.
Qua đơn-thư bạn đọc

Dân kiến nghị lấp mương “chết”

.

Người dân xã Hòa Phong gọi tuyến mương rộng 2m, dài 500m xuất phát từ khu dân cư chợ Túy Loan đi giữa 2 thôn Bồ Bản và Túy Loan Đông, đổ ra cống Bà Lai sát bờ sông Túy Loan là tuyến mương “chết”. Bởi kể từ khi đổ đất san nền, xây dựng khu dân cư chợ Túy Loan, tuyến mương này đã không còn làm nhiệm vụ tiêu thoát nước cho cánh đồng Túy Loan nữa, trở nên tù đọng và biến thành nơi chứa nước thải, rác thải sinh hoạt, gây bức xúc cho gần 100 hộ dân sống hai bên bờ.

Tuyến mương “chết” gây ô nhiễm môi trường và sinh nhiều muỗi độc.

“Trước đây tuyến mương này dẫn nước từ cánh đồng Túy Loan ra sông, nhưng việc đổ đất san nền xây dựng chợ Túy Loan và khu dân cư mới đã chặn phía thượng lưu, tuyến mương coi như “chết”, tù đọng lại nhận thêm nước thải và rác thải sinh hoạt nên đen ngòm, bẩn thỉu, bốc mùi hôi thối không chịu nổi vào những ngày nắng và sinh ra nhiều muỗi.

Người dân chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền xã Hòa Phong có giải pháp xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường ở tuyến mương này, nhưng đã nhiều năm trôi qua rồi, tuyến mương “chết” vẫn gây bức xúc cho người dân 2 thôn Bồ Bản và Túy Loan Đông, nhất là về mùi hôi.

Chúng tôi kiến nghị lấp tuyến mương này” - ông Lộ, một người dân thôn Bồ Bản đứng tại cống Bà Lai, sát bờ sông Túy Loan, điểm cuối của tuyến mương “chết” cho biết như vậy. Còn tại điểm đầu của tuyến mương “chết”, bà Nguyễn Thị Lài (thôn Túy Loan Đông) thở dài: “Năm 1980, Hợp tác xã nông nghiệp Hòa Phong vận động xã viên, gia đình tôi đã hiến phần đất trước nhà để đào mương tiêu thoát nước cho cánh đồng Túy Loan. 5 năm trở lại đây, khi cánh đồng bị lấp và chợ, khu dân cư mới được hình thành, thì tuyến mương trở thành nơi chứa nước thải từ chợ và khu dân cư đông đúc này đổ ra chảy hết về đây, không chỉ bốc mùi hôi thối, mà còn sinh ra nhiều muỗi độc, cứ gãi ngứa liên tục”.

Theo quan sát của chúng tôi, tuyến mương này tương đối sâu, nhưng cạn trơ đáy, đầy bùn đen, rác thải, cây cối mọc xung quanh um tùm. Tại điểm đầu của tuyến mương, ngay dưới nền ki-ốt thợ may Hòa, có một họng cống tối om, nước thải chảy ra rất ít nhưng đen ngòm và hôi thối. Người dân hai bên bờ mương bức xúc kiến nghị lấp tuyến mương “chết” này, bởi tình trạng gây ô nhiễm môi trường, dễ sinh bệnh và dễ xảy ra tai nạn cho trẻ nhỏ…
 
Qua đây, đề nghị chính quyền địa phương và ngành chức năng sớm đầu tư kiên cố hóa tuyến mương này phục vụ mục đích thoát nước cho khu dân cư, còn không thì lấp tuyến mương “chết” này, trả lại môi trường sống trong lành cho người dân. Trước mắt, cần có giải pháp giảm thiểu mùi hôi, phun thuốc diệt muỗi thường xuyên và vận động nhân dân ra quân thu dọn rác, phát quang bụi rậm hai bên bờ, bảo đảm vệ sinh môi trường và giảm thiểu muỗi, dịch bệnh.

HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.