.
Nỗ lực kiềm chế tai nạn giao thông

Kỳ 2: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xử lý vi phạm

.

Trong 6 tháng đầu năm 2010, thành phố Đà Nẵng đã giảm được một tiêu chí quan trọng: giảm số người chết do TNGT. Tuy nhiên, trước tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp, để thực hiện “3 giảm” (số vụ, người chết và bị thương) do Bộ Công an cũng như thành phố Đà Nẵng đề ra, đòi hỏi các ngành chức năng mà chủ yếu là lực lượng CSGT cần phải có những biện pháp quyết liệt hơn.

        >> Kỳ 1: Tai nạn giao thông, hiểm họa khôn lường

Nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông

CSGT xử phạt các trường hợp vi phạm ATGT. 

Theo đánh giá của Phòng CSGT, thời gian qua, dù người dân có sự chuyển biến về nhận thức trong quá trình tham gia giao thông do công tác tuyên truyền và kiểm tra, xử lý kiên quyết của lực lượng CSGT, nhưng thực chất sự chuyển biến đó vẫn chưa tích cực và sâu sắc. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông và TNGT vẫn còn gia tăng và diễn biến khá phức tạp.

Trước thực trạng đó, Trung tá Lê Ngọc, Phó trưởng Phòng CSGT Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, lực lượng CSGT đã chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông, các sở, ban ngành và tổ chức xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ, các Nghị định 27 và 34 của Chính phủ. Đối tượng tập trung là thanh niên, học sinh, sinh viên, cán bộ, công nhân viên, những người lái xe, nhân dân ở vùng sâu, vùng xa…
 
Nội dung tuyên truyền thường xuyên được đổi mới và nâng cao; công tác tuyên truyền thường kết hợp linh hoạt giữa cố định và lưu động ở các tuyến đường, địa bàn trọng điểm, khu vực công cộng, trường học, siêu thị, bến xe, nhà ga để mọi người nắm bắt được những quy định mới về xử phạt hành chính trên lĩnh vực giao thông đường bộ. Qua đó giúp họ tự giác chấp hành, tạo điều kiện cho các lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ. Theo thống kê của Phòng CSGT, từ đầu năm đến nay đã tổ chức tuyên truyền hàng trăm lượt cho hàng nghìn đối tượng khác nhau.

Thực tế hiện nay, đối tượng gây TNGT phần lớn là những người điều khiển mô-tô (chiếm trên 87%), trong khi đó rất nhiều người điều khiển mô-tô không biết về làn đường, ký hiệu biển báo trên đường mà chỉ đi theo thói quen. Bởi vậy, các cơ quan chức năng cần tăng thêm thời lượng dạy luật cho lái xe mô-tô, khi sát hạch nên bổ sung thêm những tình huống thực tế phải xử lý… Trong quá trình đào tạo, sát hạch cấp bằng lái xe ô-tô và mô-tô, cần chú trọng cả nội dung về đạo đức, lương tâm, trách nhiệm của người lái xe. Từ đầu năm đến nay, CSGT Đà Nẵng đã tổ chức kiểm tra lại Luật Giao thông đường bộ cho 84 trường hợp lái xe vi phạm…, Trung tá Ngọc cho biết.

Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm

Uống rượu, bia, lạng lách đánh võng, phóng nhanh, vượt ẩu, đi không đúng phần đường, làn đường, đi ngược chiều… là những nguyên nhân cơ bản dẫn đến TNGT. Vì vậy, lực lượng CSGT cần xử lý nghiêm để răn đe, giáo dục, phòng ngừa xã hội. Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Lê Ngọc cho biết, ngoài nhiệm vụ thường xuyên duy trì công tác tuần tra kiểm soát, Phòng CSGT đã có kế hoạch và phương án phối hợp với lực lượng Cảnh sát đặc nhiệm, Thanh tra giao thông và Công an các quận, huyện triển khai thực hiện nhiều đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, phòng chống đua xe trái phép, xử lý vi phạm theo các chuyên đề như kiểm tra về nồng độ cồn, xe ô-tô hết niên hạn sử dụng, xe vi phạm tốc độ, chở quá số người quy định…

Kết quả 6 tháng đầu năm đã lập biên bản xử lý trên 32 nghìn trường hợp; tịch thu hàng chục xe... Trong đó có 66 trường hợp lạng lách, đi xe 1 bánh; 612 trường hợp vi phạm tốc độ. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT phối hợp với Phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục-Đào tạo kiểm tra, xử lý học sinh đi xe máy trên đường, học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện đến trường học không đội mũ bảo hiểm. Qua đó đã lập biên bản hàng chục trường hợp vi phạm, gửi thông báo về nhà trường để có hình thức kiểm điểm, giáo dục, xử lý theo đúng quy định.

Nhằm tiếp tục hạn chế TNGT trên cả 3 mặt, Thượng tá Nguyễn Đến, Trưởng Phòng CSGT nhấn mạnh thêm, lực lượng CSGT tiếp tục phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ liên quan tăng cường kiểm tra phòng, chống đua xe trái phép; kiểm ra xử lý tình trạng thanh-thiếu niên sau 24 giờ đi chơi từ các vũ trường ra điều khiển xe chạy quá tốc độ, lạng lách, uống rượu bia, sử dụng còi hơi gây nguy hiểm cho người khác. Ngoài ra, tăng cường kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển

mô-tô, ô-tô, xe cơ giới; đình chỉ, tịch thu phương tiện không an toàn, xử phạt nặng hành vi chở khách quá tải theo Nghị định 34; kiến nghị khắc phục các “điểm đen” trên các tuyến đường ở các địa bàn trọng điểm…

Với những biện pháp quyết liệt đó, hy vọng trong những tháng cuối năm, thành phố Đà Nẵng sẽ thực hiện được tiêu chí “3 giảm” để hạn chế TNGT, góp phần phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.