.

Trung đội dân quân biển Xuân Hà

.

Thực hiện Quyết định số 1048 ngày 23-8-2010 của Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Ban Chỉ huy Quân sự quận Thanh Khê vừa tổ chức công bố quyết định thành lập và ra mắt Trung đội dân quân biển, hoạt động gắn với tàu thuyền trên biển, trực thuộc Ban Chỉ huy Quân sự phường Xuân Hà.

Mô tả ảnh.
Nhận quyết định bổ nhiệm Trung đội trưởng và các Tiểu đội trưởng-Trung đội dân quân biển phường Xuân Hà.

Thực ra, từ năm 2004, phường Xuân Hà đã xây dựng được một tiểu đội dân quân biển, sau đó xây dựng thêm một tiểu đội nữa. Các năm 2006, 2007 và 2008, quá trình đánh cá trên biển đã phát hiện nhiều tàu lạ xâm phạm vùng biển của Việt Nam để thăm dò và đặt giàn khoan dầu khí. Các tàu liền báo cáo về đất liền thông qua hệ thống liên lạc ICOM, thông tin nhanh chóng được báo cáo lên thành phố. Sau đó, lực lượng dân quân biển phối hợp với lực lượng Vùng C Hải quân tập trung tàu cá tiến hành xua đuổi. Đó là thành tích nổi bật của ngư dân và lực lượng dân quân biển trong bảo vệ chủ quyền, an ninh trên biển.

Trong năm 2009, bà con ngư dân Xuân Hà thường xuyên được tuyên truyền, nâng cao ý thức trong bảo vệ chủ quyền, an ninh trên biển; trong đó, 7 tàu cá có công suất trên 90CV với 18 thuyền viên và 14 dân quân biển sẵn sàng làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh trên biển khi có lệnh của cấp trên. Trong năm nay, phường Xuân Hà đã xây dựng bổ sung 1 trung đội dân quân biển gồm 28 người, chia làm 3 tiểu đội...

Căn cứ chỉ đạo của cấp trên và nhiệm vụ chiến đấu, xây dựng lực lượng, Ban Chỉ huy Quân sự phường Xuân Hà và quận Thanh Khê đã tiến hành củng cố, xây dựng và đề xuất Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố ra Quyết định số 1048, ngày 23-8-2010, thành lập Trung đội dân quân biển gắn với hoạt động tàu thuyền trên biển ở tuyến khơi có 19 dân quân, do anh Hồ Văn Trường-thuyền trưởng tàu ĐNa-90082 làm Trung đội trưởng. Theo đó, trung đội gồm có 3 tiểu đội. Nhiệm vụ và hoạt động của trung đội thực hiện theo Điều 8-Luật Dân quân tự vệ và Điều 34-Nghị định số 58/2010/NĐ-CP ngày 1-6-2010 của Chính phủ.

Theo Ban Chỉ huy Quân sự phường Xuân Hà, với đặc thù đi biển dài ngày, vào tuần nghỉ trăng (ngày 12 đến 17 âm lịch hằng tháng), lực lượng dân quân biển sẽ được triệu tập huấn luyện về chính trị, quân sự, và các nguyên tắc ứng xử trên biển Đông. Quá trình đánh bắt hải sản ở tuyến khơi, lực lượng này có nhiệm vụ nắm bắt các hoạt động trên biển, phát hiện tàu lạ xâm phạm vùng biển Việt Nam, báo cáo về đất liền qua hệ thống ICOM và sẵn sàng độc lập hoặc phối hợp với các lực lượng làm nhiệm vụ ngăn chặn, xua đuổi, bắt giữ các phương tiện tàu, thuyền nước ngoài xâm phạm, khai thác trái phép trên các vùng biển, đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam và các hành vi khác gây mất an ninh, trật tự, phá hoại môi trường biển, đảo; làm nòng cốt cùng các lực lượng khác hoạt động trên biển để đấu tranh bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền trên các vùng biển, đảo Việt Nam; chiến đấu, phục vụ chiến đấu; tham gia vận chuyển, tiếp tế, cấp cứu, tìm kiếm, cứu nạn và phòng chống, khắc phục hậu quả thảm họa trên biển...

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.