất, mức độ, bức xúc của từng vấn đề, Thường trực HĐND thành phố sẽ xem xét, phân loại, xử lý cụ thể. Một số vấn đề cần thảo luận và đưa vào Nghị quyết của HĐND thành phố. Có những vấn đề sẽ được HĐND thành phố tiếp tục giám sát và có ý kiến với UBND thành phố đôn đốc thực hiện theo thời hạn cụ thể.

Có những việc Thường trực HĐND thành phố yêu cầu UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện dứt điểm ngay sau kỳ họp. Có thể Nghị quyết của HĐND thành phố tại kỳ họp này sẽ quy định thời hạn cụ thể để giải quyết dứt điểm những vấn đề bức xúc mà cử tri kiến nghị. Thường trực HĐND thành phố yêu cầu các tổ đại biểu HĐND thành phố giám sát kết quả thực hiện lời hứa của các cơ quan chức năng đã hứa (với cử tri tại nơi đại biểu ứng cử) tại phiên chất vấn và báo cáo tình hình cho Thường trực HĐND biết. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh-Truyền hình Đà Nẵng (DRT) để cử tri theo dõi và cùng HĐND thành phố giám sát việc thực hiện lời hứa.

Thường trực HĐND thành phố sẽ kiến nghị lãnh đạo UBND thành phố xử lý trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan có trách nhiệm liên quan thực hiện lời hứa không dứt điểm hoặc để dây dưa kéo dài qua nhiều kỳ họp HĐND thành phố. Cử tri cũng có thể gửi câu hỏi chất vấn đến kỳ họp của HĐND thành phố qua số điện thoại: 05113 888 888 hoặc qua địa chỉ Email: hdnd@danang.gov.vn.      

* P.V: Cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn!

Sơn Trung (Thực hiện)

;
.
.
.
.
.