.

Tăng cường trách nhiệm người trả lời chất vấn

.

LTS: Trước thềm kỳ họp thứ 16 HĐND thành phố khóa VII, phóng viên Báo Đà Nẵng đã có cuộc trao đổi với các đại biểu HĐND thành phố về vai trò là người đại diện cho tiếng nói của nhân dân phản ánh tại kỳ họp và tinh thần trách nhiệm trong hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Báo Đà Nẵng xin giới thiệu ý kiến của đại biểu HĐND thành phố Nguyễn Quang Nga và Đỗ Thị Kim Lĩnh về nội dung này.

Ông Nguyễn Quang Nga, Chủ tịch Hội Nông dân thành phố: Cần nâng cao tinh thần trách nhiệm trong hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn

Tôi hoàn toàn đồng ý với việc Thường trực HĐND thành phố có chủ trương đổi mới nhằm nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp lần này theo hướng tăng cường trách nhiệm đối với người trả lời chất vấn trong giải quyết công việc liên quan đến nội dung mà đại biểu HĐND chất vấn.

Thực hiện chủ trương này, HĐND thành phố khắc phục được việc các kỳ họp trước chưa có kết luận rõ ràng, giao trách nhiệm cụ thể cho những người có trách nhiệm trả lời chất vấn thực hiện nội dung theo quy định của Nhà nước trong giải quyết quyền lợi chính đáng của cử tri. Những vấn đề lớn được đưa ra chất vấn cần đưa vào nghị quyết kỳ họp nhằm bắt buộc người trả lời chất vấn phải thực hiện; những vấn đề lớn còn tranh luận thì phải tiếp tục tổ chức tranh luận trong kỳ họp tiếp theo… Nếu không, nhiều nội dung chất vấn không được giải quyết đến nơi đến chốn, thậm chí một số ngành còn né tránh, đùn đẩy, gây mất lòng tin của cử tri.

Thực hiện chủ trương đại biểu HĐND gửi nội dung chất vấn cho Thường trực HĐND thành phố trước kỳ họp, tôi đã gửi 7 ý kiến chất vấn tại kỳ họp lần này. Đó là: Giải quyết ô nhiễm môi trường ở Khu Công nghiệp Hòa Khánh, đường vào mỏ đá Phước Thuận (Hòa Nhơn, Hòa Vang), Xí nghiệp Bê-tông Thạch Nham Đông; việc quy hoạch dự án Khu dân cư số 3 (mở rộng) Nguyễn Tri Phương chưa được thực hiện; kết quả một năm triển khai Chương trình hành động số 30-CT/TU của Thành ủy thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về “Nông nghiệp, nông dân và nông thôn”; giải quyết tái định cư cho 300 hộ dân xã Hòa Sơn và Hòa Ninh (Hòa Vang) sau khi giải tỏa, xây dựng tuyến ĐT 602; các vụ việc tranh chấp nhà đất, đòi nhà của các cá nhân… được chất vấn tại các kỳ họp trước.

N.T
(ghi)

Bà Đỗ Thị Kim Lĩnh, Chủ tịch Hội LHPN thành phố:
Đại biểu HĐND thành phố phải gần dân, sát dân, hiểu dân

Trong những năm qua, thành phố Đà Nẵng đã có nhiều khởi sắc đem lại nhiều thay đổi tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của người dân thành phố ngày càng cải thiện và nâng cao. Cử tri Đà Nẵng đều cảm nhận được niềm tự hào về sự phát triển không ngừng của thành phố. Qua các buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 16, HĐND thành phố khóa VII, tôi nhận thấy, cử tri tiếp tục mong đợi chính quyền thành phố sẽ tiếp tục có những biện pháp cụ thể để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, đặc biệt là tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, thực hiện dứt điểm đối với các dự án quy hoạch đã lâu, ảnh hưởng đến việc ổn định cuộc sống của người dân. 

Ngoài ra, năm 2010 được chọn là năm thực hiện đền bù giải tỏa, tái định cư và an sinh xã hội, vì vậy trong chương trình tại kỳ họp lần này, Thường trực HĐND đã đề nghị các sở, ban, ngành liên quan sẽ trả lời kết quả thực hiện các ý kiến chất vấn của các đại biểu HĐND từ kỳ họp thứ 15 liên quan những lĩnh vực trên. Đây sẽ là điểm mới của kỳ họp, không chỉ đáp ứng mong đợi của đông đảo cử tri mà còn làm cho đại biểu HĐND yên tâm hơn khi những vấn đề đã chất vấn được các ngành liên quan tập trung thực hiện với kết quả cụ thể.

Trong quá trình làm việc, để đại biểu HĐND phát huy vai trò là người đại diện cho tiếng nói của nhân dân và góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND thành phố, tôi nghĩ, mỗi đại biểu cần phải gần dân, sát dân, hiểu dân, vừa bảo vệ quyền lợi chính đáng của dân, vừa giúp dân hiểu đúng chủ trương, chính sách của thành phố, góp phần xây dựng Đà Nẵng giàu đẹp, văn minh.

M.HẠNH (ghi)

;
.
.
.
.
.