.
Theo dấu chân tình nguyện hè:

Đưa nước sạch về với dân nghèo

.

99 công trình cấp nước sạch đã được hơn 30 đoàn viên thanh niên Công ty TNHH MTV Cấp nước Đà Nẵng khởi công xây dựng từ đầu tháng 8. Từng đường ống nước được kéo vào tận ngõ đã đem đến niềm vui cho từng hộ gia đình nghèo trên địa bàn quận Hải Châu.

Những công nhân làm việc... miễn phí

Lắp đặt hệ thống nước miễn phí không ngờ lại vui đến thế.

Gần nửa tháng nay, tranh thủ những ngày nghỉ cuối tuần, đoàn viên thanh niên Công ty TNHH MTV Cấp nước Đà Nẵng lại hăng hái lên đường đi lắp đặt đường ống cấp nước cho 99 hộ gia đình nghèo ở quận Hải Châu. Bất kể giữa cái nắng oi ả hay những hôm mưa, các anh vẫn duy trì công việc đều đặn. Sau một lúc “hồi hộp”, lúng túng vì không quen tiếp xúc với báo chí, đoàn viên Lê Quang Cường cũng chia sẻ: “Lắp đặt, dẫn nước vào nhà cho từng hộ dân là công việc quen thuộc đối với công nhân Công ty Cấp nước chúng tôi.

Chỉ khác khi đây là lần đầu tiên đi hoạt động tình nguyện, nên thấy hay hay”. Có đoàn viên còn dí dỏm kể: “Lâu chừ chỉ có đi làm, bây giờ thứ bảy, chủ nhật nào cũng đi tình nguyện, không chỉ mình thấy lạ mà bà xã cũng đoán già đoán non rồi ghen tuông… Phải nhờ anh Bí thư chi đoàn điện thoại nói dùm mới yên tâm thực hiện nhiệm vụ được”. Với những người công nhân như các anh, lâu nay chỉ biết đến công việc, hoạt động tình nguyện dù đã được nghe đến nhưng vẫn còn khá xa lạ. Là những người thợ khéo tay, quen việc nên chẳng mấy chốc đường ống dẫn nước đã được các anh hoàn tất công đoạn cuối cùng. Nhìn những dòng nước sạch đầu tiên chảy ra, ai cũng vỗ tay chúc mừng chủ nhà.

Vẫn biết với những người dân nghèo, để bỏ ra hơn 1 triệu đồng lắp đặt hệ thống dẫn nước sạch quả không dễ. Gần 20 năm nay, gia đình anh Nguyễn Văn Dũng, 407/5 Núi Thành – Hải Châu phải dùng nước nhiễm bẩn từ giếng khoan. Công trình nước sạch này về với gia đình anh không chỉ là niềm vui mà còn giúp anh bớt được nỗi lo nhiễm bệnh từ nguồn nước không sạch. Trong buổi sáng được nhận sổ cấp nước và chứng nhận Công trình thanh niên của Công ty TNHH MTV Cấp nước Đà Nẵng, anh Dũng xúc động không ngớt lời cảm ơn và ra tận ngõ để tiễn các bạn.

Anh Phan Việt Hưng, Bí thư Đoàn Công ty TNHH MTV Cấp nước  Đà Nẵng cho biết, ngay từ đầu năm, Đoàn Khối DN đã liên hệ cùng công ty triển khai chương trình này. Đây là công việc ngoài giờ không ảnh hưởng đến hoạt động chung của công ty, nên anh em  hăng hái tham gia.

Tình nguyện: Không trừ ai

Được biết, mùa hè tình nguyện 2010, Đoàn Khối DN thành phố đã tổ chức cho đoàn viên, thanh niên thực hiện công tác dân vận tại xã Bình Đào, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. Tại đây, các tình nguyện viên hè đã tích cực tham gia nạo vét mương thoát nước, tổ chức đêm giao lưu văn nghệ và trao tặng 50 phần quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo tại xã, 200 phần quà cho học sinh nghèo, tặng 2 dàn máy tính cho Đoàn Thanh niên xã, tặng 100 cuốn sách kỹ năng công tác Đoàn, Đội cho Huyện Đoàn Thăng Bình. Vào cuối tháng 8 này, Đoàn khối sẽ khởi công xây dựng 8 căn nhà Đại đoàn kết, mỗi căn trị giá 25 triệu đồng, với nguồn kinh phí từ đóng góp của đoàn viên thanh niên Công ty Cổ phần Kim khí miền Trung.

Những anh chị công nhân khi khoác lên mình màu áo xanh tình nguyện đã không còn vẻ ngại ngùng ban đầu mà trở nên hài hước và rất tự tin. Anh Nguyễn Ngọc An chia sẻ: “Ngày trước, ngoài công việc và đi nhậu, chúng tôi rất ít tham gia vào các hoạt động cộng đồng. Bây giờ được tham gia hoạt động tình nguyện, không chỉ giúp chúng tôi giảm tải được áp lực công việc mà còn gần gũi với tổ chức Đoàn hơn.

Được hòa mình vào hoạt động chung của tuổi trẻ thành phố, chúng tôi rất phấn khởi”. Những năm trở lại đây, tình nguyện hè đã được xã hội hóa,  không còn là thương hiệu riêng của học sinh, sinh viên mà bất cứ bạn trẻ nào cũng có thể tham gia, đóng góp một chút sức mình cho cộng đồng xã hội. Anh Huỳnh Trung Hậu, Bí thư Đoàn Khối DN Đà Nẵng bày tỏ: “Đặc thù của Đoàn khối chúng tôi là anh em làm việc trong các doanh nghiệp nên thời gian khá eo hẹp. Những năm qua, chúng tôi đã cố gắng tổ chức các chương trình tình nguyện, những đợt dân vận thiết thực, thu hút được sự tham gia của anh em”.

Chia tay gia đình anh Dũng, các tình nguyện viên lại tiếp tục tìm đến những hộ khác để bắc nước. Giữa thời tiết nắng mưa thất thường của những ngày qua, màu áo xanh tình nguyện vẫn sáng bừng.
  
Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.