.
Nút giao thông phía Đông cầu Sông Hàn:

Nỗi lo tai nạn xe rơ-moóc

.

Nút giao thông phía Đông cầu Sông Hàn luôn có nhiều phương tiện tham gia giao thông, thời gian qua tại đây đã xảy ra ít nhất 4 vụ xe kéo rơ-moóc ngã kềnh ra đường, hoặc nhiều khúc gỗ tròn bị chấn động, đứt xích, lao xuống đường, làm người đi đường hoảng loạn.

Khiếp hãi những cú lao, lật

Cần có các giải pháp phòng ngừa, cảnh báo từ xa, để giảm thiểu tình trạng xe rơ-moóc ngã kềnh ra đường khi qua vòng xoay phía Đông cầu Sông Hàn.

Lúc 16 giờ chiều ngày 25-7-2010, gần sát giờ cao điểm, xe rơ-moóc BKS 43R-0529 do anh Phạm Văn Phúc (SN 1981, trú tại 594 đường Trần Cao Vân, Đà Nẵng) điều khiển chở 10 khúc gỗ tròn dài 12m, đường kính 0,5m hướng từ cảng Tiên Sa về Hòa Cầm, khi ôm cua vòng xoay phía Đông cầu Sông Hàn đã phanh đột ngột để tránh một chiếc xe máy, làm 4 khúc gỗ tròn trên xe bứt xích lao xuống mặt đường, khiến nhiều người đi đường một phen hoảng loạn, bỏ chạy tán loạn. Rất may không có người đi đường nào bị gỗ đè hoặc va phải gỗ, nhưng không ít người hú hồn thoát chết trong gang tấc.
 
Lực lượng Cảnh sát giao thông ngay lập tức có mặt tại hiện trường nhằm điều tiết giao thông và giải phóng hiện trường, nhưng vụ rớt gỗ này cũng gây ách tắc giao thông hơn 1 giờ. Trước đó, lúc 2 giờ sáng ngày 3-12-2009, đầu kéo BKS 43H-3358 kéo rơ-moóc BKS 43R-0154 chở 20 khúc gỗ dài có đường kính hơn 0,5m lưu thông hướng cảng Tiên Sa đến Hòa Cầm (qua cầu Tuyên Sơn) khi đến khu vực vòng xoay này bất ngờ bị lật nhào, cả 20 khúc gỗ đổ xuống mặt đường.

Rất may, không có thương vong về người nhưng đầu xe kéo bị hư hỏng nặng. Đến sáng cùng ngày, lực lượng Cảnh sát giao thông điều động một đội cứu hộ đến tiến hành giải phóng hiện trường. Trưa ngày 18-8-2008, một xe rơ-moóc chở 6 khúc gỗ có đường kính gần 1m qua vòng xoay này cũng do phanh đột ngột, làm 1 khúc gỗ sà xuống đường và bị kéo rê dưới đường 50m trước những cái nhìn đầy sợ hãi của người đi đường...

Ly kỳ nhất là vụ lật xe rơ-moóc xảy ra lúc 14 giờ ngày 27-10-2007. Xe rơ-moóc BKS 43R-0017 do anh P.V.H (SN 1979, quê ở Hương Khê, Hà Tĩnh) điều khiển lưu thông từ hướng cầu Tuyên Sơn ra cảng Tiên Sa với tốc độ khá nhanh, khi ôm cua vòng xoay phía Đông cầu Sông Hàn đã mất lái, tông vào dải phân cách hai làn đường, trượt dài 20m rồi lật ngã, dầu đổ lênh láng ra đường. Rất may, lúc xảy ra tai nạn không có người qua lại trên đường nên chỉ có một phụ xe bị thương.

Nhưng khiếp đảm nhất là vụ tai nạn xảy ra lúc 15 giờ 15 phút ngày 20-6-2009, tại đoạn trước Trung tâm Y tế quận Sơn Trà (cách nút giao thông phía Đông cầu Sông Hàn không xa). Xe đầu kéo BKS TK 74-62 do tài xế Đ.S.T (SN 1962, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) điều khiển, chở thép tấm và gỗ tròn nặng hàng tấn song chỉ được buộc hờ bằng 2 sợi dây nhỏ. Quan sát thấy một xe máy đi cùng chiều tông vào hông bên phải xe, tài xế đã phanh gấp làm thép tấm và gỗ nặng hàng tấn ở đằng sau bứt dây buộc lao lên phía trước, hất tung ca-bin xuống đường, tài xế điều khiển xe chết ngay tại chỗ.

Cần phòng ngừa, giảm thiểu từ xa

Qua những vụ lao, lật xe rơ-moóc kể trên, nhiều người cho rằng, một phần do vòng xoay nút giao thông phía Đông cầu Sông Hàn  quá rộng, lái xe phải phanh gấp để giảm tốc độ nếu như không muốn tông vào vòng xoay. Tuy nhiên, qua trao đổi với một số nhà chuyên môn, chúng tôi được biết, độ rộng của vòng xoay được quy định rất cụ thể và phải rộng để các xe quá khổ như rơ-moóc dễ ôm cua. Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, khi gần đến vòng xoay, các loại phương tiện đều phải giảm tốc độ để đi theo vòng xoay, vì nếu vẫn duy trì ở tốc độ cao, không chỉ dễ gây tai nạn cho các phương tiện khác, riêng các xe rơ-moóc rất dễ bị lật vì có lực ly tâm và quán tính lớn, đặc biệt nếu phanh đột ngột thì càng dễ bị tai nạn…

Để giảm thiểu các trường hợp bị lao, lật như ở trên, theo chúng tôi, các cơ quan chức năng cần có các giải pháp phòng ngừa, cảnh báo từ xa, chẳng hạn như gắn thêm các biển báo nhắc nhở, yêu cầu các lái xe rơ-moóc phải giảm tốc độ trước khi đến vòng xoay phía Đông cầu Sông Hàn, đồng thời tăng cường kiểm tra độ buộc chặt, an toàn đối với hàng hóa trên các xe…, tránh những tai nạn không đáng có.   

Bài và ảnh: NAM TRÂN

;
.
.
.
.
.