.

Tổng kết bước 1 thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường

.

* Tinh giản biên chế, tiết kiệm ngân sách, giảm thủ tục hành chính

Chiều ngày 12-7, Sở Nội vụ thành phố tổ chức Hội nghị Tổng kết bước 1 thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường. Tham dự hội nghị có các đồng chí: Trần Văn Minh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Huỳnh Nghĩa, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND thành phố.

Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Minh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Theo báo cáo của Giám đốc Sở Nội vụ Đặng Công Ngữ, sau 1 năm thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường, thành phố đã giảm 1.341 đại biểu, hiện nay còn 50 đại biểu HĐND cấp thành phố và 402 đại biểu HĐND cấp xã. Sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng từ thành phố đến cơ sở được tăng cường, trách nhiệm của cấp ủy Đảng ở cơ sở cụ thể hơn; bộ máy chính quyền từ quận đến phường tinh gọn, phân công trách nhiệm rõ ràng giữa tập thể UBND và Chủ tịch UBND; vai trò giám sát của Mặt trận và các đoàn thể chính trị xã hội được phát huy; các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, quốc phòng - an ninh, trật tự xã hội bảo đảm.
 
Khi thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường, thành phố đã tiết kiệm gần 7 tỷ đồng kinh phí chi hoạt động hằng năm, giảm tầng nấc trung gian, tinh giản biên chế; giảm bớt các quy trình và thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xử lý công việc, bảo đảm tính thống nhất, thông suốt, nâng cao hiệu quả, hiệu lực của bộ máy hành chính Nhà nước, đồng thời vẫn bảo đảm phát huy quyền làm chủ của nhân dân ở địa phương.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Minh khẳng định, mô hình này nên được triển khai trên phạm vi toàn quốc để góp phần bảo đảm tính thống nhất, thông suốt, hiệu lực, hiệu quả của bộ máy hành chính Nhà nước. Đồng chí đề nghị Sở Nội vụ cần tăng cường kiểm tra việc thực hiện chủ trương này ở các địa phương, khảo sát, nắm bắt những vấn đề còn vướng mắc để tổng hợp, báo cáo chính xác.

Qua đó, thành phố có thể đóng góp với Trung ương những ý kiến hay từ thực tiễn thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường ở thành phố Đà Nẵng. Về nhiệm vụ trong thời gian đến, đồng chí Trần Văn Minh nhấn mạnh, các địa phương cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng trong quá trình thực hiện thí điểm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến văn bản hướng dẫn của các cấp; tăng cường kiểm tra, đôn đốc UBND huyện, quận, phường trong thời gian thực hiện thí điểm giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của cơ sở; phát huy vai trò giám sát của Mặt trận và các đoàn thể đối với hoạt động của UBND các cấp; kịp thời phản ánh nguyện vọng của nhân dân đến chính quyền các cấp; xây dựng quy chế mẫu thực hiện giám sát tại các địa phương không tổ chức HĐND.

Tin và ảnh: M.HẠNH

;
.
.
.
.
.