.
ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ QUẬN HẢI CHÂU LẦN THỨ IV

Quận Hải Châu phải đi đầu trên một số lĩnh vực

.

Trong hai ngày 11 và 12-8, Đảng bộ quận Hải Châu tiến hành Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2010-2015. Đến dự có đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành của thành phố cùng 298 đại biểu đại diện cho 7.270 đảng viên của 65 TCCS Đảng trực thuộc.

Đồng chí Nguyễn Bá Thanh phát biểu chỉ đạo tại Đại hội. Ảnh: N.THÀNH

Báo cáo chính trị trình bày tại Đại hội nêu rõ, trong nhiệm kỳ qua, nhiệm vụ lãnh đạo phát triển kinh tế đi đôi với giải quyết các vấn đề xã hội, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ môi trường... luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng bộ quận. Cơ cấu kinh tế quận phát triển khá nhanh, đúng định hướng. Tỷ trọng dịch vụ tăng nhanh, chiếm trên 65% GDP (thương mại chiếm trên 30% GDP), giá trị sản xuất dịch vụ tăng 12,8%/năm. Ngành công nghiệp phát triển theo hướng công nghiệp sạch với quy mô vừa và nhỏ, giá trị sản xuất của ngành tăng 8,4%/năm.

Ngành thủy sản có giá trị sản xuất giảm bình quân 4,5%/năm là do sự tác động mạnh của đô thị hóa. Công tác quản lý đô thị, xây dựng cơ sở hạ tầng có nhiều chuyển biến tích cực; quận đã đầu tư trên 80 tỷ đồng ngân sách để nâng cấp các công trình phúc lợi công cộng. Về văn hóa-xã hội, Đảng bộ quận đề ra và thực hiện tốt nghị quyết chuyên đề về công tác giảm nghèo; chất lượng giáo dục được nâng cao toàn diện và đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục; toàn quận có 9/13 phường có trường THPT, 15/62 trường đạt chuẩn quốc gia. Lĩnh vực y tế được đầu tư theo hướng hiện đại và xã hội hóa.

Các chính sách bảo đảm an sinh xã hội được quan tâm chăm lo, nhất là với các đối tượng chính sách.  Các kết quả về thực hiện nhiệm vụ quốc phòng-an ninh, bảo đảm kỷ cương pháp luật, trật tự an toàn xã hội đã góp phần quan trọng vào việc giữ vững ổn định và bình yên của một địa bàn trọng điểm về quốc phòng-an ninh của thành phố.

Về công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ quận Hải Châu đã chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức thuộc quận và cơ sở có phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu. Hằng năm có trên 70% TCCS Đảng đạt trong sạch vững mạnh. Công tác cán bộ được chăm lo theo hướng trẻ hóa, chú ý việc tạo điều kiện để cán bộ trẻ phát huy; quan tâm cán bộ nữ với cơ cấu cán bộ nữ chiếm 23% trong cấp ủy. Trong nhiệm kỳ qua, toàn Đảng bộ kết nạp được 836 đảng viên, trong đó có 256 đảng viên lớp Hồ Chí Minh. Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng được tăng cường nhằm thúc đẩy việc xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh…

Về phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ quận Hải Châu quyết tâm giữ vững và tăng cường năng lực lãnh đạo toàn diện của các cấp ủy Đảng, không ngừng nâng cao đời sống tinh thần và vật chất của nhân dân, xây dựng quận Hải Châu thành trung tâm đô thị văn minh, hiện đại của thành phố. Về kinh tế, quận phấn đấu chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế với tỷ trọng ngành Dịch vụ đạt 77,22%, Công nghiệp đạt 22,72%, Thủy sản 0,06% vào năm 2015; tập trung phát triển ngành Dịch vụ thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn của quận với tốc độ tăng giá trị đạt bình quân 15% mỗi năm.

Về văn hóa-xã hội, toàn quận phấn đấu đến năm 2015 không còn hộ nghèo theo chuẩn mới của thành phố; phấn đấu trên 90% tổ dân phố không có tội phạm, tệ nạn xã hội để hỗ trợ đắc lực cho kinh tế-xã hội phát triển. Về công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ quận xác định tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; trong đó hướng các hoạt động của hệ thống chính trị từ quận đến phường luôn sát cơ sở và tình hình, giải quyết công việc ngay từ cơ sở; lãnh đạo thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong tất cả lĩnh vực đời sống xã hội, hướng cộng đồng xã hội vào học tập và làm theo tấm gương của Người trong xử lý các mối quan hệ gia đình, công việc, cộng đồng. Các cấp ủy Đảng chăm lo công tác tổ chức, cán bộ; tăng cường công tác phát triển Đảng trong thành phần kinh tế ngoài Nhà nước, các tổ dân phố chưa có tổ chức Đảng; phấn đấu đến năm 2015 có 100% trường học, tổ dân phố có chi bộ Đảng; xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở theo phương châm “thạo việc, công tâm, trách nhiệm, trong sạch và tâm huyết”...

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Bá Thanh đánh giá cao những cố gắng và thành tựu mà Đảng bộ quận Hải Châu đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, đồng thời nêu lên những tồn tại, hạn chế mà Đảng bộ quận cần tập trung khắc phục. Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Bá Thanh nhấn mạnh, để khẳng định hơn nữa vị trí là quận trung tâm của thành phố, Đảng bộ quận Hải Châu phải luôn đi đầu, gương mẫu trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách, trong phong trào cách mạng của thành phố.

Về kinh tế, quận cần tập trung xây dựng dịch vụ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; tạo môi trường đầu tư kinh doanh thật sự thông thoáng, cởi mở. Về xây dựng cơ sở hạ tầng, quận phối hợp chặt chẽ trong việc đẩy mạnh xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng và chỉnh trang đô thị theo hướng đồng bộ, hiện đại, xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng đô thị phải gắn kết với xây dựng thành phố môi trường. Về văn hóa, trên nền tảng phát huy các giá trị truyền thống và những lợi thế của quận trung tâm thành phố, quận Hải Châu phải là đơn vị về đích sớm nhất, bền vững nhất trong xây dựng thành công nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.

Cùng với việc phải hết sức chú trọng giải quyết tốt các vấn đề xã hội, toàn quận cần đẩy mạnh đầu tư cho công tác xã hội hóa giáo dục gắn với nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo ở các bậc học; đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm... Về cải cách thủ tục hành chính và xây dựng chính quyền, quận Hải Châu cần tiên phong trong hình thành và điều hành bộ máy quản lý Nhà nước theo mô hình “Chính quyền đô thị” và phải là quận áp dụng “Chính quyền điện tử” đầu tiên của thành phố.

Trong công tác xây dựng Đảng, toàn Đảng bộ phải nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các TCCS Đảng và đảng viên, coi trọng công tác xây dựng Đảng bộ thực sự trong sạch, vững mạnh, đẩy mạnh tự phê bình và phê bình, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, những biểu hiện cục bộ địa phương, bè phái trong Đảng; tạo chuyển biến thực sự về chất trong thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; coi trọng chất lượng đội ngũ đảng viên mới; tập trung cho việc tổ chức triển khai thực hiện để chỉ thị, nghị quyết của Đảng phải thực sự đi vào cuộc sống. Về công tác cán bộ, các cấp ủy Đảng cần mạnh dạn, đột phá trong bố trí cán bộ trẻ có năng lực nổi trội rèn luyện, tạo nguồn cán bộ cho quận và cả thành phố trong nhiều năm đến.

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Đảng bộ quận nhiệm kỳ 2010-2015 gồm 43 đồng chí và bầu Đoàn đại biểu dự Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XX gồm 33 đồng chí. Đại hội cũng đã thảo luận, đóng góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XX và Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng.

N.THÀNH - L.PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.