.

Tổng kết 15 năm thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”

.

* 80 tập thể, cá nhân được UBND thành phố tặng Bằng khen

Sáng ngày 8-9, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tổ chức Hội nghị Tuyên dương các điển hình tiêu biểu trong Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” giai đoạn 1995-2010. Các đồng chí Trần Thọ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Bùi Thị Thanh, Phó Chủ tịch Ủy  ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Huỳnh Nghĩa, Phó Chủ tịch HĐND thành phố; Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố; Nguyễn Thanh Quang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cùng đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể, quận, huyện đã đến dự.

Mô tả ảnh.

Các đồng chí Trần Thọ, Võ Duy Khương tặng hoa, Bằng khen cho 80 tập thể, cá nhân tiêu biểu.

15 năm qua, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” được đông đảo các tầng lớp nhân dân thành phố đồng tình hưởng ứng với nhiều hoạt động và nhiều phong trào có ý nghĩa sâu sắc, như phong trào “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”, “Người lớn gương mẫu, trẻ em chăm ngoan”, “Gia đình, tộc họ không có người vi phạm pháp luật”... Đặc biệt, phong trào thi đua xây dựng gia đình văn hóa, tổ dân phố (thôn) văn hóa và phường, xã đạt chuẩn văn hóa đã được thực hiện rộng khắp với kết quả ngày càng cao. Năm 2000, có 94.888 hộ đạt gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ 65%, đến năm 2009 có 156.502 hộ gia đình văn hóa, đạt 88,1%; năm 2000 có 1.364 khu dân cư (KDC) tiên tiến, chiếm tỷ lệ 57,1%, đến năm 2009 có 1.537 KDC tiên tiến, đạt 69,7%; năm 2005 có 1.057 thôn, tổ văn hóa,  đến năm 2009 có 1.195 thôn, tổ văn hóa, đạt tỷ lệ 54,2%.

Từ nhiều nguồn kinh phí và nhiều hình thức vận động, toàn thành phố đã xây dựng 6.782 nhà tình thương-nhà đại đoàn kết và hỗ trợ phát triển kinh tế gia đình cho 8.734 lượt hộ nghèo, cùng nhiều chương trình hỗ trợ khác như trợ cấp cứu đói, hỗ trợ khó khăn, sửa chữa nhà ở, lắp đặt công trình vệ sinh, điện nước..., qua đó ngày càng có nhiều hộ thoát nghèo bền vững. Đến cuối năm 2005 có 100% KDC không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia, cuối năm 2008 có trên 98% KDC không còn hộ nghèo theo chuẩn của thành phố giai đoạn 2005-2010 và đến cuối năm 2009 có 16,6% KDC không còn hộ nghèo theo chuẩn mới của thành phố.

Toàn thành phố có 1.901/2.203 KDC xây dựng được quy ước, hương ước, 1.266 KDC có quỹ khuyến học, 1.762 KDC có phong trào thể dục thể thao thường xuyên, hằng năm có trên 98% KDC tổ chức tốt Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, đặc biệt có 1.468 KDC 3 năm liên tục không có học sinh bỏ học và 2.083 KDC có phong trào vệ sinh môi trường tốt. Các xã, phường liên tục thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu chăm sóc sức khỏe sinh sản và đã có 1.506 KDC không có người sinh con thứ ba… 

Trong giai đoạn 2010-1015, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố chú trọng nâng cao chất lượng cuộc vận động và tập trung vào 5 nội dung trọng tâm: Tăng cường các hình thức lồng ghép thực hiện cuộc vận động với Chương trình Thành phố “5 không”, “3 có”, đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị 24 của Ban Thường vụ Thành ủy về việc giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt nghèo, học sinh bỏ học, thiếu niên hư, vi phạm pháp luật và phòng chống bạo lực gia đình; đẩy mạnh hoạt động gây quỹ “Ngày vì người nghèo”, các chương trình, mục tiêu an sinh xã hội, phấn đấu đến cuối năm 2011 không còn hộ ở nhà tạm và đến cuối năm 2015 xóa hết 99% hộ đặc biệt nghèo; tích cực xây dựng và nhân rộng mô hình “Tổ dân phố (thôn) không có tội phạm và tệ nạn xã hội”; phối hợp thực hiện phương châm xã hội hóa công tác chăm sóc người có công cách mạng, các hoạt động nhân đạo-từ thiện và các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, thể dục thể thao; tăng cường hiệu quả hoạt động của Ban công tác Mặt trận ở KDC và việc thực hiện Pháp lệnh Dân chủ ở xã, phường, thị trấn.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trần Thọ đánh giá cao sự nỗ lực phấn đấu của Ủy ban Mặt trận các cấp và kết quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” trong 15 năm qua. Đồng chí nhấn mạnh: Đội ngũ cán bộ Mặt trận đã có nhiều năng động, sáng tạo và cần có nhiều cách làm năng động, sáng tạo hơn nữa để huy động sức mạnh của toàn dân, làm cho cuộc vận động ngày càng phát triển mạnh mẽ, sâu rộng và vững chắc, góp phần to lớn vào công cuộc xây dựng thành phố văn minh, giàu đẹp.

Đồng chí Bùi Thị Thanh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trong bài phát biểu tại Hội nghị đã khẳng định: Thành phố Đà Nẵng có nhiều cách làm hay, nhiều mô hình thiết thực, phù hợp, tạo ra sự đồng thuận cao, huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội tham gia, hưởng ứng cuộc vận động và giành nhiều kết quả nổi bật, nhất là trên các lĩnh vực quy hoạch, phát triển đô thị, giảm nghèo, vượt khó và xây dựng nếp sống văn hóa văn minh đô thị. 

Tại Hội nghị, đồng chí Trần Thọ và đồng chí Võ Duy Khương đã tặng hoa và Bằng khen của UBND thành phố cho 59 tập thể và 21 cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong quá trình tổ chức thực hiện Cuộc vận động. Đồng chí Nguyễn Thanh Quang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tặng hoa các đơn vị tài trợ và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân luôn đồng hành với cuộc vận động trong 15 năm qua; đồng thời kêu gọi toàn thể cán bộ, nhân dân thành phố và các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn tiếp tục nỗ lực phấn đấu để cuộc vận động đạt nhiều kết quả xuất sắc hơn trong giai đoạn 2010-2015.

Tin và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.