.

Chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng văn hóa

.

Sau ba ngày làm việc, ngày 10-9, Hội thảo lý luận lần thứ 6 giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Trung Quốc với chủ đề “Đẩy mạnh xây dựng văn hóa trong điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế - Kinh nghiệm Việt Nam, kinh nghiệm Trung Quốc” đã bế mạc.

Mô tả ảnh.

Đoàn lãnh đạo hai Đảng chủ trì phiên bế mạc Hội thảo.

Chủ trì phiên bế mạc, về phía Đảng Cộng sản Việt Nam gồm các đồng chí: Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương (UVTƯ) Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Đảng; Phùng Hữu Phú, UVTƯ Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Bá Thanh, UVTƯ Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng; Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Đảng. Về phía Đảng Cộng sản Trung Quốc gồm các đồng chí: Vương Gia Thụy, UVTƯ Đảng, Trưởng ban Liên lạc Đối ngoại Trung ương Đảng; Tôn Quốc Tường, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHND Trung Hoa tại Việt Nam; Vương Hiểu Huy, Phó Trưởng ban Tuyên truyền Trung ương Đảng; Âu Dương Kiên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa.

Phát biểu trong phiên bế mạc hội thảo, đồng chí Vương Hiểu Huy khẳng định: Chủ đề hội thảo “Đẩy mạnh xây dựng văn hóa trong điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế - Kinh nghiệm Việt Nam, kinh nghiệm Trung Quốc” là vấn đề mà cả hai Đảng, hai nước đều quan tâm. Văn hóa ngày càng trở thành cội nguồn của sự tập hợp và sức sáng tạo của dân tộc, là chỗ dựa quan trọng của phát triển kinh tế-xã hội.

Qua hội thảo, cả hai bên đã trao đổi và tiếp thu lẫn nhau chung quanh chủ đề xây dựng văn hóa để nắm bắt đặc điểm và quy luật xây dựng văn hóa trong tình hình mới, nâng cao năng lực lãnh đạo phát triển văn hóa của hai Đảng, thúc đẩy sự phát triển văn hóa của hai nước. Đồng chí cũng nhấn mạnh, thực tiễn đã chứng minh đầy đủ rằng, cơ chế hội thảo lý luận giữa 2 Đảng đã trở thành một hoạt động thành công, tăng cường trao đổi kinh nghiệm trong lãnh đạo của Đảng, trở thành điểm sáng trong quan hệ giữa hai Đảng, hai nước. Đồng chí cho rằng, cần tiếp tục thực hiện cơ chế này và tổ chức tốt hơn nữa hội thảo lý luận giữa hai Đảng.

Diễn văn bế mạc hội thảo của đồng chí Phùng Hữu Phú bày tỏ sự đồng tình với ý kiến của đồng chí Vương Hiểu Huy và cho rằng, qua hội thảo, cả hai bên đều khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của văn hóa trong tiến trình cách mạng và trong đổi mới, cải cách mở cửa của Việt Nam và Trung Quốc. Trong bối cảnh đó, cả hai Đảng đã có những chủ trương, chính sách phù hợp, thu được những kết quả, thành tựu quan trọng, đã có những kinh nghiệm tốt và hay trong xây dựng và phát triển văn hóa. Cả hai bên đều mong muốn có nhiều dịp và nhiều hình thức, tiếp tục trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau về vấn đề này. Hội thảo lần này thành công nhờ lựa chọn vấn đề vừa có ý nghĩa lý luận, vừa có ý nghĩa thực tiễn quan trọng, không chỉ trước mắt mà về lâu dài cả hai Đảng, hai nước đều quan tâm. Thành công của hội thảo còn là nhờ sự quan tâm và cổ vũ của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước và có sự chuẩn bị chu đáo về nhiều mặt.

Trong 3 ngày hội thảo, đã có 21 tham luận của hai đoàn và nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận dân chủ, thẳng thắn, sôi nổi và thái độ khoa học nghiêm túc, khách quan, xây dựng với sự góp mặt của các nhà lãnh đạo, quản lý từ Trung ương đến địa phương, các nhà nghiên cứu lý luận, chuyên gia trên lĩnh vực văn hóa và các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực này…

Tại hội thảo, đồng chí Võ Công Trí, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng đã có bài phát biểu tham luận với chủ đề “Xây dựng, phát triển văn hóa thành phố Đà Nẵng trong bối cảnh đô thị hóa và hội nhập quốc tế” nhằm nêu lên những thành tựu và một số kinh nghiệm bước đầu trong công tác này trên địa bàn thành phố, góp thêm tiếng nói từ thực tiễn tại địa phương về phát triển văn hóa Việt Nam trong giai đoạn mới.

Tin và ảnh: N.T

;
.
.
.
.
.