.
Quỹ Hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung

Điểm tựa bình yên cho mọi nhà

.

Gần 2 năm thành lập và đi vào hoạt động, Quỹ Hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung đã tạo dấu ấn sâu đậm trong đời sống người dân các vùng bị thiên tai đe dọa. Là tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận, hoạt động vì sự bình yên cho cộng đồng trước thảm họa của thiên tai, Quỹ đã huy động sự đóng góp từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm... xây dựng nhiều công trình phòng tránh thiên tai giá trị.

Vợ chồng ông Phan Diễn tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó Trường tiểu học Lê Thị Xuyến.

Nếu như cả năm 2009, Quỹ huy động 14,6 tỷ đồng, thì 6 tháng cuối năm 2010, đã nhận được cam kết tài trợ 14,7 tỷ đồng từ các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên phạm vi cả nước, nâng tổng kinh phí tài trợ kể từ ngày thành lập đến nay lên trên 33 tỷ đồng. Từ sự đóng góp quý báu này, Quỹ đã xây dựng 16 công trình phòng tránh thiên tai tại hầu hết các địa phương trong khu vực, tổng vốn đầu tư 25 tỷ đồng, đem lại sự bình yên cho hàng chục nghìn gia đình ở những vùng thường xuyên bị bão lũ đe dọa và đang triển khai tiếp nhiều công trình khác.

Tương lai không xa, hàng trăm công trình tương tự sẽ mọc lên, bởi theo lãnh đạo Quỹ, ít nhất 500 địa điểm cần xây dựng nhà cộng đồng phòng tránh thiên tai, trong đó 42 địa điểm đã lập hồ sơ thiết kế. Mỗi công trình một kiểu dáng, song điểm chung nhất là đều xây 2 tầng, đáp ứng yêu cầu tránh lũ đặc biệt lớn và chống bão cường độ cao, không chỉ là nơi phòng tránh bão lũ cho hàng trăm người cùng lúc mà còn là địa điểm sinh hoạt cộng đồng, là trường học hay trạm xá của địa phương.

Không thể nói hết niềm vui của người dân, thầy cô giáo, học sinh những nơi công trình đã đưa vào sử dụng. Đã gần 1 năm kể từ ngày cơn bão số 9 kèm theo lũ lớn xảy ra ở Đà Nẵng, bà Ngô Thị Nhung, ở thôn Phong Nam, xã Hòa Châu chưa quên hình ảnh hơn trăm người tránh lũ an toàn tại ngôi nhà 2 tầng do Quỹ vừa xây dựng trước đó không lâu giữa vùng lũ nước đục ngầu, chảy xiết. Bà nói: “Hôm đó nếu không chạy kịp đến nhà tránh lũ, hai bà cháu đã trôi theo lũ. Đứng trên tầng 2 nhìn nước lũ ngập sát mái nhiều ngôi nhà xung quanh càng thấy nhà tránh lũ vô cùng cần thiết”.

Kể từ nay, hơn 30 thầy cô giáo và hàng trăm học sinh Trường tiểu học Lê Thị Xuyến ở xã Đại Hòa, huyện Đại Lộc (Quảng Nam) không còn phải vất vả chạy lũ và hư hỏng sách vở, dụng cụ, trang thiết bị mỗi khi lũ về. Ngôi nhà 2 tầng,  vốn đầu tư 2,3 tỷ đồng, món quà quý của Quỹ xây tặng là nơi tránh lũ an toàn không chỉ của thầy cô giáo, học sinh mà còn của bà con địa phương.
 
Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Phan Diễn, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ cho hay: Sau đợt lũ kinh hoàng năm 2009, khi tận mắt chứng kiến cảnh tan hoang cùng nỗi vất vả, cực khổ của thầy cô giáo, học sinh nhà trường, lãnh đạo Quỹ quyết định xây tặng công trình ý nghĩa này. Hẳn rằng từ nay, thầy cô giáo và học sinh cũng như bà con trong khu vực không còn phải khổ sở mỗi khi lũ về. Không giấu nổi sự xúc động, cô giáo Phan Thị Hà, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Món quà quý báu của Quỹ không chỉ đem lại sự bình yên mà còn là niềm cổ vũ vô cùng to lớn cho nhà trường trong sự nghiệp trồng người.

Không chỉ xây dựng các công trình, mà việc tổ chức cứu trợ sau bão lũ, tập huấn nâng cao năng lực phòng tránh thiên tai, triển khai dự án bảo vệ và phòng hộ ven biển… cũng được Quỹ đặc biệt quan tâm. Mới gần 2 năm đi vào hoạt động, Quỹ đã cứu trợ khẩn cấp cho 4.200 gia đình bị thiệt hại nặng do bão lũ với số tiền 900 triệu đồng, tặng quà Tết cho 1.100 hộ nghèo tổng giá trị 500 triệu đồng; tập huấn cho hàng trăm lượt cán bộ cấp xã, huyện về nâng cao năng lực phòng tránh thiên tai. Hiện tại, Quỹ đang đầu tư 20 tỷ đồng trồng và chăm sóc 200ha rừng ngập mặn ven biển ở tỉnh Thanh Hóa.

Có thể nói, Quỹ Hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung đã và đang thực hiện mục đích cao cả vì sự bình yên cho mỗi người trước thảm họa thiên tai. Kết quả này còn là sự đóng góp vô cùng quý báu của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài nước cho hoạt động đầy tính nhân văn này. Đó là sự đóng góp của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam 5 tỷ đồng, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam 6,2 tỷ đồng, UBND thành phố Đà Nẵng 2 tỷ đồng cùng hàng trăm cơ quan, đơn vị, cá nhân khác.

Bài và ảnh: Nguyễn Cầu          

;
.
.
.
.
.