.

Hết lòng vì công tác xã hội

.

Đã ở tuổi 76, cái tuổi mà nhiều người đang vui hưởng tuổi già bên con cháu, thì cụ Trần Thị Hoa (khu dân cư Mỹ Đa Tây 1, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) lại lựa chọn công việc xã hội, với mong  muốn góp chút sức lực còn lại của mình để phục vụ cho dân, cho nước.

Mô tả ảnh.

Cụ Trần Thị Hoa (bìa phải) trong một lần đến thăm và tặng quà cho gia đình liệt sĩ.

Tham gia công tác Mặt trận đến nay đã hơn 15 năm, nhiều năm qua, cụ Trần Thị Hoa cùng với các thành viên của Ban công tác Mặt trận gương mẫu đi đầu trong nhiều hoạt động, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Với quyết tâm giúp bà con nông dân xóa đói, giảm nghèo, xây dựng đời sống kinh tế, gia đình hòa thuận, cụ đề xuất, tham mưu cho lãnh đạo phường tổ chức nhiều hoạt động, xây dựng nhiều phong trào ở phường.

Nổi bật là công tác vận động, quyên góp xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo, xây dựng hệ thống điện, đường giao thông; tuyên truyền phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng tổ dân phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội” và các chương trình thành phố “5 không”, “3 có”, xây dựng nếp sống văn hóa- văn minh đô thị, thực hiện nếp sống mới trong việc cưới, việc tang và lễ hội; bài trừ hủ tục mê tín, dị đoan, xây dựng quy chế, hương ước, quy ước trong mọi sinh hoạt, hoạt động của người dân trong cộng đồng dân cư. Qua các bước tuyên truyền, vận động người dân đã chuyển biến rõ rệt trong cách nghĩ, cách làm và luôn có ý thức xây dựng cộng đồng khu dân cư.

Năm 2001, sau khi có Nghị quyết của Quận ủy Ngũ Hành Sơn về thực hiện xây dựng  cơ sở hạ tầng giao thông - công chính trên địa bàn, thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, cụ đã đề nghị Đảng ủy, UBND phường cho phép khu dân cư Mỹ Đa Tây 1 thực hiện thí điểm. Sau khi được sự đồng ý, bản thân cụ đã đến vận động các tộc họ, con cháu làm ăn xa quê có tấm lòng hảo tâm ủng hộ, đóng góp với tổng kinh phí trên 390 triệu đồng, xây dựng được hơn 1,5 km đường bê-tông gồm hai tuyến dọc, mỗi tuyến trên 500m và 6 tuyến đường  ngang xương cá, rộng 3,5m với tổng kinh phí trên 500 triệu đồng. Bên cạnh đó, cụ đã vận động kinh phí hoàn thiện tuyến điện sinh hoạt đến từng hộ dân, tuyến đèn đường cao áp 10 bóng với kinh phí trên 40 triệu đồng.

Đến nay, trên địa bàn KDC, đường bê-tông được thảm khang trang, sạch đẹp rất thuận lợi cho bà con đi lại làm ăn, không còn cảnh ô nhiễm môi trường như trước đây. Nhân dân trong khu dân cư vui vẻ, phấn khởi giúp nhau ngày công, con giống, tiền bạc để đầu tư sản xuất, xóa đói giảm nghèo. Đầu năm 2000, trong KDC có 20 hộ nghèo. Cụ đã đến từng gia đình để tìm hiểu nguyên nhân và vận động chị em các gia đình có kế hoạch lao động, chi tiêu hợp lý và thành lập tổ góp vốn xoay vòng không lấy lãi của chi hội phụ nữ, thu hút trên 60 chị tham gia.

Với số vốn xoay vòng 60 triệu đồng đã giúp đỡ cho các hộ nghèo, khó khăn vay để đầu tư chăn nuôi, buôn bán, làm ăn từng bước có tích lũy, ổn định được cuộc sống. Nhờ vậy, hằng năm có từ 2 đến 5 hộ tự nguyện xin rút khỏi danh sách hộ nghèo. Đến nay, KDC không còn hộ nghèo ở tiêu chí có lao động, đại bộ phận nhân dân có mức sống khá, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện đáng kể.

Trước tình hình phần lớn đất nông nghiệp trên địa bàn KDC thuộc diện giải tỏa, cụ luôn tích cực vận động nhân dân chấp hành giao đất nông nghiệp, di dời hàng trăm ngôi mộ để giao mặt bằng cho dự án đúng tiến độ. Nhờ đó mà trên địa bàn KDC không có đơn thư khiếu nại vượt cấp. Đến nay, KDC không có tội phạm và tệ nạn xã hội, nhân dân luôn đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống.

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, những năm qua, cụ đã phát huy được tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư, luôn đi đầu, lăn lộn với phong trào để cùng Ban công tác Mặt trận vận động nhân dân thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, hằng năm bình xét GĐVH ở KDC đều đạt từ 95% đến 100%, 10 năm liên tục KDC Mỹ Đa Tây 1 được Ban chỉ đạo cuộc vận động công nhận là Tổ dân phố văn hóa.

Với những thành tích đóng góp cho công tác Mặt trận, trong những năm qua, cụ Trần Thị Hoa liên tục được UBND, Ủy ban MTTQ các cấp tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

Bài và ảnh: VĂN NỞ

;
.
.
.
.
.