.

Bộ đội Biên phòng với công tác phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn

.

Có thể nói, trên vùng biển của thành phố Đà Nẵng và các tỉnh ven biển miền Trung trong những năm qua luôn phải đối mặt với những tình huống hết sức căng thẳng về hành động xâm phạm chủ quyền lãnh hải của tàu thuyền nước ngoài.

Mô tả ảnh.

Bộ đội Biên phòng thành phố tham gia cứu nạn trên biển.

Cùng với các hoạt động khai thác trái phép hải sản, trắng trợn đưa phương tiện vào thăm dò tài nguyên biển của nước ta là những hành động mang tính chất đặc biệt nguy hiểm, dễ gây xung đột vũ trang trên biển như sử dụng tàu quân sự có vũ trang để uy hiếp, vô cớ trấn cướp tài sản của ngư dân... Những hành động trên không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý, gây hoang mang, lo sợ cho ngư dân hành nghề trên biển, mà còn vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, luật pháp Việt Nam.

Để chủ động đối phó với những diễn biến trên, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố đã quán triệt sâu sắc chỉ thị, mệnh lệnh của Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, các nghị quyết, chỉ thị của Thành ủy, UBND thành phố, chủ động phối hợp với các lực lượng khác trong khu vực, tổ chức thực hiện công tác nắm tình hình, dự báo các tình huống sát với thực tế, qua đó đã tổ chức xuất kích hàng trăm lượt tàu tuần tra, kiểm soát, quản lý bảo vệ chủ quyền vùng biển. Trong đó, đặc biệt phối hợp chặt chẽ với các quận, các phường ven biển huy động phương tiện, lao động của ngư dân vào việc đấu tranh chống các hành động xâm phạm, thăm dò tài nguyên biển của tàu thuyền nước ngoài...

Bên cạnh nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia trên biển, đấu tranh chống các loại tội phạm và các thế lực thù địch, nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, phòng chống thiên tai đã được Bộ đội Biên phòng thành phố quán triệt một cách sâu sắc và tổ chức thực hiện có hiệu quả. Người chiến sĩ Biên phòng không chỉ quả cảm trong hành động, mà còn nhường cơm, sẻ áo, chia sẻ với nhân dân trong lúc khó khăn, hoạn nạn.

Trong những năm qua, Bộ đội Biên phòng thành phố đã giúp nhân dân các địa phương hàng ngàn ngày công xây dựng nhà tình nghĩa, sửa chữa trường học, bệnh xá, cầu cống, chằng chống nhà cửa; tổ chức cấp cứu, điều trị cho 3.024 lượt người dân, khám bệnh cấp thuốc miễn phí cho 12.780 trường hợp… Gắn với dân, trăn trở, suy nghĩ tìm ra những biện pháp tốt nhất để giúp nhân dân yên tâm lao động sản xuất, đấy không chỉ là trách nhiệm, mà còn là tình cảm của người chiến sĩ Biên phòng đối với ngư dân hành nghề trên biển.

Làm thế nào để giúp hàng trăm tổ ngư dân, với hàng trăm phương tiện hoạt động trên biển vừa bảo vệ bí mật ngư trường, nhưng khi có tình huống xảy ra, là thông báo kịp thời, chính xác đến từng vị trí trên biển. Sau nhiều trăn trở, tính toán, Bộ đội Biên phòng thành phố đã xây dựng được bản mật danh báo tọa độ trên biển đối với từng phương tiện. Từ khi sáng kiến này được đưa vào áp dụng, đã giải tỏa được tâm lý cho ngư dân, hỗ trợ đắc lực cho ngư dân yên tâm bám biển sản xuất và góp phần bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển của Tổ quốc.

Nhờ sáng kiến này mà khoảng cách giữa biển khơi và đất liền ngày càng xích lại gần nhau; mọi diễn biến về thời tiết, mọi hành động xâm phạm lãnh hải của tàu thuyền nước ngoài đều được cập nhật kịp thời, giúp cho BĐBP chỉ đạo và ứng phó với tình hình nhanh chóng, kịp thời và chính xác, không chỉ giảm thiểu thiệt hại cho ngư dân khi có giông bão xảy ra, mà còn có những phương án, đối sách đúng đắn đối phó với những tình huống khẩn cấp và nguy hiểm trên biển.

Bài và ảnh: BÁ VĨNH

;
.
.
.
.
.