Thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIV Đảng bộ huyện Hòa Vang (2005-2010) với định hướng tập trung đầu tư phát triển mạng lưới giao thông nông thôn, đến nay, huyện Hòa Vang đã bê-tông hóa 100% đường giao thông đến cụm dân cư, hình thành những tuyến đường thâm nhập nhựa liên xã và các trục đường giao thông nối liền với nội thành Đà Nẵng. Hạ tầng giao thông quốc gia và xuyên Á cũng đã và đang được đầu tư tác động mạnh mẽ đến phát triển KT-XH của địa phương.
Cầu qua sông Yên. |
Không chỉ cầu Sông Yên, trong những năm qua, mạng lưới giao thông nông thôn ở Hòa Vang đang được đầu tư xây dựng khá đồng bộ. Nhiều tuyến đường, cây cầu quy mô lớn, vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng đã được nâng cấp, xây mới như các tuyến ĐT 602, 605 mà nhiều người gọi là đường đô thị, bởi chiều rộng của mỗi con đường đến 15m, thảm nhựa phẳng lỳ và đều có vỉa hè mỗi bên 6 mét lát gạch. Suốt tuyến, hệ thống điện chiếu sáng với những cột đèn cao áp kết cấu trang nhã càng làm cho đường ở khu vực nông thôn chẳng khác gì đô thị.
Đêm đến, đèn đường sáng trưng, thuận lợi lưu thông của người dân nông thôn. Cùng theo đó, hệ thống cây xanh chuẩn được trồng suốt tuyến. Trên tuyến ĐT 605, đoạn qua xã Hòa Tiến, nhà cao tầng ven đường đã mọc lên san sát. Hiện nay, trên địa bàn huyện Hòa Vang có nhiều tuyến đường, trong đó một số tuyến làm mới 100% quy mô không kém đường ĐT 605 đã và đang được đầu tư xây dựng. Đường từ bắc Thủy Tú, phường Hòa Hiệp Bắc (Liên Chiểu) đi thôn Phò Nam, xã Hòa Bắc dài 8km, tổng vốn đầu tư 21 tỷ đồng, mở ra tuyến mới ở phía bắc thành phố. Đường từ xã Hòa Tiến đi Trung tâm Hành chính huyện (Hòa Phong) rộng 7m, dài 4,7km, vốn đầu tư 23 tỷ đồng; đường từ xã Hòa Phú đi Hòa Ninh 5km, kinh phí 15 tỷ đồng cũng là những tuyến mới hoàn toàn...
Tuyến đường xuyên núi dài 3,5km từ thôn Nam Yên đi Lộc Mỹ xã Hòa Bắc, kinh phí 6 tỷ đồng, cũng chuẩn bị thông xe, mở ra cơ hội mới trong lưu thông cho các vùng từ trước đến nay chưa có đường ô-tô. Đi đôi với việc nâng cấp, làm mới những con đường khang trang, nhiều cây cầu quy mô lớn ở khu vực này cũng gấp rút triển khai. Đáng kể nhất trong số đó là cầu Tà Lang 12 tỷ đồng, cầu Trường Định 16 tỷ đồng, cầu Diêu Phong trên 10 tỷ đồng...
Riêng trong hai năm 2008-2009, kinh phí đầu tư cho giao thông nông thôn ở Hòa Vang lên tới hàng trăm tỷ đồng. Đó là chưa kể việc nâng cấp mở rộng và phủ tuyến giao thông liên xã cũng đang được triển khai rất khẩn trương. Cách đây 5-7 năm, trên địa bàn huyện Hòa Vang, mạng lưới giao thông trên 400km được bê-tông hóa, nhưng lúc bấy giờ, đa số đường chỉ rộng 3 - 3,5m. Hiện nay, các con đường này trở nên chật chội trước sự phát triển khá nhanh về mọi mặt ở các làng quê. Mỗi năm, huyện đầu tư 10 tỷ đồng cho việc nâng cấp mạng lưới giao thông. Nhiều tuyến mở rộng lên 5,5m, thậm chí lên 7 mét, kết cấu bê-tông nhựa hoặc bê-tông xi-măng, như đường từ thôn Diêu Phong xã Hòa Nhơn đi thôn An Sơn xã Hòa Ninh, đường từ Phú Thượng xã Hòa Sơn đi đèo Lộc Hà cùng xã, đường nối quốc lộ 14B đi thôn Khương Mỹ, xã Hòa Phong...
Huyện Hòa Vang đang phối hợp với Sở Giao thông-Vận tải lập quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông nông thôn giai đoạn 2010-2015. Theo đó, UBND thành phố Đà Nẵng đã đồng ý để Hòa Vang phối hợp với ngành liên quan tiếp tục lập dự án đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn theo hướng đô thị. Tháng 3-2010, UBND thành phố Đà Nẵng cũng đã có Quyết định số 1742/QĐ-UBND phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường cứu hộ, cứu nạn trong vùng ngập lũ giai đoạn 2010-2015 với tổng vốn đầu tư trên 549 tỷ đồng.
Có thể nói, những công trình giao thông không chỉ tô thắm bộ mặt nông thôn mà thật sự đã đi vào lòng dân, gắn kết chặt chẽ hơn giữa lòng dân với ý Đảng, góp phần đưa Hòa Vang vươn lên tầm cao mới: Hiện đại hóa nông thôn.
Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG