.

Niềm vui ngày đoàn tụ

.

Sáng ngày 30-8, tại Trại tạm giam Hòa Sơn, Hội đồng Đặc xá Công an thành phố Đà Nẵng tổ chức công bố lệnh đặc xá (ĐX) của Chủ tịch nước nhân dịp Quốc khánh 2-9-2010. Cùng với hơn 17 nghìn phạm nhân trên cả nước, Trại tạm giam Hòa Sơn (Đà Nẵng) có 34 phạm nhân được đặc xá dịp này. Đây là những phạm nhân có đủ các điều kiện theo quy định đặc xá của Nhà nước.

Mô tả ảnh.

Phạm nhân ký tên, điểm chỉ trước khi rời trại tạm giam.

Niềm vui ngày trở về

Sáng ngày 30-8, ngay từ 7 giờ 30, hàng trăm người thân của các phạm nhân (PN) chen chúc đứng ngoài đường giữa tiết trời nắng nóng. Họ đến để đón người thân trở về đoàn tụ với gia đình. Hội trường Trại tạm giam Hòa Sơn khác hẳn mọi hôm, hơn 100 PN, từ những người được ĐX đợt này đến những người chưa được ĐX ngồi chỉnh tề chờ Hội đồng ĐX công bố lệnh ĐX của Chủ tịch nước. Các PN ai cũng xúc động, có người rơi nước mắt vì chưa được ĐX, có người khóc vì hạnh phúc bởi chỉ trong giây lát nữa thôi, họ sẽ trút bỏ bộ áo tù để trở thành một công dân bình thường. Được ra tù trước thời hạn, 34 PN này đã có một quá trình phấn đấu tốt để chuộc lại lỗi lầm mà mình đã gây ra.

Phạm nhân N.V.H (SN 1965), trú phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, trong niềm vui trở về đoàn tụ đã kể lại chuỗi ngày lầm lỗi của mình: Trong quá trình làm kế toán cho một công ty ở Đà Nẵng, vì lòng tham nên tôi đã tham ô tài sản. Hậu quả phải trả giá gần 4 năm trong trại giam. Là một trí thức, tôi đã hiểu được nỗi nhục nhã của một người bị ở tù. Ở địa phương, vợ con mình đi đâu cũng không dám ngẩng mặt lên.

Vì lẽ đó, tôi đã phấn đấu cải tạo tốt, mong có một ngày được Nhà nước khoan hồng và ngày đó đã đến với tôi. Biết chồng được ĐX, ra tù trước thời hạn, chị N.T.N. (vợ anh H.) vô cùng vui sướng, hạnh phúc. Sáng ngày chồng được ĐX, chị cùng những người thân lên trại rất sớm để chờ chồng. Chị tâm sự: Tôi rất vui khi chồng mình được ĐX lần này. Khi anh trở về, tôi sẽ động viên anh bỏ qua mặc cảm, phấn đấu trở thành một con người thật tốt, có ích cho xã hội.

Còn đối với ông Võ Đức Th. (trú xã Quế Phú, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam), ngày 2-9 năm nay có ý nghĩa đặc biệt vì con ông được bước ra khỏi cánh cửa tù. Ông ra Đà Nẵng từ rất sớm để đón đứa con trai của mình là PN Võ Toàn Tr. (20 tuổi) về với gia đình. Đứng ngoài cổng trại tạm giam, ông đưa mặt qua khe cửa nhìn đứa con trai của mình đang được cán bộ trại giam dặn dò trước khi rời trại mà đôi mắt cứ rưng rưng.

Gặp chúng tôi, ông tâm sự: Năm 2009, sau khi thi trượt đại học, tôi cho con trai ra Đà Nẵng để ôn thi. Tuy nhiên, bị bạn bè rủ rê nên nó đã sa vào con đường lao lý. Mức án 18 tháng tù giam là hệ quả của những tháng ngày ăn chơi lêu lổng, dẫn đến đánh đập người khác gây thương tích. Lần đầu tiên phạm tội nên Tr. rất hối hận, được sự giáo dục của các cán bộ trại tạm giam, Tr. đã phấn đấu cải tạo tốt, được xét đặc xá trong đợt này. Trước khi rời trại, Tr. đã hứa quyết tâm làm lại cuộc đời để trả nợ những tháng ngày lầm lỗi.

Phạm nhân Trần Minh T. (SN 1984), trú phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, lồng ngực như muốn vỡ tung khi nghe lãnh đạo trại đọc đến tên mình. Cầm trên tay tờ giấy ra tù, T. muốn chạy ùa ra cổng để ôm chầm người thân. T. vào tù vì gây ra vụ tai nạn khiến 2 người chết tại tỉnh Quảng Nam. T. mong muốn sau khi về, xã hội sẽ có một cái nhìn thiện cảm để cho những con người như T. hòa nhập với cộng đồng…

Dặn dò, động viên các phạm nhân được đặc xá, Đại tá Nguyễn Đình Chính, Phó Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng nhấn mạnh: Sau khi được đặc xá, các anh, chị cần tiếp tục phấn đấu chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật, quy định của chính quyền địa phương để xứng đáng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước; phải kiên quyết với chính mình để xóa bỏ những lỗi lầm quá khứ, xóa bỏ mặc cảm để hòa nhập với cộng đồng, tích cực rèn luyện, tu dưỡng để hoàn thiện bản thân, chăm lo lao động sản xuất xây dựng cuộc sống của bản thân và gia đình, tích cực góp phần xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Nỗi lòng phạm nhân ở lại...

Khác với những PN được ĐX, những PN chưa được ĐX lần này cảm thấy rất buồn. Phạm nhân Ph.T.K. (SN 1989), trú phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn phạm tội cướp giật tài sản, bị phạt tù 3 năm. Tháng 6-2009, K. vào trại chấp hành bản án. Tuy chưa đủ điều kiện để xét đặc xá trong đợt này, song K. hứa với lãnh đạo trại sẽ phấn đấu thật nhiều để sớm nhận sự khoan hồng của pháp luật. Ngày xét đặc xá này, người thân của K. cũng đến trại để động viên, an ủi K. cố gắng cải tạo tốt, sớm trở về đoàn tụ với gia đình.

Nhìn các PN lần lượt trút bỏ áo tù rời khỏi cổng, K. bịn rịn rơi nước mắt. K. nói với chúng tôi: Chỉ một lần lầm lỡ mà phải ân hận suốt đời! Những ngày tháng còn lại trong tù, em sẽ phấn đấu cải tạo tốt để sớm về với gia đình, người thân. Buồn không kém K., phạm nhân Ng.Th.T. (SN 1983), trú phường An Hải Tây, quận Sơn Trà cũng đỏ hoe đôi mắt khi nhìn các anh, chị rời trại trở thành một công dân bình thường trong khi trên người mình vẫn còn chiếc áo tù, nỗi mặc cảm tội lỗi vẫn còn mang nặng… 

Không chỉ có K, T. mà hàng chục PN không được ĐX lần này cũng thấy tiếc nuối cho chính bản thân mình. Dẫu sao, nhìn các PN cải tạo tốt được ra tù trước thời hạn, đó chính là động lực để họ quyết tâm phấn đấu cải tạo.

Phát biểu tại buổi lễ ĐX, Đại tá Nguyễn Đình Chính chia sẻ: Những PN chưa được ĐX lần này cần phải tiếp tục phấn đấu cải tạo tốt hơn nữa; cán bộ lãnh đạo trại tạm giam và cán bộ quản giáo sẽ thường xuyên theo dõi quá trình học tập, lao động, cải tạo phấn đấu của mọi người để ghi nhận sự tiến bộ của các anh chị, tạo điều kiện cho các anh chị phấn đấu cải tạo tốt để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.